Home Giải Đáp Thắc Mắc Làm Gì Khi Tôi Là Người Hay Chỉ Trích?

Làm Gì Khi Tôi Là Người Hay Chỉ Trích?

by Billy Graham
30 đọc

Câu hỏi: Hôm nọ chồng tôi rất tức giận vì anh cho rằng tôi toàn chỉ trích anh. Thay vì tức giận (như mọi khi), tôi dừng lại và suy nghĩ, tôi đoán có lẽ anh đúng. Nhưng tôi có thể làm gì chứ? Tôi luôn đưa ra những nhận xét cay nghiệt mà không hề suy nghĩ.

Trả lời:

Bạn đã làm được bước đầu tiên là thừa nhận bạn có vấn đề và muốn làm điều gì đó để giải quyết nó. Liên tục chỉ trích người khác không chỉ làm sứt mẻ mối quan hệ giữa bạn và họ, nhưng còn là sai trái trong mắt của Chúa.

Tại sao lại như vậy? Bởi vì thái độ phê bình gần như luôn luôn bắt nguồn từ tính kiêu ngạo – và đó là tội lỗi. Sâu bên trong, người hay phê bình thích nghĩ rằng họ tốt hơn người khác, và biết rõ hơn người khác điều cần phải làm. Thậm chí nếu họ thật sự đúng về vấn đề gì, họ sẽ kết luận rằng người kia không giỏi bằng họ. Nhưng Kinh Thánh đã cảnh báo, “Sự kiêu ngạo của lòng ngươi đã lừa dối ngươi.Áp-đia 1:3

Vậy bạn có thể làm gì? Trước tiên, hãy xin chồng tha thứ cho bạn, và điều này cũng giúp bạn vượt qua thói quen hay chỉ trích. Học cách khen ngợi người khác khi họ làm điều gì đó tích cực – và cố tìm những điều bạn có thể khen ngợi. Điều này lúc đầu có vẻ khó khăn; vì hiện tại, bạn đã quen với việc tìm kiếm vấn đề để chỉ trích. Nhưng theo thời gian thái độ của bạn sẽ thay đổi, cùng với sự giúp đỡ từ Chúa.

Trên tất cả, hãy để cho Đấng Christ là trung tâm của cuộc đời bạn và xin Ngài giúp bạn yêu người khác theo cách Ngài yêu họ. Hãy xin Chúa giúp bạn kiểm soát cái lưỡi của mình, như thế bạn sẽ học được cách ban phước và khuyến khích người khác thay vì chỉ trích họ. Kinh Thánh nói, “Lời nói của anh chị em phải luôn có ân hậu và mặn mà, để anh chị em biết phải đối đáp thế nào cho thích hợp với mọi người.Cô-lô-se 4:6

Dịch: Sophie Nguyễn Thu Vịnh

Nguồn: billygraham.org

Ảnh: researchvia.com

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like