Home Chuyên Đề Ý Nghĩa Của Từ “Chiếu Sáng” Là Gì?

Ý Nghĩa Của Từ “Chiếu Sáng” Là Gì?

by Billy Graham
30 đọc

Cách làm sáng danh Chúa Giê-xu Chrsist

“Phàm làm việc gì chớ nên lằm bằm và lưỡng lự, hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời, không vít, không tì, không chỗ trách được, lại giữa dòng dõi đó, giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian; cho đến nỗi tới ngày của Đấng Christ, tôi có thể khoe mình rằng chẳng đã chạy vô ích và khó nhọc luống công.” Phi-líp 2:14-16

Trong Giăng, Chúa Giê-xu được gọi là “sự sáng thật, khi đến thế gian soi sáng mọi người” (Giăng 1:9). Và qua Tân Ước, môn đồ của Chúa Giê-xu được gọi là ánh sáng trong nơi tối tăm. Vậy, “chiếu sáng” có nghĩa là gì? Đó là:

  • Sự phản ánh văn hoá: chúng ta đang sống trong một thế giới tối tăm, ngập tràn sự dối trá, ghen ghét và lộn xộn. Nhưng Lời Chúa nói với chúng ta rằng: “Hãy lột bỏ những việc tối tăm mà mặc lấy áo giáp sáng láng.” (Rô-ma 13:12). Trong khi nhiều người đang chạy theo ham muốn vật chất và những lợi lộc ích kỷ cá nhân, thì chúng ta được dạy dỗ sống theo một cách khác – “Hãy mặc lấy Đức Chúa Giê-xu Christ, chớ chăm nom về xác thịt mà làm cho phỉ lòng dục nó.” (Rô-ma 13:14)
  • Sự phô bày bản thân: Chúa Giê-xu nói rằng: “Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta.” (Ma-thi-ơ 5:16a). Chẳng có ai thắp đèn mà để dưới cái thùng. Cái đèn (sự sáng) phải được đặt ở nơi có thể chiếu ánh sáng đến khắp những vùng xung quanh. Dù cho bạn nhút nhát hay cởi mở, bạn cũng được gọi là ánh sáng chiếu soi cho mọi người xung quanh bạn. Điều đó là có thể nếu bạn dành thời gian với mọi người và xây dựng mối quan hệ.
  • Luôn chỉ về phía nguồn sáng: Khi Chúa Giê-xu phán “Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta”, nhưng không chỉ dừng lại ở đó; Ngài tiếp tục đưa ra lý do tại sao việc “toả sáng” lại quan trọng, đó là để: “đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 5:16b). Mục tiêu của chúng ta không bao giờ là để khẳng định bản thân mình nhưng để dâng sự vinh hiển lên cho Đức Chúa Trời.

Điều gì khiến bạn không thể chiếu sáng?

“Sao ngươi dòm thấy cái rác trong mắt anh em ngươi, mà chẳng thấy cây đà trong mắt mình?” (Ma-thi-ơ 7:3)

Thật dễ dàng khi nhìn tia sáng óng ánh từ chiếc nhẫn kim cương trong phòng. Nhưng qua thời gian, tia sáng đó mờ nhạt dần đi khi bị bụi che phủ.

Cũng như vậy, tội lỗi làm mờ nhạt đi ánh sáng của chúng ta khi ánh sáng đó được dùng để làm sáng danh Chúa Giê-xu Christ. Đời sống của chúng ta một khi được lấp lánh bởi niềm vui nơi Chúa Giê-xu, chúng ta có thể trở thành những đám mây tình yêu dành cho mọi điều ở thế gian này.

