Home Chuyên Đề 10 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Đang Trưởng Thành Trong Hành Trình Bước Đi Theo Chúa

10 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Đang Trưởng Thành Trong Hành Trình Bước Đi Theo Chúa

by Van Anh
30 đọc

Là người theo Chúa, chúng ta luôn phải ở trong tâm thế tiến về phía trước, duy trì cuộc đua thay vì chỉ chọn một con đường lý tưởng để đi. Một số người trong chúng ta có thể đi nhanh hơn những người khác, nhưng điều quan trọng là dù đi nhanh hay chậm thì chúng ta không được ngã lòng.

Còn gì quan trọng hơn việc chúng ta có thể nhìn thấy đời sống của mình, từng chút từng chút một, mặc lấy hình ảnh của Ngài. Chúng ta có thể thấy được cách Đức Chúa Trời đang biến đổi chúng ta thành người mà Ngài muốn thông qua sự vâng lời và khi chúng ta chịu chết đi bản ngã của mình.

Từ một Cơ Đốc Nhân con đỏ trở nên một người trưởng thành trong Chúa là việc không thể xảy ra trong một sớm một chiều được, nhưng đây là 10 dấu hiệu đặc biệt để nhận biết bạn đang tiến bộ và từng bước trưởng thành trong hành trình bạn bước đi với Đức Chúa Trời.

1. Bạn phó thác mọi sự

Khi trưởng thành hơn trong Chúa, bạn bắt đầu phó thác những nhu cầu, ước mơ và ham muốn của riêng mình cho Ngài. Bạn trở nên quan tâm nhiều hơn đến việc theo đuổi ý muốn của Ngài cho đời sống bạn thay vì cứ chăm chăm vào ý muốn của riêng bạn.

Bạn bắt đầu chọn vâng phục ngay cả trong sự trình dâng lời cầu xin của mình lên Đấng Toàn Năng, vì không ít lần bạn nhận ra rằng Ngài thật sự biết điều gì là tốt nhất cho bạn. Bạn nhường lại quyền kiểm soát cho Ngài, tin chắc rằng Ngài có thể thực hiện muôn phần hơn mọi điều chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng.

Đức Chúa Giê-xu phán cùng môn đồ rằng: “Nếu người nào muốn theo Ta, hãy từ bỏ chính mình, vác thập tự giá mình và theo Ta” (Ma-thi-ơ 16:24)

 

2. Bạn muốn biết Chúa một cách mật thiết

Sự tăng trưởng thuộc linh mang lại cho bạn khao khát để biết Chúa nhiều hơn và ở mức độ sâu sắc hơn. Bạn bắt đầu nắm bắt được khái niệm về Chúa không bao giờ thay đổi và Ngài luôn ở bên bạn, và rằng nếu bạn muốn ở gần Ngài thì Ngài sẽ ở gần bạn. Bạn mong muốn tìm hiểu thêm về Chúa qua Lời của Ngài và dành thời gian để gặp gỡ Chúa hàng ngày qua việc đọc Kinh Thánh.

Bạn nhận ra bản thân mình cầu nguyện cả ngày, trò chuyện với Chúa như với một người bạn thân thiết. Bạn khao khát sự hiện diện của Ngài trong cuộc sống hàng ngày của mình, nhận thức rõ rằng bạn càng đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ càng đến gần bạn.

Hãy đến gần Đức Chúa Trời, Ngài sẽ đến gần anh chị em. (Gia-cơ 4:8)

 

3. Bạn biết Đức Chúa Trời là tốt lành ngay cả khi mọi việc xung quanh bạn không tốt chút nào

Là một Cơ Đốc Nhân trưởng thành, bạn sẽ không cho phép cảm xúc sai khiến bạn — bạn không còn cho phép chúng điều khiển hành động của bạn. Bạn có đức tin rằng Chúa đang nắm quyền kiểm soát, dù bạn đang sợ hãi hay lo lắng đến mức nào. Bạn đứng vững trong lẽ thật rằng Đức Chúa Trời yêu thương bạn và quan tâm đến mọi điều nhỏ nhặt đang diễn ra trong cuộc đời bạn.

