Home Quốc Tế Những Nhánh Rẽ Hy Vọng Bắt Nguồn Từ Câu Chuyện “End Of The Spear”

Những Nhánh Rẽ Hy Vọng Bắt Nguồn Từ Câu Chuyện “End Of The Spear”

by ChristianToday
30 đọc

Cuộc sống của Jamie Saint đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi thảm kịch xảy ra với gia đình anh nhiều năm trước. Ông nội của anh là thành viên của đoàn truyền giáo danh tiếng từng bị giết hại bởi chính bộ tộc mà họ tìm cách tiếp cận vào năm 1956. Qua nhiều năm nỗ lực, gia đình Jamie Saint và bộ lạc này đã tìm thấy sự hoà giải, câu chuyện trở thành nguồn cảm hứng cho công tác truyền giáo sau này của Jamie.

Ông của Jamie, Nate Saint tham gia mục vụ truyền giáo Mission Aviation Felloship (MAF) vào những năm cuối thập niên 40 của thế kỷ trước. Ông là phi công phục vụ đoàn truyền giáo tại khu rừng rậm Amazon ở Ecuador. Năm 1955, ông xác định được vị trí của bộ lạc Waodani mà đoàn đã tốn bao công sức tìm kiếm.

Nate, cùng với sự trợ giúp của 4 nhà truyền giáo khác, trong đó có Jim Elliot, cố tìm cách tiếp cận với bộ lạc Waodani bằng cách thả quà tặng từ máy bay xuống suốt 13 tuần liền để làm quen. Những món quà cũng được đáp lại bởi bộ lạc Waodani, cuối cùng họ quyết định tiếp cận trực tiếp. Đoàn truyền giáo đã có một ngày rất cởi mở cùng các thành viên bộ lạc trên bờ biển. Nhưng chỉ hai ngày sau đó trên chính bờ biển ẩy, đoàn truyền giáo bị người Waodani giết hại.

Câu chuyện của nhóm truyền giáo MAF trở nên nổi tiếng khắp cộng động trên thế giới về sau này. Đây là thảm kịch đầy kinh hãi nhưng cũng là khởi đầu của niềm hy vọng cho rất nhiều người.

Nate Saint cùng thành viên bộ lạc Waodani tại bờ biển nơi ông bị giết sau đó.

Jamie Saint giải thích về những suy nghĩ của bộ lạc Waodani dẫn đến cái chết của ông nội anh mà sau nhiều năm người ta mới hiểu ra vì đoàn truyền giáo lúc đó vô tình có mặt đúng lúc đang diễn ra một cuộc giải quyết mối tử thù giữa các thành viên trong bộ tộc. Việc giết chóc là không hề lạ lẫm với bộ tộc Waodani, khoảng thời gian đó tỉ lệ người chết vì bị giết là 60%.

Tuy nhiên, Jamie cho biết có rất nhiều điều đặc biệt và hoàn cảnh cụ thể mà anh có thể thấy rõ Chúa đã có kế hoạch cho thảm kịch này. “Không có những cái chết ấy, chương tiếp theo của câu chuyện sẽ không được viết tiếp”.

“Thông qua một loạt sự kiện, người chiến binh từng đâm chết ông tôi, cuối cùng đã nhận nuôi cha tôi”.

Việc nhận nuôi và sự hoà giải diễn ra nhờ vợ của Jim Elliot, bà Elizabeth và em gái của Nate Saint, Rachel đã quay trở lại bộ lạc. Qua nhiều năm nỗ lực, họ đã đưa rất nhiều người đến với Đấng Christ. Những nhà truyền giáo đã phát triển một ngôn ngữ viết tay và còn giúp dịch thuật Kinh Thánh Tân Ước cho người Waodani.

Bộ tộc Waodani mời những người đến từ phương Tây ở lại và dạy họ nhiều kỹ năng hữu ích. “Các bạn dạy chúng tôi, cùng nhau sẽ dạy cho mọi người”, họ nói.

Việc chia sẻ kiến thức và truyền thụ nó từ đời này qua đời khác đó chính là nền tảng của trung tâm giáo dục và công nghệ dành riêng cho người bản địa ITEC do cha của Jamie sáng lập. Đây cũng chính là nơi Jamie đang hầu việc Chúa hiện nay.

Jamie cho biết: “Chúng tôi huấn luyện và giúp đỡ những tín hữu khắp nơi trên thế giới để giải quyết nhu cầu cá nhân, mở đường cho Phúc Âm được truyền rao”.

Jamie Saint (trái) và phóng viên Joseph Hartropp của ChristianToday.

ITEC hiện nay có mặt tại nhiều nơi trên thế giới, giảng dạy các kỹ năng như làm phim, kể chuyện, sửa chữa máy móc, y tế và nha khoa cho rất nhiều người. Những kỹ năng này giúp người bản địa có thể giúp đỡ người xung quanh và dễ dàng tiếp cận người khác hơn với Phúc Âm. Thông qua ITEC, hàng trăm ngàn người đã được ảnh hưởng đầy tích cực.

“Chúng tôi được giao cho khải tượng này bởi chính bộ lạc ấy, và tin rằng đó là điều đúng đắn, đây là cách tiếp cận đầy nhạy cảm văn hoá để thực hiện đại mạng lệnh”, Jamie nói.

Jamie xem công tác của ITEC như một phần của việc đem Phúc Âm vươn ra trên khắp thế giới. “Chúng tôi nhắm đến việc huấn luyện và trang bị, nhằm thêm sức cho người khác nhiều hơn là đi ra và làm trực tiếp. Không chỉ tạo nên sự tự lập, nó còn thêm sức cho họ có thể tự phát triển, tự tuyên truyền và tự quản lý”.

Jamie cũng chia sẻ về những nỗ lực vượt qua sức ép danh tiếng gia đình: “Tôi được biết đến là cháu của Nate Saint và con của Steve Saint. Nhưng Chúa không bao giờ muốn tôi trở thành Nate Saint hay Steve Saint, tôi không thể trở thành họ… Điều Chúa muốn từ tôi đó là tự viết lấy câu chuyện của mình theo cách mà Chúa muốn và dùng tôi theo cách mà Chúa đã ban cho”.

“Chúa có một câu chuyện để viết với mỗi chúng ta. Ngài không hứa hẹn rằng mọi chương của câu chuyện sẽ đều dễ dàng, nhưng Ngài hứa sẽ làm mọi phần trở nên ý nghĩa, cho dù khó khăn nhất”.

“Nhiều năm trước, tôi từng nói, Chúa ơi, hãy viết câu chuyện của con… hãy cho con thấy để con có thể vâng phục”.

Anh cho biết câu chuyện về ông mình giờ đây đã trở thành “một vòng tròn”, khi mối quan hệ giữa người Waodani và anh vẫn tiếp tục với nhiều chuyến viếng thăm hàng năm. Hiện tại, có rất ít giết chóc, người Waodani luôn chăm sóc cho chúng tôi.

Bình Luận:

You may also like