Home Chuyên Đề Chiếc Thuyền Dạy Chúng Ta Điều Gì Về Niềm Hy Vọng

Chiếc Thuyền Dạy Chúng Ta Điều Gì Về Niềm Hy Vọng

by Van Anh
30 đọc

Khi bạn có một tài năng hay một khả năng đặc biệt nào đó, mọi người thường hỏi khi nào bạn nhận ra mình có khả năng đó. Tôi đã phát hiện ra “năng khiếu” cũng như khuyết điểm của mình khi tôi mười tuổi. Lúc đó tôi đang ở trại hè cùng với một vài người bạn và trong suốt khoảng thời gian rảnh rỗi ở kỳ trại đó, tôi và một người bạn đã quyết định chèo thuyền ra ngoài hồ. Chèo thuyền rất vui, chúng tôi vừa chèo vừa nói chuyện và cùng nhau tận hưởng khoảng thời gian tuyệt vời đó. Khi chúng tôi gần ra đến giữa hồ thì liền nghe thấy tiếng chuông ở chỗ cắm trại. Tiếng chuông báo hiệu thời gian nghỉ ngơi đã hết, và chúng tôi cần phải đi về để tiếp tục chương trình hoạt động tiếp theo.

Người bạn đó và tôi cố gắng quay đầu thuyền lại. Chúng tôi nhận ra rằng trong ít phút chúng tôi không thể làm điều đó. Chúng tôi cố gắng và cố gắng, nhưng dù chúng tôi có cố gắng đến đâu, thì chúng tôi cũng không thể quay đầu lại. Và trong lúc đó, tôi đã nhận ra mình lái thuyền tệ đến mức nào.

Ngồi trong thuyn hay trong cuộc sống, đôi khi có những lúc chúng ta cần phải quay đầu lại hoặc phải tìm ra đúng đường. Thỉnh thoảng, chúng ta nhìn thấy có vật cản và nhận ra mình phải đổi hướng. Và có lúc chúng ta có những giấc mơ, có mục tiêu và khải tượng mà Chúa ban cho chúng ta nhưng không biết làm thế nào để vươn đến.

Chúng Ta Vươn Đến Đó Như Thế Nào?

Vậy chúng ta làm việc đó như thế nào? Làm cách nào chúng ta có thể đi từ nơi chúng ta đang đứng đến nơi mà chúng ta muốn đến? Làm thế nào để chúng ta giữ lòng và tiếp tục bước đi, hướng đến mục tiêu của chính mình ngay cả khi mục tiêu ấy rất xa và chúng ta bắt đầu tự hỏi rằng liệu mình có thể đến được đó không?

Niềm hy vọng là thứ giúp chúng ta tập trung và bước đi về phía ước mơ và mục tiêu Chúa ban cho chúng ta. Hy vọng là thứ thúc đẩy chúng ta khi mọi thứ trở nên khó khăn và chúng ta muốn từ bỏ. Trong Kinh Thánh, những môn đồ phải đối mặt với những hoàn cảnh mà tưởng chừng như họ chỉ muốn từ bỏ hy vọng.

Chúng tôi trông mong Ngài sẽ cứu lấy dân Y-sơ-ra-ên; dầu thể ấy, việc xảy ra đã được ba ngày rồi.” (Lu-ca 24:21)

Trong đoạn trích này, môn đồ đã bày tỏ cảm xúc của mình và nói họ vẫn luôn còn hy vọng. Nhưng họ đã từ bỏ hy vọng từ khi Chúa Giê-xu chết. Họ cảm thấy bất lực và không biết làm gì sau đó.

Làm thế nào để lật ngược một tình thế khó khăn?

Một trong những điều quan trọng nhất để làm khi bạn ở trong hoàn cảnh khó khăn là không bao giờ từ bỏ hy vọng. Hy vọng là điều rất cần  thiết để đạt được ước mơ và mục đích của bạn, vì vậy hãy tìm ra một vài lý do để bạn không ngừng hi vọng.

Hy vọng = Định hướng

Nếu bạn đánh mất hy vọng, bạn sẽ đánh mất luôn định hướng cho cuộc đời bạn. Nếu bạn đang ở trên thuyền mà tự nhiên bị rơi mất mái chèo, bạn gặp rắc rối rồi. Nếu không có mái chèo, bạn sẽ không thể tự lái vào bờ được. Hy vọng trong cuộc sống của chúng ta cũng như vậy. Nếu không có hy vọng, bạn sẽ không có cái gì để chèo lái cuộc đời đến nơi có mục đích và ước mơ của bạn. Nếu chúng ta từ bỏ hy vọng, chúng ta sẽ từ bỏ cả hướng đi của bản thân.

