Home Chuyên Đề Israel: New Discovery Xác Nhận Vua Ê-xê-chia Thực Sự Đã Phá Hủy Thần Tượng

Israel: New Discovery Xác Nhận Vua Ê-xê-chia Thực Sự Đã Phá Hủy Thần Tượng

by Van Anh
30 đọc
Kênh Discovery khẳng định vua Ê-xê-chia đã hủy phá thần tượng

Một phát hiện khảo cổ học ở Israel cho thấy vua Ê-xê-chia trong Kinh Thánh thực sự đã hủy diệt các thần tượng ngoại bang, đúng như những gì được chép trong Kinh Thánh.

CBN News thông báo rằng cuộc khai quật trong Vườn Quốc gia Tel Lachish ở miền trung Israel đã khám phá ra một “cổng đền thờ,” trùng với niên đại của đền thờ đầu tiên, khoảng thế kỷ thứ tám trước công nguyên

“Kích thước của cổng phù hợp với những kiến ​​thức lịch sử và khảo cổ học mà chúng tôi có, trong đó La-ki (Lachish) là một thành phố lớn và quan trọng chỉ đứng sau Giê-ru-sa-lem”, giám đốc khai quật Sa’ar Ganor nói.

Kinh Thánh chép lại sự kiện vua Ê-xê-chia đập phá thần tượng và làm ô uế đền thờ ngoại bang, cũng như chiến đấu chống lại San-chê-ríp, vua A-si-ri.

2 Các Vua 18: 4 nói rằng vua Ê-xê-chia “dẹp bỏ những nơi cao, đập vỡ các tượng thờ bằng đá, và đốn hạ những trụ thờ Nữ Thần A-sê-ra“.

Kinh Thánh nói rằng điều này diễn ra tại cổng thành và đúng như những gì ghi chép trong Kinh Thánh, các nhà khảo cổ đã tìm thấy bằng chứng về sự phá hủy các đồ vật ngoại giáo gần thành phố “cổng đền.”

Trong khám phá có cả sừng trên bàn thờ dân ngoại đã được “cố tình cắt ngắn”.

Ganor nói: “Đây có lẽ là bằng chứng cho thấy cuộc cải cách tôn giáo của vua Ê-xê-chia, khi đó trung tâm của sự thờ phượng chính là Giê-ru-sa-lem còn các nơi cao bên ngoài thủ đô thì bị phá hủy.

Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy một loại nhà tiêu trong đền thờ, rõ ràng chúng được dùng để làm ô uế nơi thờ cúng thần tượng. Các kiểm tra cho thấy nhà vệ sinh chưa từng được sử dụng, chúng chỉ để tượng trưng.

Hố xí được tìm thấy

2 Các vua 10:27 nói về việc đặt nhà tiêu để làm ô uế những nơi thờ thần tượng:

Xong rồi họ đập nát tượng của Ba-anh, phá hủy đền thờ Ba-anh, và biến nó thành một lỗ xí cho đến ngày nay.”

Khu vực này vẫn đang được khai quật và chuẩn bị đón du khách vào tham quan.

Dịch: Vân Anh

Tác giả: Veronica Neffinger

Bài vở cộng tác hoặc góp ý xin gửi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like