Home Lời Chứng Giáo sĩ chết và nghĩ rằng mình thất bại, 84 năm sau các hội thánh mạnh mẽ được tìm thấy sâu trong rừng

Giáo sĩ chết và nghĩ rằng mình thất bại, 84 năm sau các hội thánh mạnh mẽ được tìm thấy sâu trong rừng

by Thuy shalom
30 đọc

 

Năm 1912, giáo sĩ bác sĩ y khoa William Leslie đã đến sống và giúp đỡ người dân tộc thiểu số tại một vùng hẻo lánh thuộc Cộng hòa Dân chủ Congo.

Sau 17 năm, ông trở về Mỹ trong sự thất vọng và cho rằng mình thất bại trong việc đem đến ảnh hưởng cho Chúa. Ông qua đời chín năm sau khi trở về Mỹ.

Nhưng vào năm 2010, một nhóm truyền giáo do Eric Ramsey cùng Mục vụ Tom Cox Thế giới đã khám phá một điều hoàn toàn gây sửng sốt và đáng kinh ngạc!

Họ tìm thấy một mạng lưới các Hội Thánh đang tái sinh ẩn náu như những viêm kim cương lấp lánh trong khu rừng rậm rạp dọc Sông Kwilu bắt nguồn từ Vanga, nơi Bác sĩ Leslie đã sống.

Với sự giúp đỡ của phi công Hiệp hội Truyền giáo Hàng không, Ramsey và nhóm của anh đã bay về phía đông từ Kinshasa đến Vanga, hai tiếng rưỡi bay trong chiếc Cessna Caravan. Sau khi họ đến Vanga, họ đi bộ một dặm đến sông Kwilu và dùng thuyền độc mộc để băng qua dải đất rộng nửa dặm. Sau đó họ vác ba-lô đi thêm 10 dặm băng qua rừng trước khi đến được ngôi làng đầu tiên của người Yansi.

Theo nghiên cứu trước đây của mình, Ramsey nghĩ rằng người Yansi trong khu làng gần đó có thể biết chút ít về danh Chúa Jesus, nhưng không thật sự biết Chúa là ai. Họ chưa được chuẩn bị cho sự khám phá bất ngờ của mình.

Ramsey chia sẻ: “Khi chúng tôi đến nơi, chúng tôi tìm thấy một mạng lưới các Hội Thánh đang phát triển khắp khu rừng. Mỗi ngôi làng có đội hợp ca của riêng họ, dù họ không gọi theo cách như vậy, nhưng họ tự sáng tác bài hát và ca hát từ làng này đến làng khác.”

Họ tìm thấy mỗi hội thánh trong từng khu làng thuộc tám ngôi làng mà họ thăm viếng trải khắp 34 dặm đường. Ramsey và đội của ông thậm chí còn phát hiện ra một “giáo đường” với 1000 chỗ ngồi bằng đá tại một trong những khu làng này. Ông được biết rằng hội thánh này rất đông người vào những năm 1980, nhiều người đi bộ hàng dặm đường để tham dự nhóm tại đây, một phong trào xây dựng Hội Thánh  đã bắt đầu tại các khu làng xung quanh.

Ông chia sẻ thêm rằng không có Kinh thánh trong tiếng Yansi và họ phải sử dụng Kinh thánh tiếng Pháp nên người dạy Kinh thánh phải thông thạo tiếng Pháp.

Rõ ràng là Bác sĩ Leslie từ Vanga đã vượt qua sông Kwilu mỗi năm và dành một tháng băng qua các khu rừng, ông được người giúp việc khiêng đi bằng ghế kiệu.

Nhật ký của Ramsey ghi chép rằng: “Bác sĩ đã dạy Kinh thánh, dạy đọc viết cho trẻ em sắc tộc, nói về tầm quan trọng của giáo dục, và kể các câu chuyện Kinh thánh.” Theo điều Ramsey được biết, Bác sĩ Leslie đã bắt đầu hệ thống giáo dục đầu tiên có tổ chức cho các ngôi làng này.

Ông cần nghiên cứu nhiều hơn để biết rõ danh tính của bác sĩ Leslie. “Người dân tộc chỉ gọi ông bằng một cái tên và tôi không biết rằng đó là tên hay họ. Họ nói rằng ông là tín đồ Báp-tít và sống tại một thành phố cùng khoảng thời gian đó.”

Khi Ramsey trở về nhà, ông đã tìm hiểu thêm và phát hiện ra rằng Bác sĩ Leslie là thành viên của Liên đoàn Truyền giáo Báp-tít Hoa kỳ. Liên đoàn Truyền giáo Báp-tít Hoa kỳ do Adoniram Judson sáng lập năm 1814, ông đã dẫn dắt một chức vụ tiên phong tại My-an-ma.

Sinh ra tại Ontario, Canada, William H. Leslie theo đuổi chuyên môn theo ý định của mình để trở thành một dược sĩ cho đến khi ông cải đạo năm 1888. Ông chuyển đến sống tại Chicago, nơi Chúa bắt đầu thu hút tấm lòng ông với ao ước trở thành giáo sĩ y khoa.

Bác sĩ Leslie bắt đầu phục vụ Congo năm 1893 tại Banza Manteke. Hai năm sau, ông mắc một bệnh nặng. Một giáo sĩ trẻ tên Clara Hill đã chăm sóc cho ông đến khi hồi phục. Tình bạn bắt đầu nảy nở của họ lớn dần thành tình yêu và một đám cưới sắp đến. Họ kết hôn năm 1896.

Năm 1905, William và Clara tiên phong một công tác tại Cuilo, Anglola, nơi đây họ đã vượt qua một cơn bão đổ ập đến vào đêm trước khi một trong những đứa con của họ chào đời, và các trở ngại khác trên đất như phí tổn cho những con trâu và những đàn kiến.

Bảy năm sau đó, họ nắm rõ về khu rừng bị báo quấy phá dọc sông Kwilu tại Vanga cho một trạm truyền giáo mới chơi vơi trên một cao nguyên nhỏ. Vài khu làng quanh Vanga vẫn còn hủ tục ăn thịt người tại thời điểm đó.

Họ sống 17 năm tại Vanga, nhưng công tác của họ kết thúc với một lời kết rằng: Ramsey chia sẻ: “Bác sĩ Leslie có một mối quan hệ bất hòa với các tù trưởng và được yêu cầu không quay trở lại. Họ đã giải hòa sau đó, có những lời xin lỗi và tha thứ, nhưng nó không kết thúc như ông mong muốn.”

“Mục tiêu của ông là lan truyền Cơ đốc giáo. Ông nghĩ rằng mình đã ở đó 17 năm và chưa hề thật sự mang đến một ảnh hưởng lớn nào cả, nhưng di sản ông để lại là khổng lồ.”

Annie Phan Dịch

Nguồn;godreports

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình Luận:

You may also like