Home Thánh Kinh Hàng Ngày Tên Gọi Yêu Thích Nhất Của Chúa Là “Cha”

Tên Gọi Yêu Thích Nhất Của Chúa Là “Cha”

by Max Lucado
30 đọc

Link bài đọc: https://youtu.be/Zm-XE7vUxJM?list=PLYfRF7mynK2qiz2vVcn3IAybShNadalvR

Trong tất cả các tên gọi của Ngài, “Cha” là tên gọi được Đức Chúa Trời ưa thích nhất.

Chúng ta biết Ngài yêu cách gọi này nhất  bởi đây là tên gọi Chúa Giê Xu sử dụng nhiều nhất khi còn ở trên đất, Chúa Giê-xu gọi Đức Chúa Trời là “Cha” hơn hai trăm lần. Trong những ghi chép đầu tiên của mình, Chúa Giê-xu giải thích: “Cha mẹ kiếm tôi làm chi? Há chẳng biết tôi phải lo việc Cha tôi sao?” (Lu-ca 2:49) Trong lời tuyên bố khải hoàn của Ngài, Chúa Giê-xu tuyên bố rằng: “Hỡi Cha, tôi giao linh hồn lại trong tay Cha!” (Lu-ca 23-46) Trong sách Giăng, Chúa Giê-xu lặp lại cách gọi tên này 156 lần. Đức Chúa Trời yêu được gọi bằng Cha. Sau tất cả, Chúa Giê-xu dạy chúng ta bắt đầu lời cầu nguyện bằng câu, “Lạy Cha chúng con.”

Cha là một từ hằng ngày của cả thế giới. Từ “Cha” giản dị được sử dụng trong mỗi gia đình. Tương đương sẽ là nhiều cách nói trong tiếng Anh là: Poppa, Daddy, hoặc Dad. Cũng đúng nếu bạn gọi Chúa là Đấng tạo hoá, và thực sự Ngài là như vậy. Bạn cũng đúng khi bạn gọi Chúa là thầy giáo. Và cũng thích hợp nếu bạn gọi Chúa là Vua, là Thượng đế, là Đấng tối cao. Nhưng nếu bạn muốn chạm đến trái tim Ngài, hãy gọi Ngài bằng tên mà Chúa yêu thích. Gọi Ngài là A-ba. Gọi Ngài là Cha.

Thời gian trước, con gái tôi và tôi đã dành một vài ngày ở một thành phố cổ ở Giê-ru-sa-lem. Vào một buổi chiều, khi xuất cảnh ở cửa khẩu Jaffa, con gái tôi và tôi đang ở trong một đám đông người. Từ một nơi trong đàm đông ấy, chúng tôi nghe thấy tiếng của một đứa trẻ. “A-ba! A-ba!” Chúng tôi quay đầu nhìn lại thấy một đứa bé gái chừng bốn, năm tuổi hình như đang bị lạc gia đình. Khi mọi người đang nhanh chóng dời đi, bé gái ấy dừng lại và sợ hãi: “ A-ba! A-ba!”

Từ một nơi nào đó, cha cô bé xuất hiện. Nhìn vào đầu tóc và quần áo của ông ấy, tôi biết rằng, ông ấy là người Do Thái Hasidic. Khi ông ta nghe thấy tiếng con gái khóc A-ba, ông đã nhận ra rằng con gái mình đã bị lạc. Tôi nhìn gần hơn vì muốn thấy người cha đó sẽ làm gì.

Ông ấy nhanh chóng chạy đến bên con gái. Dường như không có gì có thể cản bước của ông khi đến được với con gái mình. Ông ngay lập tức hạ thấp mình xuống thấp bằng cô bé, ôm cô thật chặt vào lòng. Sau đó, ông nhìn lên khuôn mặt, lau đi giọt nước mắt trên mặt cô. Ông ấy trấn an con gái mình, rồi đứng dậy và bế cô bé lên. Cô bé ôm lấy cổ và vòng chân ôm chặt lấy hông của cha. Người cha bế đứa bé khi họ đi xuống đoạn đường dốc. Khi ông ấy dừng lại trước đoạn đường đông đúc, thấy cô bé sa xuống lề đường, nên ông kéo tay cô bé lại. Khi tín hiệu đèn thay đổi, ông ấy dẫn cô bé và chị gái của cô bé đi qua ngã tư. Đến giữa đoạn đường, ông cúi xuống, bế đứa bé lên tay rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Đó là những gì người cha đã làm. Liệu Đức Chúa Trời có làm như vậy cho chúng ta không? Khi chúng ta đi lạc, Ngài sẽ tìm thấy chúng ta. Khi Ngài tìm thấy rồi, Ngài hạ thấp mình xuống, lau đi giọt nước mắt của chúng ta. Ngài nói cho chúng ta cách sửa chữa. Ngài nâng chúng ta lên và dắt chúng ta về nhà. Bạn có một người Cha như thế đấy.