Bất kể đau đớn mà bạn đang phải trải qua là gì hay những điều đang diễn ra có tồi tệ như thế nào — Bạn biết rằng Chúa luôn nghĩ đến những điều tốt nhất cho bạn. Bạn sẽ không chịu khuất phục trước kế hoạch của kẻ thù nhằm khiến bạn bị cảm xúc đánh bại và mất đi niềm tin. Bạn chọn tin tưởng kế hoạch hoàn hảo của Đức Chúa Trời, và ngợi khen Ngài giữa cơn bão của cuộc đời mình

Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những người yêu kính Đức Chúa Trời, tức là những người được kêu gọi theo mục đích của Ngài. (Rô-ma 8:28)

 

4. Bạn chọn tha thứ cho dù thế nào đi nữa

Bạn sẽ tăng trưởng và không còn là con trẻ cho đến khi nào bạn có thể thực hành được sự tha thứ một cách vô điều kiện. Khi đã trưởng thành hơn trong Đấng Christ, cuối cùng bạn cũng hiểu rằng tha thứ không phải là cảm giác; mà đó là một sự lựa chọn. Bạn bắt đầu hiểu rằng mặc dù sự tha thứ không thể xóa bỏ hoàn toàn những sai trái mà người khác đã gây ra cho bạn, nhưng giờ đây bạn quan tâm đến lời dạy của Ngài nhiều hơn là sự tự tôn và tổn thương của chính bạn.

Bạn bắt đầu hiểu ra rằng mặc dù không gì có thể vô hiệu hóa được công việc mà Chúa Giê-xu đã làm trên thập tự giá nhằm phục hồi lại mối quan hệ của bạn với Đức Chúa Cha, nhưng bạn cũng biết rằng tính không tha thứ sẽ ảnh hưởng đến sự mật thiết giữa bạn và Ngài. Bạn sẽ không để sự cố chấp này trở thành một hòn đá gây cản trở mối quan hệ đang phát triển của bạn với Chúa.

Khi đang đứng cầu nguyện, nếu có điều gì bất bình với ai, các con hãy tha thứ, để Cha các con trên trời cũng tha thứ lỗi lầm cho các con. (Mác 11:25)

 

5. Bạn chấp nhận việc bị khước từ

Khi bước đi theo Chúa, bạn tăng trưởng và mong muốn cách cư xử của mình trở nên giống Chúa Giê-xu nhiều hơn, bạn sẽ nhận ra rằng không phải mọi người ai cũng sẽ hiểu cho bạn. Không phải ai cũng sẽ khích lệ bạn. Một số người thậm chí sẽ tẩy chạy bạn. Bản thân bạn thậm chí sẽ phải từ bỏ chính mình.

Là một người theo Chúa trưởng thành, bạn bắt đầu tìm kiếm sự cố vấn Cơ Đốc từ những người nam, người nữ khôn ngoan, những người bạn gái, bạn trai tin kính nhằm giúp cho bạn mạnh dạn trong hành trình theo Chúa của mình. Bạn nhận ra sự khước từ đôi khi là cần thiết trong việc “biệt bạn riêng ra” cho Chúa, để ý muốn của Ngài được nên trên đời sống bạn và để bảo vệ bạn khỏi những điều không tốt. Bạn muốn vâng lời Chúa hơn là việc được nhiều người yêu mến và vây quanh, do đó bạn sẵn sàng đưa ra những quyết định khó khăn trong các mối quan hệ của mình.

“Trước khi con lọt lòng mẹ, Ta đã biệt riêng con, Ta đã lập con làm tiên tri cho các dân tộc.” (Giê-rê-mi 1:5)

 

6. Bạn thể hiện lòng thương xót và ân điển đối với người khác

Dấu hiệu của một Cơ Đốc Nhân đang trên đà phát triển là bạn không chỉ hiểu được chiều sâu của tình yêu Thiên Chúa qua lòng thương xót và ân điển của Ngài, mà bạn còn bắt đầu thể hiện những điều này cho người khác — và cho ngay cả chính bản thân bạn.

Bạn đọc Rô-ma 3:23 và được nhắc nhở rằng tất cả chúng ta đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển. Tất cả chúng ta đều cần cơ hội thứ hai bởi vì ai cũng mắc lỗi. Tất cả chúng ta đều phạm sai lầm. Để Ngài được vinh hiển, giờ đây bạn đã sẵn sàng để tỏ lòng thương xót và ân điển cho người khác; không phải bởi vì người đó đáng được như vậy mà bởi vì chính bạn cũng đã nhận được sự thương xót và ân điển của Ngài ngay cả khi bạn không hề xứng đáng.

Hãy có lòng thương xót như Cha các con là Đấng có lòng thương xót. (Lu-ca 6:36)

 

7. Bạn nhận ra sự cần thiết của Đức Thánh Linh

Khi bạn trưởng thành hơn trong Chúa, bạn sẽ nắm bắt được khái niệm và tầm quan trọng của Đức Thánh Linh. Bạn bắt đầu hiểu rằng khi bạn tiếp nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của mình, Đức Thánh Linh đã đến và ngự vào lòng bạn.