Hy vọng = Cái neo

Khi bạn đang chèo thuyền, neo là thứ rất quan trọng. Nếu không có nó, bạn có thể bị mắc cạn hay bị trôi đi. Cái neo giữ bạn ở nguyên một vị trí. Tương tự như vậy trong cuộc sống. Chúng ta cần điều gì đó an toàn và giúp chúng ta được vững vàng. Một cái neo đảm bảo cho cuộc sống của bạn đó chính là Chúa Giê-xu.

“Chúng ta giữ điều trông cậy nầy như cái neo của linh hồn, vững vàng bền chặt, thấu vào phía trong màn.” (Hê-bơ-rơ 6:19)

Nhiều khi trong cuộc sống, những cảm xúc, cảm nhận và hoàn cảnh dường như đang cố gắng kéo chúng ta đi sai đường. Chúng ta phải nhận ra rằng một khi chúng ta đánh mất đi hy vọng, chính là khi chúng ta đánh mất đi cái neo của cuộc đời mình.

Bảo vệ hy vọng trong bạn

Khi bạn đang chèo thuyền, bạn cần mang theo một chiếc túi khô bên mình. Một chiếc túi khô ráo là nơi an toàn để bạn bỏ chìa khóa, sách vở, thậm chí là cả đồ ăn, là những thứ mà bạn không muốn bị ướt. Một khi cái túi đó được khóa cẩn thận, những đồ quan trọng sẽ được giữ để khỏi bị ướt. Hy vọng của chúng ta cũng  rất quan trọng và cần được bảo vệ để giữ an toàn. Nếu bạn sẵn sàng vươn tới những ước mơ mà Chúa đặt để trong đời sống của bạn, thì bạn cần chắc chắn việc bảo vệ hy vọng trong bạn.

Coi chừng với nơi bạn đặt niềm hi vọng

Nếu bạn cố hy vọng vào chiếc thuyền và mái chèo đặt trên một tấm thảm, bạn sẽ không thể đi được xa. Đó là điều không tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn đặt con thuyền xuống mặt nước và bắt đầu chèo, bạn thấy dễ hơn chưa. Tại sao? Đặt con thuyền ở đâu chính là điều bạn cần quan tâm. Bạn có thể đặt niềm hy vọng vào những người bạn, tiền bạc, hoặc rất nhiều thứ khác. Hãy chắc chắn rằng nơi bạn đặt hy vọng vào phải thật vững chắc. Đó phải là thứ có thể nhìn thấu bạn. Trong cuộc sống, việc bạn đặt niềm hy vọng vào Chúa Giê-xu là một sự lựa chon đúng đắn. Chúa Giê-xu không bao giờ rời bỏ bạn hay làm bạn thất vọng đâu. Nơi để bạn đặt hy vọng rất quan trọng.

Hy vọng có thể được hồi sinh.

Hoàn cảnh của bạn không quá khó với Chúa. Hy vọng của bạn có thể khôi phục lại.

“Họ đang thất kinh, úp mặt xuống đất; thì hai người ấy nói rằng: Sao các ngươi tìm người sống trong vòng kẻ chết?” (Lu-ca 24:5)

Những người phụ nữ quay trở lại ngôi mộ chôn Chúa Giê-xu. Họ đang nhìn lại xem đó là cái gì. Thiên sứ đã hỏi họ tại sao họ lại tìm người sống trong vòng kẻ chết. Thiên sứ nói với họ rằng mặc dù niềm hy vọng của họ đặt vào Chúa Giê-xu đã chết một lần, giờ được hồi sinh. Họ không phải tìm kiếm nó trong nơi sự chết nữa. Cũng như vậy, hy vọng của chúng ta có thể được phục hồi lại nếu chúng ta đặt niềm tin vào Chúa Giê-xu.

Niềm hy vọng quan trọng bởi vì đó là sự thúc đẩy để chúng ta vươn đến những giấc mơ mà Chúa ban cho bạn. Luôn luôn nhớ rằng hoàn cảnh của bạn không quá vô vọng để phục hồi lại. Giấc mơ của bạn không hề quá xa với với Chúa Giê-xu. Ngài sẽ đưa hi vọng đến trong đời bạn. Nếu bạn chọn đứng vững vớiniềm hy vọng bạn có, tình cảnh của bạn sẽ không bao giờ vô vọng nữa đâu. Nếu bạn tin nơi Đức Chúa Trời và dựa vào Ngài như một nguồn hy vọng lớn lao, bạn sẽ không bao giờ thất vọng và không bao giờ sống mà không có niềm hy vọng đích thực.

 

Người dịch:Bettina Nguyen

Nguồn: studentdevos.com

Ảnh: tahoematt.com, alaskaseakayakers.com

Bình Luận:

You may also like