Home Quốc Tế Cơ Đốc Nhân Ma-rốc Đồng Lòng Trong Bước Đi Đầu Tiên Vì Tự Do Tôn Giáo

Cơ Đốc Nhân Ma-rốc Đồng Lòng Trong Bước Đi Đầu Tiên Vì Tự Do Tôn Giáo

by Ban Biên Tập
30 đọc

Tuần trước, một hiệp hội Cơ Đốc nhân ở Ma-rốc đã quyết định đứng ra đấu tranh cho tự do tôn giáo trong bối cảnh từ xưa đến nay họ vẫn luôn phải sống che giấu đức tin.

Hiệp hội Cơ Đốc nhân Ma-rốc, một tổ chức mới được thành lập, đã có buổi gặp mặt với đại diện của phái đoàn của hội đồng nhân quyền quốc gia National Council of Human Rights (NCHR) tại Rabat vào ngày 3 tháng 4.

“Nhiều Cơ Đốc nhân đã gặp gỡ tổ chức này để trao một bản yêu cầu liên quan đến các quyền tự do”, Musatafa Susi, người phát ngôn của Hiệp hội Cơ Đốc Ma-rốc cho biết. “Chúng tôi được tiếp nhận nồng hậu và trò chuyện cùng họ trong 45 phút. Chúng tôi đã cho họ biết chúng tôi muốn khẳng định quyền của mình”.

Trong số những quyền cơ bản này có quyền tự do thờ phượng và quyền thành lập hội thánh hợp pháp. Nhóm này cũng yêu cầu được phép “ăn mừng đám cưới và có nghĩa trang tôn giáo – chúng tôi muốn chôn cất những người đã khuất ở nghĩa trang không phải của Hồi giáo”.

“Chúng tôi muốn được đi nhà thờ và cầu nguyện vào Chúa nhật ở một nhà thờ hợp pháp, chúng tôi không muốn phải tiếp tục gặp gỡ trong những điểm nhóm bí mật”, vị đại diện cho biết.

“Chúng tôi muốn con em mình được đặt tên theo Kinh Thánh – đây là điều hiện tại không được phép – và quyền cho con em mình lựa chọn liệu chúng muốn học lớp tín ngưỡng Hồi giáo tại trường hay không”.

Theo nguồn tin từ Protestane Digital, kết quả của buổi gặp mặt khá khả quan. “Họ yêu cầu chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ của mình và họ sẽ ủng hộ chúng tôi trước chính phủ Ma-rốc”, ông Mustafa cho biết.

Trong khi đó, chủ tịch của NCHR, Dris Yazami, xác nhận rằng buổi gặp mặt đã thực sự diễn ra: “Họ muốn được gặp mặt và chúng tôi nhận lời, họ trao cho chúng tôi tập tài liệu”. Tuy nhiên, ông Yazamani từ chối bình luận về khả năng thay đổi thái độ với Cơ Đốc nhân của cộng đồng mà việc thực hành đức tin Cơ Đốc luôn là điều cấm đoán từ xưa đến nay.

Luật pháp Ma-rốc chỉ coi Hồi giáo và Do Thái giáo là hai lựa chọn tôn giáo duy nhất của công dân mình. Chỉ có khoảng 2000 người Do Thái tại đây. Hành động cải đạo sang Cơ Đốc giáo chưa bao giờ được tha thứ trong lịch sử Ma-rốc. Đã có rất nhiều trường hợp đi theo đức tin Cơ Đốc và phải chịu xét xử, tù tội.

Ông Yazami cho rằng những yêu cầu của Cơ Đốc nhân “sẽ được đánh giá”. Trên thực tế, việc buổi gặp mặt diễn ra cũng đã cho thấy “nền tảng tự do của Ma-rốc đang dần nới lỏng”.

Theo người phát ngôn của tổ chức Cơ Đốc, đã có một cuộc tranh luận dài về những đòi hỏi của họ và hội đồng nhân quyền tỏ ra “tiếp thu”. Điều này mang ý nghĩa “mở ra nhiều kênh đối thoại” khác tại Ma-rốc.

Cơ Đốc nhân Ma-rốc còn cả chặng đường dài phía trước để có ngày được thờ phượng Chúa cách tự do. Ông Mustafa Susi cho rằng đây mới là bước đầu tiên, họ sẽ tiếp tục liên lạc với các tổ chức nhân quyền khác để đấu tranh vì tự do của anh chị em cùng đức tin.

Bình Luận:

You may also like