Home Bài Viết BÍ ẨN ROSETO NƠI KHÔNG TÌM THẤY NGƯỜI TRẺ BỊ ĐAU TIM

BÍ ẨN ROSETO NƠI KHÔNG TÌM THẤY NGƯỜI TRẺ BỊ ĐAU TIM

by Ban Biên Tập
30 đọc

Những người Roseto đã từng không hề biết chữ, nghèo tả tơi và không có hi vọng được cải thiện kinh tế.

Năm 1896 một Mục sư trẻ tuổi đã đến đó, ông khuyến khích cư dân thị trấn làm sạch đất đai, trồng hành tây, đậu đũa, khoai tây, dưa chuột và các cây hoa quả. Cả thị trấn bừng bừng sinh khí, người dân Roseto bắt đầu nuôi lợn, trồng nho. Trường học, công viên, trại trẻ mồ côi và nghĩa trang cũng được xây dựng.

Đời sống kinh tế của thị trấn được cải thiện đáng kể.

Wolf là một bác sĩ nghiên cứu về hệ tiêu hoá, dạ dày dạy học tại trường Y thuộc đại học Oklahoma, ông đã sửng sốt khi nói chuyện với một bác sĩ tại Roseto:

-Anh biết không tôi đã làm nghề được mười bẩy năm, nhưng tôi chưa từng gặp một người Roseto nào dưới 65 tuổi mắc bệnh tim.

Đau tim là một thứ bệnh dịch ở nước Mỹ, chúng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với người ở độ tuổi dưới 65. Nói theo cách thông thường là không có chuyện anh làm bác sĩ mà lại chưa gặp ca đau tim nào hết.

Wolf quyết định điều tra và ông phát hiện thêm được rằng, không những không đau tim họ còn không hề có tự tử, không nghiện rượu, không nghiện ma tuý và rất ít tội phạm. Không có ai sống dựa vào phúc lợi, không hề mắc vết loét hệ tiêu hoá. Những người này nếu chết đều do tuổi cao. Có thế thôi.

Những người trong giới y khoa của Wolf gọi Roseto là một nơi nằm ngoài trải nghiệm hàng ngày, nằm ngoài những quy luật thông thường. Roseto là một kẻ xuất chúng.

Càng tìm hiểu ông càng phát hiện ra bí mật của Roseto không phải do tuân thủ những chế độ ăn kiêng hay tập thể dục nhiều. Cũng chẳng phải khí hậu thời tiết nơi họ sống tốt nhưng đó là bởi sự hiệp một và bình an trong Hội Thánh. Bởi cách họ thăm hỏi trò chuyện với nhau, cùng nấu nướng ăn chung với nhau. Nhiều gia đình với ba thế hệ cùng sống chung dưới một mái nhà, các bậc ông bà đều được tôn kính.

Họ đã tạo nên một cấu trúc Xã hội vững chãi  và kiên cố đủ khả năng để bảo vệ họ khỏi những áp lực đến từ thế giới hiện đại.

Người Roseto khoẻ khoắn bởi chính nơi họ xuất thân, bởi chính thế giới mà họ đã sáng tạo nên cho chính mình.

Người ta thường nghĩ để có một cuộc sống trường thọ cần phụ thuộc vào việc bạn chọn thức ăn gì, tập luyện bao nhiêu, hệ thống y tế hiệu quả tới đâu, nhưng không một ai quen với việc suy nghĩ về sức khoẻ trên khía cạnh cộng đồng. Sẽ khó có thể có một người nào đó khoẻ mạnh nếu những gì người đó làm chỉ là nghĩ cho cá nhân mình. Nhưng tình yêu thương và những mối quan hệ tốt đẹp của cộng đồng những người vây bọc quanh chúng ta sẽ tác động sâu sắc đến việc định hình nên mỗi chúng ta.

Hãy cho đi yêu thương, cho đi hiệp một, cho đi hoà thuận. Lòng vui mừng là phương thuốc đánh bại mọi bệnh tật trong thân thể bạn.

Và thế giới sẽ nhận ra cộng đồng cơ đốc là cộng đồng của những người nằm ngoài quy luật thông thường, cộng đồng của những người xuất chúng.

Trích trong sách: Những kẻ xuất chúng của Malcolm Gladwell.

Bình Luận:

You may also like