Home Chuyên Đề Khi Bạn Không Thể Nghe Được Tiếng Chúa, Hãy Tiếp Tục Trò Chuyện Với Ngài

Khi Bạn Không Thể Nghe Được Tiếng Chúa, Hãy Tiếp Tục Trò Chuyện Với Ngài

by Crosswalk.com
30 đọc

Thế giới chúng ta đang sống chứa đầy những tội lỗi và đau khổ, thứ bóng tối gây đau đớn này đang lẻn vào mỗi tấm lòng và mỗi đời sống. Không có cách nào để tránh được điều này. Đi theo Chúa Giê-xu sẽ giải thoát chúng ta khỏi ngàn điều ác, nhưng nó không có nghĩa là chúng ta sẽ không bị tổn thương trong cuộc đời này.

Nếu chúng ta biết Ngài, chúng ta sẽ hiểu một cách sâu sắc rằng những sự khổ nạn này nhằm để chúng ta không còn cậy vào chính mình, nhưng nương cậy nơi  Đức Chúa Trời (2 Cô-rinh-tô 1:8-9) và để chúng ta có thể an ủi những người khác trong mọi cơn hoạn nạn họ gặp bằng sự an ủi mà chúng ta đã nhận được qua Chúa Cứu Thế khi chúng ta dự phần trong sự thương khó của Ngài (2 Cô-rinh-tô 1:3-7).

Chúng ta biết quyền năng của Chúa sẽ trở nên trọn vẹn trong sự yếu đuối của chúng ta, và thậm chí chúng ta còn có thể hiểu từ tận đáy lòng thứ cảm giác “vui mừng, tự hào” về sự yếu đuối của mình nhờ biết được lẽ thật đó (2 Cô-rinh-tô 12:9-10). Chúng ta biết rằng những thử thách trăm bề mà chúng ta đang phải gánh chịu sẽ sinh ra đức tin được thử nghiệm, được tinh luyện trong lửa, sẽ được ngợi khen, tôn trọng, và vinh hiển (1 Phi-e-rơ 1:6-7). Chúng ta biết một thực tế rằng dù cho chúng ta có bị chìm ngập trong muôn nỗi đau khổ, chúng ta vẫn có thể tạo ra niềm hy vọng.

Nhưng có nhiều lúc chúng ta không làm được như vậy.

Đôi khi chúng ta giảng những lẽ thật này cho chính mình và tấm lòng chúng ta không hề lay chuyển. Chúng ta than thở trong lòng, và ước gì cuộc sống có thể khác đi (Rô-ma 8:23). Chúng ta cầu nguyện, cầu nguyện và cầu nguyện, nhưng mọi thứ chỉ có vẻ như càng trở nên khó khăn hơn. Đôi khi tấm lòng chúng ta bị đau đớn bởi những giấc mơ tan vỡ, mối quan hệ đổ vỡ, cơ thể không lành lặn, và tội lỗi bị phơi bày.

Bạn đã bao giờ kinh nghiệm như thế chưa? Hy vọng là những điều đó sẽ không đến với bạn. Hạnh phúc không tràn ngập trái tim bạn. Những đám mây phiền muộn không bị thổi bay đi. Nổ lực tranh chiến càng khiến bạn bị áp đảo. Những mối quan hệ không thể hàn gắn. Chúng ta có thể làm được gì?

Gom lại những mảnh vỡ?

Nhiều lúc chúng ta cứ chất thêm những kỳ vọng có hại lên trên những hoàn cảnh đau đớn từng cái từng cái một. Ít nhưng giá trị vẫn hơn là có tất cả trong khuôn khổ. Trong vòng các Cơ Đốc Nhân, có một khuynh hướng ngầm rất tinh tế rằng chúng ta phải luôn có một khái niệm mơ hồ về sự trông cậy ngay cả khi bạn đang ở trên mảnh đất của sự tuyệt vọng.

Trong Thi Thiên 88, tác giả bắt đầu bằng, “Hỡi Chúa, Đấng Cứu Rỗi tôi”, nhưng câu đầu tiên đó cũng là lời ghi chép cuối cùng về sự trông cậy. Sau sáu chữ đó chỉ có sự than khóc. Dĩ nhiên, cũng có những câu hỏi, giống như ở câu 10, mà nếu nó được trả lời một cách chính xác sẽ khiến lòng chúng ta tràn đầy hy vọng. Nhưng các tác giả Thi Thiên vẫn chưa được kinh nghiệm điều đó. Họ chỉ đặt ra những câu hỏi khó.

Tiếp tục nói chuyện với Ngài

Làm sao để chúng ta có thể diễn tả nỗi sầu khổ của mình giống như trong Thi Thiên 88 — mà không làm giảm đi sự đau đớn, cũng như không đánh mất hy vọng của chính mình?