Tôi biết có một vài người nghĩ như thế này: Ồ, Chúa chỉ làm như thế cho một vài người thôi. Cho những người công bình. Cho những người khoẻ mạnh. Không phải tôi. Tôi chỉ là người hâm hẩm, trung bình, già yếu, bình thường, tầm thường thôi.

Thực vậy sao? Bởi tôi đã đọc được vài thứ như vầy. Theo như những gì tôi đọc được trong Kinh Thánh thì bạn là mọi thứ đối với Chúa và không hề tầm thường. Tôi đọc được rằng khi bạn nói “ đồng ý” với Chúa Giê-xu, thì Chúa Giê-xu cũng nói “Đồng ý” với bạn, khi bạn dâng lòng mình lên cho Chúa, thì Ngài cũng rất vui và cho bạn trái tim Ngài.

Tôi đọc được rằng A-ba “xuống phước cho chúng ta trong Đấng Christ đủ mọi thứ phước thiêng liêng ở các nơi trên trời.” (Ê-phê-sô 1:3)

Bạn là “người dựng nên mới, mọi sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (I Cô-rinh-tô 5:17)

Tôi cũng đọc được rằng bạn “nên kẻ dự phần kế nghiệp.” (Ê-phê-sô 1:11)

Bạn là “…kẻ kế tự Đức Chúa Trời và là kẻ đồng kế tự với Đấng Christ.” (Rô-ma 8:17)

Tôi đọc thấy bạn “làm chức khâm sai của Đấng Christ”, “… mùi thơm của Đấng Christ…”(II Cô-rinh-tô 2:15), bạn “giống như hình bóng Con Ngài” (Rô-ma 8:29)

Tôi đã đọc thấy bạn được “giải thoát …khỏi quyền của sự tối tăm, và dời qua nước của Con rất yêu dấu Ngài.” (Cô-lô-se 1:13) Tôi đọc rằng: “chẳng ai cướp nó khỏi tay ta.” (Giăng 10:28)

Bạn bình thường ư? Tôi không nghĩ vậy. Tôi đọc rằng nếu bạn “hãy xin, sẽ được; hãy tìm, sẽ gặp; hãy gõ cửa, sẽ mở cho.” (Ma-thi-ơ 7:7) “Điều chi các ngươi sẽ cầu xin nơi Cha, thì Ngài sẽ nhân danh ta mà ban cho các ngươi.” (Giăng 16:23)

Thậm chí tôi đã từng đọc rằng: “Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế gian.” (I Giăng 4:4)

Bạn đã từng hâm hẩm, trung bình, tầm thường. Nhưng giờ không còn nữa. Bạn không phải là con người trước kia nữa! Giờ bạn là:

  • con cái Đứa Chúa Trời ( Giăng 1:12)
  • bạn hữu của Đấng Christ ( Giăng 15:15)
  • thân của Đấng Christ ( I Cô-rinh-tô 12:27)
  • Sứ đồ của Đức Chúa Jesus Christ ( Ê-phê-sô 1:1)
  • Có sự cứu chuộc, là sự tha tội ( Cô-lô-se 1:14)
  • Có được đầy rẫy mọi sự ( Cô-lô-se 2:10)
  • Chẳng còn sự đoán phạt nào ( Rô-ma 8:1-2)
  • Cùng làm việc với Chúa ( II Cô-rinh-tô 6:10
  • Đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jesus Christ (Ê-phê-sô 2:6)
  • Làm việc lành cùng Chúa( Ê-phê-sô 2:10)
  • Công dân trên trời ( Phi-líp 3:20)
  • Con nuôi của Ngài (Ê-phê-sô 1:5)
  • Sanh bởi Đức Chúa Trời, ma quỉ chẳng hại được (I Giăng 5:18)
  • Được chuộc bằng giá cao, ban thuộc về Chúa ( I Cô-rinh-tô 6:20)
  • Bạn không thể tách ra khỏi tình yêu thương của Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:35)

Có lẽ Cha thiên thượng đã dành cho bạn một tình yêu thật lớn lao. Nếu bạn nhân danh Chúa, bạn có sức mạnh. Khi bạn nói, Đức Chúa Trời lắng nghe. Khi bạn cầu nguyện, thiên đàng ghi chép lại. Bạn mở cái gì trên trái đất thì cái đó cũng được mở ở trên trời. Cái mà bạn đóng ở trên đất thì cũng bị đóng ở trên trời. Lời cầu nguyện của bạn tác động đến hành động của Chúa.

Tại sao vậy? Bởi vì bạn là con cái của Đức Chúa Trời. Và bạn có một Người Cha vô cùng tuyệt vời.

Bettina Nguyễn dịch

Nguồn: Max Lucado

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like