Home Hôn nhân gia đình 6 Cách Để Cha Mẹ Dạy Kinh Thánh Cho Con

6 Cách Để Cha Mẹ Dạy Kinh Thánh Cho Con

by Crosswalk.com
30 đọc

Tôi đã làm tình nguyện viên trong trường Chúa nhật được gần bảy năm. Thực sự, đây là một công việc khó khăn. Dạy dỗ trẻ nhỏ nghĩa là bạn phải sẵn sàng cho mọi tình huống. Bạn phải đối mặt với nước mắt, nước mũi, các vết xước ở đầu gối, và nhiều hơn nữa. Nhưng tất cả không là gì khi bạn trở thành một phần quan trọng trong việc dạy dỗ những tâm trí non trẻ về cuộc đời và chức vụ của Chúa Giê-xu.

Tuy nhiên, nếu chọn một điều mà tôi học được trong suốt thời gian làm tình nguyện này thì đó chính là bố mẹ có ảnh hưởng lớn trên trẻ em nhiều hơn cả giáo viên trường Chúa nhật. Trẻ em trông đợi từ cha mẹ sự hướng dẫn, hỗ trợ, và kiến ​​thức, đặc biệt khi nói đến vấn đề đức tin. Vì vậy, một cách tự nhiên, người lớn nên đưa thói quen đọc Kinh Thánh vào sinh hoạt hàng ngày. Là người lãnh đạo của Liên Hiệp Phúc Âm (The Gospel Coalition), Mục sư Jon Nielson có một vài lời khuyên để con trẻ làm quen với Kinh Thánh. Ba trong số các lời khuyên đó được liệt kê dưới đây, cùng với một vài lời khuyên khác mà cá nhân tôi thấy rất hữu ích.

1. Cả gia đình đọc Kinh Thánh cùng nhau

Khi còn nhỏ, cha tôi luôn dành thời gian sau bữa ăn tối để đọc Kinh Thánh lớn tiếng tại bàn ăn. Ông sẽ rút ra bản Kinh Thánh thiếu nhi cũ kỹ của Egermeier, và chúng tôi sẽ ngồi chăm chú lắng nghe ông đọc một đoạn trong đó. Buổi học không bao giờ dài hơn mười phút, nhưng tôi thừa nhận trong suốt giai đoạn đó, đức tin của tôi đã được định hình. Điều đó không chỉ hiệp một gia đình chúng tôi mà còn làm mạnh thêm đức tin và khiến Chúa là một phần trong gia đình chúng tôi. Nếu bạn muốn con mình kinh nghiệm Chúa cá nhân, không có cách nào tốt hơn việc mời Chúa vào nhà của bạn.

2. Đọc đoạn ngắn

Chúng ta phải cẩn thận kẻo đọc quá nhiều đoạn Kinh Thánh một lúc. Vì chúng ta tin vào quyền năng của Lời Chúa, chúng ta muốn con cái của chúng ta càng biết nhiều lời Chúa càng tốt. Vì vậy, chúng tôi đọc hai chương mỗi đêm từ Sáng thế ký. Không cần phải nói, đôi mắt của bé 5 tuổi sẽ trở nên long lanh.

Tôi khuyến khích bạn chọn những đoạn theo tiêu chí rõ ràng. Bạn có thể bắt đầu từ Sáng thế ký cho đến hết Kinh Thánh theo tuần tự. Điều quan trọng là đừng vội vàng, và chọn đúng đoạn Kinh Thánh cho mỗi ngày.

3. Khuyến khích con trẻ đặt câu hỏi

Kinh Thánh có thể bị hiểu nhầm, đặc biệt là đối với một đứa trẻ 5 tuổi. Câu chuyện chúng ta biết có thể không có ý nghĩa lắm với đối tượng trẻ nhỏ, vì vậy sẽ tốt hơn khi cha mẹ cho phép trẻ đặt câu hỏi. Trong lúc đọc nên dừng lại để hỏi suy nghĩ của trẻ. Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và giúp trẻ hiểu các phần phức tạp trong Kinh Thánh. Nếu không, chúng ta sẽ chỉ thành công trong việc nói cho trẻ nghe thay vì nói cho trẻ hiểu.

4. Liên hệ mỗi phân đoạn với Chúa Giê-xu

Chúa Giê-xu đã đưa ra một lời tuyên bố gây kinh ngạc cho những người Pha-ri-si trong Giăng 5:Các ngươi dò xem Kinh Thánh, vì tưởng bởi đó được sự sống đời đời: ấy là Kinh Thánh làm chứng về ta vậy. Ngài nói, hoàn toàn chắc chắn, rằng Kinh Thánh tập trung về Ngài – Ngài hiện thân làm người, cuộc đời, sự dạy dỗ, sự chết, sự phục sinh, sự tái lâm của Ngài.

Điều này có ý nghĩa gì đối với việc đọc Kinh Thánh hàng ngày cho con không? Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta cố gắng giúp bé hiểu câu chuyện Kinh Thánh, chúng ta cần phải cho bé hiểu các câu chuyện đó kết nối với nhân vật chính của câu chuyện lớn.

5. Bạn cần tự nghiên cứu

Trẻ em không phải là đối tượng duy nhất cần phải học trong những giờ học Kinh Thánh. Trước khi bạn ngồi xuống dạy con cái Kinh Thánh, kết quả sẽ tốt hơn nếu bạn tìm hiểu trước. Hãy chuẩn bị để giải thích các nghi lễ và biểu tượng phổ biến hoặc ý nghĩa của một số sự kiện nhất định. Khi con đặt câu hỏi, hãy sẵn sàng trả lời rõ ràng và súc tích. Ai biết được? Có khi bạn có thể học được điều gì đó mới mẻ về Chúa!

6. Hãy để giờ học Kinh Thánh dẫn đến lời cầu nguyện

Lắng nghe con trẻ đang học cách cầu nguyện có thể khá buồn cười. Nếu con bạn giống như con tôi, lời cầu nguyện của bé khá vui nhộn trong sự đơn sơ và muốn làm trung tâm của bé. Đức Chúa Trời đã nghe những lời cầu nguyện trong gia đình của chúng tôi cho chú chó, phim ảnh, những người bạn tưởng tượng, và tất nhiên, cho thêm nhiều đồ chơi.

Tuy nhiên, thành thật mà nói, những lời cầu nguyện của con chúng ta chính là những mong muốn theo ‘phiên bản trẻ con’ của riêng chúng ta. Chúng ta rất dễ dàng sử dụng lời cầu nguyện cho nhu cầu và mong muốn của chúng ta thay vì dành thời gian ngợi khen Chúa, và kêu cầu Thánh Linh hành động trên đời sống của người khác. Một cách để tăng trưởng trong lời cầu nguyện trong cuộc sống của chúng ta, đó là kết hợp cầu nguyện với việc đọc Kinh Thánh. Chúng ta có thể giúp con cái trò chuyện với Chúa mỗi ngày, khi Chúa tương giao với con qua Kinh Thánh.

Còn bạn thì sao? Làm thế nào để bạn đưa Kinh Thánh đến với con cái của bạn?

Dịch: Vân Anh

Nguồn: Crosswalk.com

Ảnh: Pinterest.com

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like