Đức Thánh Linh là Đấng an ủi, Đấng giúp đỡ của bạn, Ngài là Đấng thêm sức cho bạn và hướng dẫn bạn. Bạn biết bạn không bao giờ cô đơn; vì Thánh Linh của Chúa luôn ở bên bạn. Bạn vững tâm vào công việc của Đức Thánh Linh, Ngài đang làm việc liên tục để uốn nắn bạn theo hình ảnh của Đấng Christ. Bạn không thể thay đổi bản thân bằng sức mạnh của riêng mình, và bạn cần Đức Thánh Linh làm điều đó cho bạn từ bên trong.

Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các con một Đấng yên ủi khác, để ở cùng các con đời đời (Giăng 14:16)

 

8. Bạn không ủng hộ tội lỗi

Một dấu hiệu cho thấy bạn đang trưởng thành là sự hiểu biết rằng bạn là đại sứ của Đấng Chirst. Bạn không hoàn hảo, bạn cũng không mong đợi có thể đạt được điều đó, nhưng giờ đây bạn phấn đấu để trở thành một bản sao của Chúa Giê-xu trong tất cả những gì bạn nói và làm.

Là người đại diện của Ngài, bạn từ chối những rủi ro có thể làm xấu đi lời chứng của mình bằng cách không  tham gia bình luận hay tương tác với những bài đăng, những bức ảnh có nội dung không tin kính trên các phương tiện truyền thông xã hội. Bạn tự kiềm chế không ngồi lê đôi mách và tham gia vào các hành động tội lỗi. Bạn hiểu được tầm quan trọng và cấp bách trong việc hướng mọi người đến với Đức Chúa Trời thông qua hành động và lời nói của mình. Bạn có ý thức giữ chặt lấy những điều thể hiện sự tôn kính đối với Chúa.

Nếu anh chị em sống theo Thánh Linh thì sẽ không thi hành theo dục vọng xác thịt. (Ga-la-ti 5:16)

 

9. Bạn từ bỏ quá khứ của mình

Bạn đang đi đúng hướng khi bạn hiểu rằng ở trong Chúa Cứu Thế bạn là một tạo vật mới. Những sự cũ đã qua đi, mọi sự đều trở nên mới. Giờ đây bạn là con của Vua, đó mới là lai lịch mới của bạn; phương đông xa cách phương tây thể nào thì những sự vi phạm của bạn cũng đã được quăng xa thể ấy.

Là một người theo Chúa đang ngày càng tăng trưởng, bạn không tiếp nhận những lời lừa dối của thế gian nói rằng bạn không đủ tốt và rằng Đức Chúa Trời không thể yêu được một người như bạn. Bạn nắm lấy lời hứa của Ngài rằng Ngài có thể và sẽ sử dụng bạn vì sự vinh hiển của Ngài. Bạn sẽ không bao giờ quên những gì Ngài đã làm cho bạn — Ngài đã giải cứu bạn như thế nào. Cuối cùng bạn đã sẵn sàng buông bỏ quá khứ của sự lên án, mặc cảm tội lỗi, và xấu hổ để nắm lấy tương lai đầy hứa hẹn mà Ngài đã đặt ra trước mắt bạn.

… Nhưng tôi chỉ chú tâm vào một điều: Quên đi những điều đã qua, phóng mình đuổi theo những điều phía trước, nhắm mục đích đoạt cho được giải thưởng, là sự kêu gọi thiên thượng của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. (Phi-líp 3:13-14)

 

10. Bạn chiến đấu như một người thuộc về Đấng Christ

Là một tín hữu trưởng thành, bạn biết có một trận chiến thật sự. Một trận chiến thuộc linh xảy ra không ngừng trong các cõi vô hình. Bạn nắm bắt khái niệm về những sức mạnh xấu xa và cách mà kẻ thù có thể sử dụng những người xung quanh bạn để làm bạn vấp phạm trên con đường bạn bước đi với Chúa, và để gây chia rẽ trong vòng các tín hữu.

Bây giờ bạn bắt đầu hiểu ra rằng người đáng trách ở đây không phải là vợ / chồng, cha / mẹ, hội thánh, bạn bè hay là những người đang đối địch với bạn mà là vua chúa của thế gian mờ tối; điều mà chúng muốn không gì khác hơn là sử dụng những người xung quanh để gây hại cho bạn. Khi bạn lớn lên trong Chúa, bạn sẽ nhận ra ai thật sự đứng đằng sau tất cả những điều đó. Bạn khôn ngoan hơn trước kẻ thù và sẵn sàng cho một trận chiến, Hãy mang lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời để bạn có thể chống cự lại các thế lực vô hình.

Vì chúng ta đánh trận, chẳng phải cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời vậy. (Ê-phê-sô 6:12)

 

Eunice dịch

Tác giả: Renee Davis

Ảnh: Thinkstock.com

Bình Luận:

You may also like