Home Quốc Tế 2.000 Nạn Nhân Của Trận Lụt Đã Được Giải Cứu Khỏi Ảnh Hưởng Của Cơn Bão Harvey Đang Gây Mưa Tàn Phá Houston

2.000 Nạn Nhân Của Trận Lụt Đã Được Giải Cứu Khỏi Ảnh Hưởng Của Cơn Bão Harvey Đang Gây Mưa Tàn Phá Houston

by Ban Biên Tập
30 đọc

Bão nhiệt đới Harvey khiến Houston bị cô lập bởi những trận mưa nặng nề tàn phá khu vực này và khiến hàng ngàn người phải rời khỏi ngôi nhà của họ. Trưởng phòng Cảnh sát Houston nói rằng có tới 2.000 người đã được giải cứu khỏi khu vực lũ lụt.

Với các hoạt động cứu hộ được tiến hành, Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã điều động thêm 1.000 thành viên của Đội Cảnh sát Quốc gia giúp đỡ.

Sau khi nhận được hơn 56.000 cuộc gọi trong vòng chưa đầy 24 giờ, hệ thống 911 đã bị quá tải, nhiều người nói rằng họ không thể thực hiện cuộc gọi được.

Các đội cứu hộ nước ngập ở Houston đã làm việc không mệt mỏi để cứu những người dân Texas bị mắc kẹt.

Cũng có những báo cáo về tổ chức “Những người Sa-ma-ri nhân lành” (Good Samaritans) sử dụng thuyền của họ để kéo các lái xe bị mắc kẹt ra khỏi nước.

Các nhà thờ ở những nơi cao và không bị ảnh hưởng bởi lũ đang mở cửa để đón những người dân mất nhà cửa. Trong đó có nhà thờ lớn ở Houston của Joel Osteen (với 52.000 thành viên đi nhóm hàng tuần) đang tiếp nhận những người bị buộc phải rời khỏi nhà của họ sau thảm hoạ Harvey.

Osteen đăng trên Twitter, thông báo cho mọi người đến khu nhà lớn, trước đây là Trung tâm Compaq, nơi Houston Rockets chơi các trận bóng rổ chuyên nghiệp của họ, để được cung cấp nệm không khí và các thiết bị khác để giải cứu người dân Houston đã bị di dời do nước lũ. Họ đang kêu gọi các tình nguyện viên và đồ cứu trợ để cùng chung tay.

Người dân đã rời khỏi các ngôi nhà bị lụt lội và ra đường, trong khi đó các quan chức đang cảnh báo người dân không được đi ra ngoài trừ khi bị đe dọa đến tính mạng.

Các quan chức cũng nói rằng người dân không được leo lên các tầng gác mái mà leo lên mái nhà trong trường hợp mực nước trong nhà dâng quá cao.

Hơn 0,6 m nước mưa đã đổ xuống khu vực. Địa hình nơi này là nguyên nhân chính gây ra vấn đề. Nước mưa chảy xuống đường, sau đó đổ vào các con sông, nhưng do thời gian quá ngắn, tất cả đã bị quá tải bởi mưa lớn liên tiếp.

Nhánh sông Buffalo chạy qua giữa thành phố Houston và vượt mức lũ 4,5m, một mức độ chưa từng thấy trước đó, vào hôm thứ hai.

Tại thành phố League phía đông nam Houston, đã ghi nhận lượng mưa đạt 762 mmm đáng kinh ngạc.

Và cơn bão không dừng lại – các nhà dự báo thời tiết dự đoán một số khu vực có thể chịu trận mưa đạt mức 1270 mm trước khi bão Harvey đi qua.

Quân đội Hoa Kỳ đang chạy đua để giải phóng nước từ hai hồ chứa để ngăn chặn đập vỡ do áp lực nước lớn.

Lượng mưa dự kiến ​​sẽ kéo dài trong vài ngày tới. Thống đốc Abbott dự đoán thiệt hại lên tới hàng tỷ đô la.

Tổng thống Trump đăng trên trang xã hội Twitter, “Các chuyên gia đang nhận định Harvey là cơn bão lịch sử trong 500 năm! Chúng ta đang nỗ lực hết sức, và có được kết quả tốt!”

Tổng thống giám sát tình hình từ trại David vào cuối tuần và dự kiến ​​sẽ tới Texas để khảo sát thiệt hại vào hôm thứ Ba.

 

Nguy hiểm của lũ quét

Lũ lụt là một trong những mối nguy lớn nhất khi xảy ra cuồng phong hoặc bão nhiệt đới, đặc biệt là lũ quét.

Lũ quét khiến dân cư gặp nguy hiểm bởi nước thường quét qua rất nhanh, khiến cho người lái xe không kịp phản ứng.

Thực tế, theo Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia, “Lũ quét là loại lũ nguy hiểm nhất, bởi vì chúng kết hợp sức mạnh hủy diệt của lũ với tốc độ đáng kinh ngạc và không thể đoán trước.”

“Bất cứ khi nào bạn ở gần vùng nước, hãy chắc chắn rằng bạn đang làm mọi thứ để đảm bảo an toàn,” Abbott cảnh báo.

Cơ quan khí tượng quốc gia (The NWS) cũng cảnh báo các lái xe chú ý và “quay lại, không để bị chết đuối.”

“Theo thống kê cứ 10 người thiệt mạng trong các cơn bão thì 9 người chết là do đuối nước. Hãy làm theo lời khuyên của các quan chức địa phương và không lái xe vào những con đường ngập nước”, NWS ghi nhận.

 

Lịch sử lũ lụt

Khu vực Houston thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt.

Vào đầu tháng Tám, Houston đã bị ngập trên diện rộng. Hàng chục người đã được giải cứu khỏi dòng nước dâng nhanh.

Vào năm 2001, bão nhiệt đới Allison đã tấn công thành phố Houston khiến 22 người chết và 30.000 người mất nhà cửa.

Tương tự như Harvey, Allison đã ở lại Texas trong nhiều ngày, đổ lượng mưa tới 508 mmm ở một số khu vực.

 

Vân Anh dịch

Nguồn: CBN News

Bình Luận:

You may also like