Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 13: Sự Thuận Phục

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 13: Sự Thuận Phục

by Van Anh
30 đọc

Tôn Trọng và Thuận Phục gần như luôn đi đôi cùng nhau. Bạn không thể nói rằng mình tôn trọng chồng nếu không trở thành một người vợ biết thuận phục.

Theo nghĩa đen, từ “thuận phục” được sử dụng trong Kinh Thánh dành cho người vợ trong văn hóa Hy Lạp có nghĩa là “phục dưới quyền”, tức là vị trí của người vợ là ở dưới sự lãnh đạo của chồng. Nhưng không có nghĩa đây là kiểu quan hệ giữa nô lệ với người chủ. Kinh Thánh rõ ràng có ngụ ý khác, đặc biệt là cách gọi với người chồng. Tuy nhiên điều này nghĩa là người vợ phải sẵn lòng (không phải do miễn cưỡng) tuân theo quyết định cuối cùng của người chồng trong những nan đề liên quan đến gia đình và tổ ấm.

Thế hệ phụ nữ ngày nay bị ảnh hưởng bởi Phong Trào Nữ Quyền cách đáng kể khiến họ đi ngược lại với bản chất của Kinh Thánh dạy dỗ về người nữ. Mặc dù phong trào này có giá trị nhất định, để nghịch lại các định kiến lâu dài, bám rễ trên người nữ. Tuy nhiên, việc công nhận quyền tự do của phụ nữ bằng cách làm công việc của đàn ông, và bắt chước họ để thể hiện quyền tự do của bản thân, lại là một hiểu nhầm vô cùng tai hại đối với mối quan hệ được định sẵn theo ý muốn của Đức Chúa Trời cho người nam với người nữ và ngược lại.

Thuận Phục Không Có Nghĩa Là Trở Nên Thấp Kém Trước Mặt Người Chồng

I Cô-rinh-tô 11:3“Dầu vậy, tôi muốn anh em biết Đấng Christ là đầu mọi người, người đàn ông là đầu người đàn bà, và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ.”

Phân đoạn trên nhắc đến 3 cái đầu- Đấng Christ là đầu của mọi người, người đàn ông là đầu của người đàn bà, và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ. Nhưng ở trong sách Phúc Âm Giăng, Đấng Christ và Đức Chúa Trời lại là một.

Giăng 10:30“Ta và Cha là một”

Khi Đấng Christ còn ở trên đất, Ngài thuận phục dưới thẩm quyền của Đức Chúa Trời, mặc dù Ngài là duy nhất và bình đẳng với Cha. Các Đấng thực hiện những vai trò và chức vụ khác nhau để hoàn thành kế hoạch hoàn hảo vĩnh hằng của Đức Chúa Trời. Đây đơn giản là mệnh lệnh được thiết lập bởi Chúa. Cũng giống như vậy, Chúa tạo ra người nam và người nữ bình đẳng, nhưng trong hôn nhân, Ngài tạo nên người vợ để thuận phục chồng. Đây là nhiệm vụ tất yếu – và là minh họa cần thiết về Đức Chúa Trời và Chúa Giê-xu.

Người ta thường nói, “Khi 2 người đang cưỡi trên một con ngựa, một người phải ngồi đằng sau!”. Hôn nhân cũng tương tự như vậy, một người phải nghe theo người kia. Nếu trách nhiệm của người đàn ông là làm đầu và là người dẫn dắt, thì người phụ nữ không thể trở thành người cầm đầu, chỉ có một người làm đầu.

Không người lãnh đạo nào có thể tiến xa hơn những gì mà đồng đội anh ta đồng ý. Nếu người lãnh đạo vượt quá xa đằng trước, người đó không còn là người lãnh đạo nữa, mà sẽ bị cô lập. Những người đồng đội tốt sẽ khiến việc lãnh đạo trở nên dễ dàng. Từ đó, chỉ khi người vợ chấp thuận, và khuyến khích chồng mình làm đầu, người chồng mới có thể hoàn thành tốt vai trò cầm đầu của mình.

Một nhu cầu thiết yếu của đàn ông được định sẵn bởi Đức Chúa Trời trong việc lãnh đạo chính là tổ ấm. Nếu người vợ chà đạp lên khả năng lãnh đạo của của người chồng, người vợ đồng thời đánh đổ bản chất của người đàn ông mà Chúa tạo dựng.

Sáng Thế Ký 3:16 – “Ngài phán cùng người nữ rằng: Ta sẽ thêm điều cực khổ bội phần trong cơn thai nghén; ngươi sẽ chịu đau đớn mỗi khi sanh con; sự dục vọng ngươi phải xu hướng về chồng, và chồng sẽ cai trị ngươi.

Câu Kinh Thánh này thường được giải nghĩa là người phụ nữ sẽ mong muốn chiếm lấy sự làm đầu của người đàn ông tùy theo kỳ. Tuy nhiên, Chúa nói rằng: “chồng sẽ cai trị ngươi”.

Người nam có các trình độ khác nhau trong khả năng làm điều đó. Một vài người dẫn đầu tốt và dễ dàng, một số quyết đoán, trong khi số còn lại thì rụt rè và không kiên định. Cho dù có như thế nào đi chăng nữa, người vợ phải học cách trở nên dịu dàng và nhẫn nhịn. Người nữ không bao giờ nên chiếm lấy hay tự cho rằng vị trí đó là của mình. Không may là, chúng ta đều đang chứng kiến ngày càng nhiều phụ nữ đang khiến lời tiên tri này thành hiện thực, đây là lời cảnh báo chứ không phải chỉ là một quan điểm bình thường. Chúa tạo ra người nữ để trở thành người giúp đỡ, “người hoàn thiện” chứ không phải là “người cạnh tranh”.

Và từ “cai trị” nghĩa là cai quản hay quản lý hơn là thống trị, đây là nhầm lẫn mà nhiều người chồng phạm phải.

Sự thuận phục được nhắc trước đó nghĩa là “phục dưới quyền”- là thái độ tự nguyện nhượng bộ và hợp tác. Điều này không biến người đó là trở nên kém thông minh hơn, kém giá trị, hay kém quan trọng hơn,…

Trong sách Sáng Thế Ký 2:18, Chúa phán, “Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó”. Giăng 16:7, Đức Chúa Giê-xu Christ sau khi trở về với Cha phán rằng Ngài sẽ sai Thần Yên ủi là Đức Thánh Linh đến: “Dầu vậy, ta nói thật cùng các ngươi: Ta đi là ích lợi cho các ngươi; vì nếu ta không đi, Đấng Yên ủi sẽ không đến cùng các ngươi đâu; song nếu ta đi, thì ta sẽ sai Ngài đến.”

Đức Thánh Linh có vị trí thấp hơn chúng ta chăng? Tất nhiên là không rồi. Người đàn ông cần phải tôn trọng và đánh giá cao vai trò của vợ mình như là một người giúp đỡ (yên ủi) hơn chỉ đơn giản là một người nội trợ. Cũng như vậy, người vợ cần phải học cách nhún nhường trong vai trò của họ và cố không trở thành Đức Thánh Linh với chồng mình.

Cầm đầu là sự xức dầu cho người chồng, nếu người vợ tìm cách chiếm đoạt, đó sẽ trở thành cái ách đè nặng lên người vợ.

Điều suy ngẫm:

Tôi có thể làm gì để trở thành một người giúp đỡ, khích lệ chồng mình trở thành trụ cột tốt hơn trong gia đình mình?

 

H.U. dịch

Tác giả Adrian Chua

Ảnh: itunesms.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

 

Bình Luận:

You may also like