Home Chuyên Đề Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 11: Ngợi Khen & Khẳng Định

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 11: Ngợi Khen & Khẳng Định

by AdrianChua
30 đọc

Người vợ được Chúa tạo nên để giúp hoàn thiện người chồng, chứ không phải để cạnh tranh với chồng.

Sáng Thê Ký 2:18“ Và Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng, ‘Loài người ở một mình thì không tốt; Ta sẽ làm nên một người giúp đỡ giống như nó” 

Nhiều người vợ không học biết vai trò và tầm quan trọng của việc tôn trọng chồng mình sẽ tìm cách để nắm vai trò chính trong hôn nhân và một số thậm chí tự hào về điều đó. Họ để chồng mình làm đầu của gia đình còn họ làm cái cổ để kiểm soát cái đầu.

Để tránh sai lầm phổ biến này, chúng ta cùng xem xét một số khía cạnh thực tiễn của việc bày tỏ sự tôn trọng chồng.

 

 a)Hãy thỏa lòng với điều kiện tài chính của gia đình.

Người chồng có một ước ao sâu sắc là được làm người chu cấp. Trong xã hội hiện đại, không phải lúc nào người nam cũng là người lao động chính, nhưng họ vẫn muốn thấy rằng công việc của mình đáp ứng được nhu cầu và khát vọng của người vợ. Khi một người vợ học biết cách sống theo điều kiện tài chính của gia đình, chính là cô ấy đang bày tỏ sự tôn trọng chồng bằng cách công nhận sự lao động vất vả và nhu cầu làm người chu cấp của chồng. Qua đó, người vợ cũng đang gỡ bỏ áp lực tài chính ra khỏi hôn nhân.

 

b)Ngưỡng mộ, Khẳng định & Khích lệ

Thông thường, phần lớn phụ nữ cho rằng đàn ông ngoại tình vì lý do bị cám dỗ tình dục và nhu cầu tình dục của người phụ nữ khác. Trên thực tế, Châm ngôn 7 dường như đã vẽ lên một bức tranh khác về lý do người đàn ông bị người phụ nữ quyến dụ ngoại tình.

Châm ngôn 7:5 – “Để chúng gìn giữ con tránh người đàn bà lạ; khỏi người đàn bà lạ có lời nói ngọt ngào.…, Nàng dụ dỗ nó bằng nhiều lời quyến rũ … (câu 21), Vì nhiều nạn nhân đã bị người đàn bà ấy đánh ngã; Và một số lớn đã bị nó giết chết (câu 26).

“Lời nói ngọt ngào” & “Lời quyến rũ” –  đơn giản lời giả mạo của sự ngưỡng mộ và khẳng định. 

Ở đây, câu này nói cho chúng ta biết rằng người đàn ông bị lôi cuốn vào việc làm trái đạo đức vì lời khen ngợi và khẳng định chứ không phải là do cám dỗ tình dục như người vợ thường quan niệm. Kinh Thánh thậm chí còn cảnh báo chúng ta rằng những người sa ngã không cứ phải là người yếu đuối về tình cảm và tinh thần, vì câu này nói rằng “tất cả những kẻ bị nó giết chết đều là “những người nam mạnh mẽ” (bản dịch tiếng Việt ở trên là “một số lớn”)

Thậm chí ngay cả khi thành công trong xã hội, người chồng vẫn có thể cảm thấy mình là kẻ thất bại nếu không được vợ ngưỡng mộ. Thiếu sự ngưỡng mộ tại gia đình khiến người chồng dễ bị đổ trước những lời khen của những người phụ nữ khác. Đừng làm cho chồng mình đi ngoại tình để được ủng hộ; anh ấy cần sự đánh giá cao và khen ngợi của bạn. 

Người vợ cần sự khẳng định của chồng qua lời nói “Anh yêu em”. Cũng vậy, người chồng cũng cần sự khẳng định của vợ qua lời nói “Em tin tưởng anh”. Bạn đã bao giờ nói với chồng mình là bạn tin và tôn trọng anh ấy chưa? Bạn đã bao giờ bày tỏ niềm tin vào chồng chưa?  

