Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 15: Thuận Phục Và Đức Tin

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 15: Thuận Phục Và Đức Tin

by Van Anh
30 đọc

Trước khi đề cập tới vai trò và trách nhiệm của một người chồng trong những tuần tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem xét thêm một lý do quan trọng khác khiến nhiều người vợ gặp khó khăn trong việc thuận phục chồng.

I Phi-e-rơ 3: 5-6 – “Vì các thánh nữ thuở xưa, những người hi vọng nơi Đức Chúa Trời và thuận phục chồng mình…

Điều đáng tiếc là nguồn gốc của vấn đề thường liên quan đến sự tể trị của Đấng Christ hoặc sự sợ hãi khi tin cậy trọn vẹn nơi Đức Chúa Trời.

Trong I Phi-e-rơ 2: 18, Phi-e-rơ khích lệ :” Là những đầy tớ, anh em hãy tuân phục chủ mình với cả lòng kính sợ, không chỉ với những người chủ hiền lành, tốt bụng mà cả người chủ khó tính nữa…”. Và trong câu 21 – Phi-e-rơ lấy Chúa Giê-xu để làm ví dụ: “vì Đấng Christ cũng đã chịu khổ cho anh em, lưu lại cho anh em một gương để anh em noi dấu chân Ngài…” Cuối cùng, trong đoạn 23, Chúa Giê-xu ban cho chúng ta chìa khóa dẫn tới sự thuận phục, là khi Ngài “phó thác chính mình cho Đấng phán xét công minh…

Đức Chúa Giê-xu là minh họa về một người đầy tớ chịu thương khó đã phó thác chính Ngài cho Đấng phán xét công minh.

Phao-lô cũng đã dựa theo hình ảnh của Đấng Christ để phác họa nên người chồng: “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Đấng Christ đã yêu hội thánh” – Ê-phê-sô 5:25

Cũng như vậy, Phi-e-rơ vẽ nên một người vợ dựa trên tiêu chuẩn ấy. Người vợ cần thuận phục chồng như Đấng Christ đã giao phó chính Ngài cho Cha, chấp nhận hoàn cảnh mà Đức Chúa Trời đặt để Ngài.

Chúa không phàn nàn hay trách cứ trước mọi tình huống, Ngài đón nhận những thứ đó như thể đón lấy từ tay Cha. Thay vào đó, “Ngài chịu đựng”trong sách Hê-bơ-rơ nói về Chúa Giê-xu: “là Đấng vì niềm vui đặt trước mặt mình, vui chịu thập tự giá, khinh điều sỉ nhục…” –Hê-bơ-rơ 12:2

Chúa Giê-xu chấp nhận hoàn cảnh của Ngài một cách vui lòng vì Chúa hiểu rằng những gì Ngài làm là vì mục đích cao cả sau cùng. Tương tự, người vợ Cơ Đốc nên tin tưởng và đồng đi cùng chồng mình tới những nơi xa nhất có thể, và hiểu biết về mục đích của Đức Chúa Trời dành cho hôn nhân Cơ Đốc. Cho tới khi người vợ không thể bước tiếp,nhưng vẫn đồng hành về niềm tin, họ tiếp tục yêu thương và vâng lời chồng như vâng lời Chúa.

Sách II Cô-rinh-tô 8: 1-5 – “Thưa anh em, tôi muốn anh em biết ân điển của Đức Chúa Trời đã ban cho các Hội Thánh Ma-xê-đô-ni-a. Họ đã trải qua nhiều hoạn nạn nhưng đầy sự vui mừng. Trong thiếu thốn ngặt nghèo thì lòng rộng rãi của họ lại càng dư dật. Vì tôi làm chứng rằng họ đã tự nguyện quyên góp theo khả năng của mình, lại còn quá khả năng nữa, và họ khẩn khoản thỉnh cầu chúng tôi làm ơn cho họ được dự phần trong sự trợ giúp của các thánh đồ. Họ đã làm quá sự mong đợi của chúng tôi; vì trước hết họ đã dâng mình cho Chúa và rồi cho chúng tôi, theo ý muốn của Đức Chúa Trời.

