Home Israel Người Syria Dần Yêu Mến Israel Hơn Thông Qua Chiến Dịch ‘Láng Giềng Tốt’ Cùng Với Sự Giúp Đỡ Của Các Tổ Chức Cơ Đốc

Người Syria Dần Yêu Mến Israel Hơn Thông Qua Chiến Dịch ‘Láng Giềng Tốt’ Cùng Với Sự Giúp Đỡ Của Các Tổ Chức Cơ Đốc

by Van Anh
30 đọc

Tin tức từ Cao nguyên Golan, Israel – Chiến dịch ‘Láng Giềng Tốt” với mục đích gia tăng viện trợ cho dân thường Syria bị kẹt trong cuộc nội chiến. Nhưng điều có thể làm bạn ngạc nhiên chính là người đứng đằng sau chiến dịch: Lực lượng Phòng vệ Israel.

“Vào tháng 3 năm 2013, khoảng hai năm sau khi cuộc chiến ở Syria bắt đầu, một đêm nọ có bảy người dân Syria bị thương đến biên giới của chúng tôi tìm kiếm sự giúp đỡ”, Tiến sĩ Noam Fink, Giám đốc y tế của Tư lệnh miền Bắc Lực lượng Phòng vệ Israel nói.

“Một quyết định đã được thực hiện bởi các chỉ huy Israel và Chính phủ chính là cho phép họ tiến vào và cung cấp các quá trình điều trị y tế đầy đủ. Kể từ đó, rất nhiều người Syria bị thương khác kéo đến,” Fink nói với các phóng viên trên Cao nguyên Golan.

Chỉ từ một hành động nhỏ là khi một vài người dân Syria bị thương đến xin giúp đỡ từ kẻ thù của họ, Israel, bây giờ đã trở thành một sứ mệnh cứu trợ nhân đạo chính thức do Lực lượng Phòng vệ Israel quản lý dọc biên giới Israel-Syria.

Binh lính trong chiến dịch ‘Láng Giềng Tốt’

“Một thực tế rõ ràng ở Syria đó là cơ sở y tế không hoạt động”, Fink nói. “Khoảng 70 phần trăm các bác sĩ đã trốn khỏi đất nước, và một năm trước, chúng tôi quyết định mở rộng quan hệ hợp tác và giúp đỡ nhiều hơn bằng cách bắt đầu chiến dịch ‘Láng Giềng Tốt’.”

CBN News đã được nhìn thấy các cơ sở chỉ cách 200 mét từ biên giới quốc tế, gần địa điểm nơi thường dân Syria vượt biên vào Israel để nhận trợ giúp y tế.

“Chúng tôi bắt đầu tiếp nhận những người Syria bị bệnh, đa số là trẻ em, đưa đến các bệnh viện và phòng khám của chúng tôi,” Fink nói.

Nữ binh chăm sóc một em bé Syria

“Dân thường Syria đến Israel hầu như mỗi đêm và nhận được sự điều trị tốt nhất, như những gì chúng tôi cung cấp cho người dân của chúng tôi,” ông nói thêm.

Trong bốn năm qua, Israel đã giúp y tế cho hơn 4.000 người Syria. Hầu hết trong số họ đã được đưa đến bệnh viện Israel. Nhưng sự giúp đỡ của Israel cho người dân Syria không chỉ dừng lại ở bệnh tật và các vết thương.

Trung tá “E” là người tham gia sâu vào dự án.

“Năm ngoái – theo như tôi biết – dân Syria vô cùng thiếu thốn – cơ sở hạ tầng điện, nước và thiếu khả năng chăm sóc sức khỏe, thuốc men, trang thiết bị và các bác sĩ”, ” E ” kể với các nhà báo tại một căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Israel, nơi hàng viện trợ được tập hợp trước khi vận chuyển vào Syria.

“Trong năm vừa qua, chúng tôi đã thành lập dự án này, dự án viện trợ nhân đạo,” ông giải thích.

Đồ ăn cứu trợ từ các tổ chức Cơ đốc

Nhiều hàng hóa được gửi đến từ các tổ chức phi chính phủ, bao gồm tổ chức Những Con Tàu Bạn (Friend Ships), vận chuyển các công-ten-nơ có dòng chữ “Từ tình yêu thương của Chúa Giê-xu.” (From Jesus with Love). Họ cung cấp thuốc men, thực phẩm cơ bản, sữa bột cho em bé và tã.

Israel cũng cung cấp nửa triệu lít nhiên liệu cho máy phát điện, máy bơm nước, trường học và trạm y tế. Họ còn giúp mở hai phòng khám y tế ngoài biên giới để chữa các bệnh nhẹ.

“Những người này [những người nhận sự giúp đỡ] đã được dạy để ghét chúng tôi [Israel]. Bây giờ thì họ lại nói với chúng tôi rằng họ rất biết ơn Nhà nước Israel”, “E.” nói

Gần như mỗi ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel đều tham gia chiến dịch này. Họ hy vọng chiến dịch sẽ có kết quả tốt.

“Chúng tôi tin rằng viện trợ nhân đạo này là nhiệm vụ của chúng tôi để giúp các nước láng giềng,” ông nói.

“Chúng tôi tin rằng thông qua viện trợ nhân đạo này chúng tôi đang cho họ thấy chúng tôi là những người hàng xóm thân thiện và bằng cách này chúng tôi có thể bảo vệ biên giới Israel-Syria,” ông nói thêm.

 

Vân Anh dịch

Nguồn: CBN News

Ảnh: CBN News, The Times of Israel

Bình Luận:

You may also like