Nói chung, người đàn ông không thích gặp những người tư vấn vì họ không muốn ai đó lên án họ. Phần lớn đàn ông đều có nhận diện bản thân rất mỏng manh và vì thế họ lại càng bảo vệ những khuyết điểm của mình hơn. Trong khi sự chỉ trích khiến người đàn ông trở nên phòng thủ, thì sự ngưỡng mộ và khẳng định lại nạp năng lượng và thúc đẩy họ. Một người nam mong đợi và cần vợ mình trở thành người hâm mộ nhiệt tình nhất. Anh ấy lấy được sự tự tin từ sự ủng hộ của vợ và có thể đạt được nhiều hơn thế khi được khích lệ.

Nếu người vợ “bừng sáng” bởi tình yêu của chồng, thì người chồng đơn giản lại tăng trưởng bởi sự khen ngợi của vợ. 

Sự đối nghịch của người vợ Tôn Trọng và người vợ Chỉ Trích.

Châm ngôn 21:9 – “Thà sống ở một góc trên rầm nhà, hơn ở chung nhà với người đàn bà hay sinh sự.

Câu 19 – “Thà sống ở một nơi vắng vẻ, hơn chia sẻ căn nhà với người đàn bà nóng tính hay gây.

Một người vợ hay sinh sự là hiềm khích lớn. Nhiều bà vợ, thất vọng khi không có được sự quan tâm và tình yêu của chồng, đã trở nên chỉ trích và “cằn nhằn”, khiến cho chồng tự cô lập mình và mất dần tình cảm.

Một số thậm chí còn cằn nhằn và than phiền về chồng mình với những người khác, khi có cả mặt chồng ở đó, làm hại đến lòng tự trọng của người đàn ông.

Cằn nhằn sẽ kéo đến hai điều: Hoặc người đàn ông đó trở nên ngang ngạnh và khó thay đổi hoặc là anh ấy sẽ hình thành một thói quen nhượng bộ để giữ lấy bình yên.

Ngang ngạnh vì anh ấy cảm thấy tính đàn ông đang bị thử thách; trách nhiệm Chúa ban để lãnh đạo đang bị đe doạ. Có lẽ rất ít những người chồng thực sự phân tích điều đó theo cách này bởi đây là phản ứng tự nhiên của họ, nhưng ngang ngạnh là dấu hiệu để duy trì vai trò lãnh đạo của họ, thậm chí tới mức ngoan cố lố bịch.

Phản ứng khác thậm chí còn tệ hại hơn nữa: Anh ấy nhượng bộ để giữ hòa khí. Anh ấy nghĩ rằng làm những gì cô ấy muốn sẽ dễ hơn là làm to chuyện lên, và nếu điều này kéo dài đủ lâu thì một vấn đề khác sẽ nảy sinh trong hôn nhân –người vợ hách dịch và một người chồng bị dắt mũi. Vì vậy, tốt hơn là nên học biết và biến sự cằn nhằn của bạn thành lời “cầu nguyện cằn nhằn” với Chúa.

Chúng ta thường nghe thấy câu nói thế này “Đằng sau một người đàn ông vĩ đại là một người phụ nữ vĩ đại”. Cá nhân tôi tin rằng, “Đằng sau một người đàn ông vĩ đại, là một người vợ biết ngưỡng mộ, biết khẳng định và biết tôn trọng chồng”.

 

Những điểm cần xem xét:

Việc bày tỏ sự ngưỡng mộ chồng của bạn có phải luôn là vấn đề đối với bạn không?

Anh ấy đã bao giờ yêu cầu bạn ít chỉ trích anh ấy hay anh ấy đã bao giờ khích lệ bạn ‘đếm ơn của bạn’ chưa?

(Còn nữa)

 

Liên Hà dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: Sưu tầm

Bình Luận:

You may also like