Home Hôn nhân gia đình Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 8: Ngân Hàng Tình Yêu

Tận Hiến Cho Hôn Nhân – Bài 8: Ngân Hàng Tình Yêu

by Ban Biên Tập
30 đọc

 

Ngân hàng Tình yêu – Dòng kẻ  xanh tượng trưng cho giới hạn tình cảm

Có một “Ngân hàng Tình yêu” bên trong mỗi chúng ta dùng để giữ một tài khoản để gửi vào và rút ra tình yêu mà chúng ta nhận được từ những người xung quanh. Nếu ai đó đối xử tốt với chúng ta  và khiến chúng ta cảm thấy được quan tâm thì người đó đang gửi  vào tài khoản của chúng ta. Nhưng nếu một ai đó khiến chúng ta bị tổn thương hoặc đau khổ, thì người đó đang rút tình yêu ra khỏi tài khoản của chúng ta.

Ngân hàng Tình yêu thúc đẩy chúng ta ở gần người đối xử tốt  và né tránh những người làm tổn thương chúng ta. Và nếu chúng ta cho phép một ai đó gửi vào vượt quá giới hạn tình cảm, vô hình chung, chúng ta tự nhiên sẽ phát triển một cảm xúc lãng mạn cho người đó và đi đến chỗ yêu họ.

 

Môi trường “xung đột”

 

Hầu hết các cuộc xung đột xảy ra do hiểu lầm hoặc nhu cầu quá lớn cho “những ẩn dấu bên trong” (nhu cầu tình cảm) mong được đáp ứng. Thực chất vấn đề ở đây là khát vọng được yêu thương và được chú ý từ người kia. Đây là nguyên nhân đứng đầu gây ra các trận cãi nhau. Khi khát vọng này không được thỏa mãn, sự tức tối sẽ nảy sinh và mang đến xung đột, và chúng ta nhìn thấy điều này được thể hiện qua các hành vi chỉ trích, không hỗ trợ, thô thiển và thiếu tôn trọng. Chúng ta lớn lên theo năm tháng nhưng không bao giờ bỏ được nhu cầu tình cảm khi lớn lên!

 

Châm ngôn 10:12 – “Sự ghen ghét xui điều cãi lộn, song lòng yêu thương lấp hết các tội phạm”

 

Môi trường “rút ra”

 

Xung đột dữ dội thường bắt đầu khi các cặp đôi không đáp ứng  nhu cầu tình cảm của nhau. Khi Ngân hàng Tình yêu cạn kiệt, chúng ta bắt đầu cảm thấy nản chí và chúng ta sẽ vô tình làm tổn thương nhau .

 

Nếu chúng ta không có ý định thỏa mãn các nhu cầu tình cảm của người bạn đời  thì khoản gửi vào tài khoản Ngân hàng Tình yêu của họ có thể từ từ bị rút hết và nhanh chóng bị rút vượt mức gửi, và đi đến con đường phá sản. Người bạn đời của chúng ta có thể là người mà chúng ta giận nhất trong  đời  nếu chúng ta tiếp tục cho phép anh ta hoặc cô ta rút hết từ tài khoản tình cảm.

 

  • Trước hôn nhân – giai đoạn ám ảnh. Chúng ta được thúc đẩy rất nhiều để gửi tình yêu vào Ngân hàng Tình yêu của người bạn đời của mình.

 

  • Sau hôn nhân – giai đoạn chủ động và có chủ ý. Chúng ta bị điều khiển bởi tình yêu vô điều kiện để tiếp tục thỏa mãn các nhu cầu tình cảm của người phối ngẫu, và tiếp tục gửi tình yêu vào Ngân hàng Tình yêu của họ.

 

Chúng ta  chuyển từ giai đoạn ám ảnh sang giai đoạn có chủ ý để mối quan hệ tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Để là một cặp đôi gần gũi hơn, chúng ta phải chủ động trong việc xây dựng  mối quan hệ yêu thương, nhưng thật buồn, chúng ta thường phản ứng tiêu cực trước hành vi của nhau hoặc bình luận lên án nhau khi mọi thứ sai lệch và trả đũa khi chúng ta bị tổn thương.

 

Tình yêu lãng mạn rất mong manh và yêu cầu phải có kỹ năng để duy trì, để tự nó phát triển là không đủ. Nếu chúng ta muốn tận hiến cho lời hứa hôn nhân trước Chúa để luôn luôn làm cho người bạn đời của mình cảm thấy vui vẻ, Ngân hàng Tình yêu của họ phải được chủ động và liên tục đổ đầy. Quá nhiều những người chồng và người vợ đi ngủ và thức dậy cảm thấy không được người bạn đời yêu thương.

 

Khi chúng ta thất bại trong việc thỏa mãn các nhu cầu tình cảm của người bạn đời, chúng ta  khiến họ thất vọng, đau đớn và không được hoàn thiện. Điều này thường là khởi đầu cho vòng tròn khuyết của một hôn nhân giảm giá trị. Chẳng ai trong chúng ta lên kế hoạch để gây chuyện tổn thương người bạn đời của mình khi bước vào hôn nhân cả, nhưng sự thật khó khăn là, trong hoàn cảnh đúng hay sai, bất kỳ người nào trong chúng ta cũng có thể là nạn nhân trước việc không trung thủy; bất chấp mức độ thuộc linh của bạn.

 

I Cô-rinh-tô 10:12“Vậy ai tưởng mình đứng hãy giữ kẻo ngã”

 

Sự thiếu hụt tình cảm khiến chúng ta bị tổn thương. Đôi khi, mọi chuyện xảy ra bởi các yếu tố thúc đẩy hơn là các yếu tố kéo. Khi mọi chuyện xảy ra, nhiều người có khuynh hướng đổ lỗi cho “bên thứ ba” vì kéo người bạn đời của họ ra xa mà không cân nhắc xem chúng ta quả thực có thể chính là những người đẩy người bạn đời của mình đi khi chúng ta cho phép Ngân hàng Tình yêu của họ giảm giá trị khi bị phá sản về tình cảm.

 

Cuộc sống luôn khó khăn trong khi nhu cầu tình cảm thường gào thét to hơn cả tình yêu và sự kính sợ Chúa bên trong chúng ta. Khi chúng ta đang đau khổ vì  thiếu thốn tình cảm thì một ai đó đến để đáp ứng , điều đó sẽ khiến chúng ta cảm thấy thật ý nghĩa, được yêu, được khích lệ, được an ủi và ủng hộ. Nó sẽ lôi chúng ta giống như lực hút từ một miếng nam châm mạnh vậy. Do đó, cả hai yếu tố kéo và đẩy đều đóng góp vào nguy cơ của chuyện ngoại tình.

 

Dù  bạn  mới kết hôn, đã có cuộc sống hôn nhân bình thường, hay là đang có một hôn nhân “tồi tệ”, tất cả chúng ta đều có thể học cách xây dựng hoặc tái thiết lại hôn nhân của chúng ta bằng cách trở thành học trò của những nhu cầu tình cảm từ người bạn đời. Chúng ta cần nhận biết nhu cầu tình cảm của nhau và học cách chăm chỉ đáp ứng họ.

 

Bài tới, chúng ta sẽ xem xét các cách để chủ động gửi  vào tài khoản Ngân hàng Tình yêu của người bạn đời để khiến chính chúng ta hấp dẫn họ, và cũng khiến  họ cảm thấy lãng mạn trong tình yêu với chúng ta.

(Còn nữa)

 

Liên Hà dịch

Tác giả: Adrian Chua

Ảnh: Internet.

 

Bình Luận:

You may also like