Trong phân đoạn trên, điều gì  khiến hội thánh Ma-xê-đô-ni-a có thể làm vượt hơn khả năng của họ như vậy? Chìa khóa nằm trong câu sau: “vì trước hết họ dâng mình cho Chúa và rồi cho chúng tôi…

Cùng một thái độ đó, cho đến khi và chỉ khi người vợ học cách từ bỏ hoàn toàn quyền lợi và dâng đời sống họ lên cho Chúa, sẵn sàng thuận phục và tin Chúa một cách tuyệt đối, họ mới có thể thuận phục và tin tưởng chồng mình. Chúng ta nên nhớ rằng, vấn đề chính ở đây chính là đặt để niềm tin của mình dưới sự chủ tể của Đức Chúa Trời, chứ không phải là của chồng mình.

Trong Tít 2:4-5, Phao-lô bảo Tít phải: “để huấn luyện các phụ nữ trẻ biết yêu chồng, thương con, tiết độ, trong trắng, đảm đang việc nhà, hiền thục, thuận phục chồng, để đạo của Đức Chúa Trời không bị xúc phạm.”

Phao-lô sử dụng động từ mạnh “huấn luyện” vì lòng tôn kính với Kinh Thánh và để sự vinh quang của Chúa không bị tổn hại. Nói cách khác, mệnh lệnh đơn giản này có ngụ ý mở rộng, và có tầm ảnh hưởng xa vì vương quốc.

Trong Rô-ma 2:24, Phao-lô nói: “Vì các ngươi(dân Y-sơ-ra-ên) mà danh Chúa bị sỉ nhục giữa các dân ngoại…” bởi vì dân Y-sơ-ra-ên đã thất bại trong việc làm chứng trước dân ngoại.

Tương tự, nếu cả người chồng và người vợ không hoàn thành tốt vai trò của mình trong mối quan hệ hôn nhân, danh Chúa sẽ có nguy cơ bị lăng mạ.

Tôi biết rằng mệnh lệnh Kinh Thánh viết ra ở đây không phổ biến và hoàn toàn không liên hệ đến nền văn hóa của chúng ta. Tuy nhiên, ta phải chọn bảo vệ lẽ thật hay bảo vệ văn hóa. Nếu chúng ta cố gắng đóng khung lẽ thật trong Kinh Thánh để phù hợp với văn hóa của mình, ta sẽ nhận ra rằng chúng không hề khít nhau. Mục đích cho đời sống Cơ Đốc không phải là để trở nên phổ biến hay phù hợp với xã hội này, mà là bởi sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Trên thực tế, đời sống của chúng ta không phải là về bản thân chúng ta, nhưng là để danh Chúa được vinh hiển qua chúng ta.

Thước Đo của Sự Tôn Trọng

Khi người đàn ông không nhận được sự tôn trọng đáng có từ vợ, họ sẽ đi tìm điều đó ở nơi khác. Vì không cảm nhận được vai trò của người chồng trong gia đình, họ quyết định không về nhà mà đi tới những nơi chốn khiến họ thấy mình được tôn trọng hơn- như là nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí. Sự bận rộn có thể là thuốc giảm đau, là công cụ để làm dịu đi nỗi đau của một cuộc đời trống rỗng.

Dựa theo nghiên cứu và khảo sát lâm sàng cho thấy thiếu sự khẳng định bản thân là một trong những nguyên nhân chính khiến đàn ông trượt chân vào việc nghiện phim khiêu dâm, họ rốt cuộc lại tìm kiếm sự quan tâm và tôn trọng trong thế giới ảo.

Ngoài ra, cơn giận chính là kết quả của việc nhận không đủ sự tôn trọng. Nếu nước mắt là cách người phụ nữ thể hiện khi cảm thấy thiếu thốn tình cảm, cơn giận lại chính là cách người đàn ông thể hiện khi có cảm giác không được tôn trọng. Hỡi những người vợ, nếu bạn thấy chồng mình liên tục giận dữ và tựa như có một ngọn lửa cháy âm ỉ trong người anh ta, thì đó là vì anh ta đang phải chịu đựng niềm đau và sự sỉ nhục vì không nhận được sự tôn trọng từ phía bạn. Chính bởi điều đó, một người chồng thiếu mất sự tôn trọng sẽ tạo nên không gian xung đột cho gia đình mình.

Điều suy ngẫm:

Những người vợ, bạn có đang phải đấu tranh trong việc thuận phục chồng mình chăng?

Trong cuộc hành trình cùng Chúa, có lẽ như Phao-lô nói trong II Cô-rinh-tô 13:5, rằng có những lúc chúng ta cần “tra xét chính mình để xem anh em còn ở trong đức tin chăng…

Chúa ban phước cho bạn,

(Còn nữa)

 

H.U dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: flashwallpapers.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like