Bởi bạn là ánh sáng cho những người khác, nên hãy luôn nhìn vào đời sống của chính mình. Liệu có tội lỗi nào làm mờ đi những sự làm chứng về Chúa của bạn không? Có lẽ đã đến lúc bạn nên dừng lại, dành ra một chút thời gian và xin Chúa hãy bày tỏ cho bạn biết có những tội lỗi nào mà bạn đã vô tình lảng tránh. Nếu có tội lỗi mà bạn liên tục phải vật lộn, hãy viết ra và cầu nguyện luôn luôn. Hãy cầu xin sự tha thứ của Chúa, hãy xin Ngài giúp bạn thay đổi tấm lòng bạn. Chúng ta sẽ không bao giờ hoàn hảo, nhưng chúng ta cần giải quyết tội lỗi của chính mình, bởi vì những điều đó sẽ tác động đến người khác.

Làm thế nào để bạn chiếu sáng?

“Đừng làm theo đời nầy” (Rô-ma 12:2a).

“Được làm sự sáng”  nghe thật tuyệt, phải không? Nhưng đó cũng là một thứ hơi trừu tượng. Vậy làm thế nào để bạn chính xác trở thành ngọn hải đăng tuyệt vời cho những người xung quanh mình? Dưới đây là 4 cách có thể giúp bạn:

  • Thận trọng trong lời nói: Kinh Thánh gọi lưỡi là “một vật dữ người ta không thể hãm dẹp được: đầy dẫy những chất độc giết chết.” (Gia-cơ 3:8). Đây là một điều quan trọng mà mỗi chúng ta cần suy xét và lưu tâm một cách nghiêm túc. Có lẽ cha mẹ đã từng nói với bạn: “Nếu bạn không có điều gì tốt đẹp để nói, đừng nói gì cả”. Đây không phải là lời khuyên tồi, ngay cả khi bạn là người trưởng thành. Từ ngữ có sức mạnh và có thể được dùng cho mọi điều tốt hay xấu. Thậm chí bạn có thể ghi chép lại câu Kinh Thánh này như một sự nhắc nhở: “Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến.” (Ê-phê-sô 4:29).
  • Hãy xem xét cách giải trí của bạn: Nơi đâu bạn thường hay lui tới? Những chương trình hoặc bộ phim mà bạn thường xem là gì? Những loại nhạc nào bạn thường nghe? Bạn có đi đến cùng một nơi, xem những điều giống nhau hay nghe cùng một bài hát không? Nếu Chúa Giê-xu đang ngồi bên cạnh bạn trong lúc đó bạn có cảm thấy xấu hổ không? Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng hỏi những câu hỏi này là một cách hay để giữ cho bạn tỉnh thức, cho dù bạn đang ở một mình hay với người khác.
  • Sử dụng truyền thông xã hội một cách khôn ngoan: Mọi người đang xem những gì bạn đăng, cho dù họ tương tác với bài đăng của bạn hay không. Hãy suy nghĩ về những điều bạn đã đăng gần đây: bài viết, bình luận, ảnh và hơn thế nữa. Chúng có được đăng như để được tự hào? Là tâm điểm để gây chú ý hay thô lỗ? Động cơ của bạn là gì? Khiến người khác buồn, thất vọng hay làm cho họ ghen tị? Tôi mong rằng bạn không như vậy. Mục đích của những bài đăng đó là những bài viết đáng được tôn trọng đại diện cho Đấng mà bạn công bố là Đức Chúa Trời của bạn.
  • Hãy suy nghĩ cho người khác: Xem xét nhu cầu của mọi người và giúp họ đáp ứng chúng. Khích lệ thay vì chỉ trích. Kiên nhẫn. Giúp người khác nhận ra hậu quả của sự nghi ngờ. Nếu bạn nghe tin đồn, hãy tránh xa nó hoặc đổi chủ đề. Khi bạn gặp một người khó tính hay khó ở, thì hãy nhớ rằng họ cũng được Chúa tạo ra và yêu thương. Trên hết, “Các ngươi muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy.” (Luca 6:31).

Hỡi những chiến binh của Đức Chúa Trời, hãy dấy lên và sáng lòe ra. Nguyện Chúa khiến cho bạn trở thành muối của đất và ánh sáng của thế gian, Amen!

Dịch: Bettina Nguyễn

Nguồn: Billy Graham

Bài vở cộng tác và góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like