Home Lời Chứng Một Phụ Nữ Do Thái Sống Sót Từ 3 Trại Tập Trung Của Đức Quốc Xã Chia Sẻ Câu Chuyện Của Đức Tin

Một Phụ Nữ Do Thái Sống Sót Từ 3 Trại Tập Trung Của Đức Quốc Xã Chia Sẻ Câu Chuyện Của Đức Tin

by Van Anh
30 đọc

Magda Herzberger và quyển sách “Người sống sót”

Magda Herzberger, hiện nay đã 90 tuổi, chỉ mới học lớp bốn khi Đức quốc xã bắt đầu nhắm vào người Do Thái ở thị trấn Cluj, Ru-ma-ni.

Khi bà 17 tuổi, Herzberger, cùng với những người Do Thái khác ở Cluj, đã bị lính Đức Quốc xã đưa đến trại tập trung Auschwitz nổi tiếng ở Ba Lan. Dù ở trong hoàn cảnh khủng khiếp ở Auschwitz, Herzberger vẫn sống sót, và bảy tuần sau đó, bà đã được chuyển đến một trại tập trung ở Bremen, Đức để lao động nặng với những phụ nữ trẻ khác.

Trong khi ở Bremen, Herzberger đã sống sót qua những điều kiện làm việc khắc nghiệt, nhiệt độ đóng băng và thiếu dinh dưỡng trầm trọng.

Sau đó, Herzberger lại bị chuyển đến trại Bergen-Belsen. Tại thời điểm bà đến Bergen-Belsen, Herzberger chỉ còn thoi thóp.

Theo ChristianToday.com, bà nói rằng bà đã từ bỏ tất cả hy vọng sống sót và bị bỏ bên cạnh một đống xác chết. Nhưng Đức Chúa Trời có những kế hoạch khác.

Tại thời khắc sống chết với Herzberger, quân đội Anh đến giải phóng trại và tìm thấy bà.

“Tôi nằm bất lực trong đống xác chết, và tôi không thể nói chuyện hoặc di chuyển”, bà nhớ lại. Bà nói: “May thay người lính này lại đến bãi xác đó.” “Ai nói đó không phải là ý muốn của Chúa để cứu tôi chứ?”

Herzberger đã trở thành một diễn giả và tác giả nổi tiếng. Trong tự truyện mang tên “Người sống sót”, bà đã viết về câu chuyện cuộc đời mình. Qua mọi thứ bà phải chịu đựng, bà vẫn đảm bảo rằng Đức Chúa Trời luôn luôn và sẽ luôn ở bên bà.

“Ngài sẽ không bỏ rơi tôi,” bà nói.

Vân Anh dịch

Tác giả: Veronica Neffinger

Ảnh: Thinkstockphotos.com

Bình Luận:

You may also like