Trước nhất, tôi nghĩ rằng kinh nghiệm cuộc sống bình thường trong Đấng Christ sẽ là đau khổ và vui mừng, (2 Cô-rinh-tô 6:10) — Tin lành tràn trề hy vọng và cũng có những lúc mất hết hy vọng; chúng ta phải kinh nghiệm những sự này cho đến ngày Chúa Giê-xu quay trở lại. Sự khổ nạn là hoàn toàn bình thường đối với mỗi con cái Chúa, chúng ta nên tiên liệu trước điều đó và tự thuyết phục chính mình bằng ánh sáng chân lý của phúc âm.

Thứ hai, đôi khi chúng ta trải qua những mùa tranh chiến nhiều hơn là mùa hi vọng. Cuộc sống này là một cuộc chiến. Nhưng đôi lúc nó đến một cách dồn dập và khiến chúng ta bị áp đảo. Có vẻ như Đức Chúa Trời không đứng về phía chúng ta (Gióp 3). Lời khuyên của tôi là làm theo Thi Thiên 88, hãy tiếp tục nói chuyện với Đấng Cứu Rỗi của bạn — ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng để có được những câu trả lời lúc này.

Hãy nói với Ngài rằng bạn tin Ngài, nhưng bạn cũng cần xin Chúa giúp đỡ trong sự không tin của mình ở hiện tại (Mác 9:24). Đôi khi những cuộc đối thoại lặp đi lặp lại một cách nặng nề với Chúa nhưng cuối cùng sẽ mang đến sự bức phá trong mối tương giao mật thiết với Ngài, điều mà chúng ta thật sự đang tìm kiếm một cách tuyệt vọng. Đừng tự mình gánh thêm gánh nặng rồi nhủ rằng “mình ổn”. Hãy vứt bỏ mọi gánh nặng và hướng về Đức Chúa Giê-xu (Hê-bơ-rơ 12:1-3), Hãy trao mọi điều lo lắng của mình cho Ngài . Hãy thành thật với Đức Chúa Trời. Ngài có thể giải quyết được nan đề của bạn. Và Ngài hay săn sóc bạn (1 Phi-e-rơ 5:7)!

Thứ ba, hãy thành thật và nhân từ với nhau. Hãy vui với những người vui, khóc với những người khóc (Rô-ma 12:15), và hãy mang lấy gánh nặng cho nhau (Ga-la-ti 6:2). Một trong những cách đáng ngạc nhiên mà Chúa an ủi dân sự Ngài là thông qua sự an ủi của những tín hữu khác, những người cũng đã tranh chiến để có thể hiểu và thông cảm (II Cô-rinh-tô 1:3-11).

Nói cho Đức Chúa Trời biết những khó khăn của bạn

Khi cuộc sống tưởng chừng như bế tắc, hãy nói với Chúa. Khi cảm thấy như Chúa không ở gần, hãy kêu cầu Ngài. Khi bạn cảm thấy mình không thể bước tiếp, hãy nói cho Chúa biết điều đó. Khi bạn cảm thấy có vẻ như cơn đau này sẽ không bao giờ dừng lại, hãy nói với Ngài. Khi bạn muốn từ bỏ mọi thứ, hãy nói với Ngài. Khi mọi thứ ảm đạm và tối tăm, không có một tia sáng nào lọt qua, cũng hãy nói cho Ngài biết.

Ngài là Cứu Chúa của bạn. Điều đó sẽ không thay đổi. Và ngay cả khi bạn cảm thấy dường như Ngài không nghe bạn nói nhưng thật ra là Ngài đang lắng nghe đấy.

Sau đó, hãy tìm một vài người trong đại gia đình mà đã được chuộc bằng huyết Chúa Giê-xu, hãy tâm sự với họ những gì bạn đang phải chịu đựng. Chúng ta phải mang lấy gánh nặng cho nhau. Hãy bỏ mặt nạ xuống. Cởi bỏ chiếc mặt nạ của mạng  Xã hội. Và hãy để mọi người thật sự bước vào cuộc sống của bạn để họ có thể an ủi bạn bằng sự an ủi của Đấng Christ và giúp bạn mang lấy bất cứ điều gì mà đang khiến cho bạn khó chịu và lo lắng — đó có thể là về mặt thuộc thể, các mối quan hệ, hoặc thuộc linh, và những điều khác.

Đức Chúa Trời sẽ giúp bạn — thông qua lời cầu nguyện khi bạn tìm kiếm Ngài, thông qua những lời hứa của Ngài khi bạn đọc chúng và thông qua dân sự của Ngài khi bạn cho phép họ bước vào đời sống mình.

Dịch: Eunice

Nguồn: Desiringgod.org

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like