Home Quốc Tế Thống Kê Tại Bồ Đào Nha – Hội Thánh Mới Mở Không Kịp Bù Lượng Mất Đi

Thống Kê Tại Bồ Đào Nha – Hội Thánh Mới Mở Không Kịp Bù Lượng Mất Đi

by Ban Biên Tập
30 đọc

Theo số liệu do Liên hiệp Tin Lành Bồ Đào Nha (Portuguese Evangelical Alliance) công bố, có ít nhất 46,900 tín hữu Tin Lành tại Bồ Đào Nha. Phần lớn trong số này là thành viên tích cực của hội thánh ở các thành phố lớn.

Lượng tín hữu Tin Lành chiếm khoảng 0.4% tổng dân số Bồ Đào Nha. Một số thống kê khác thì cho rằng có đến 150,000 tín hữu, con số này tính cả những người không tham gia hoạt động của nhà thờ thường xuyên.

Sụt giảm đáng chú ý

Số hội thánh tại đất nước này giảm từ con số 1630 của năm 2000 xuống 964 vào năm 2016. Con số này là thực tại đáng buồn mặc dù cũng trong khoảng thời gian đó đã có hơn 300 hội thánh mới được mở ra.

Một trong những lý do chính giải thích cho sự sụt giảm này đó là người di cư tin Chúa quay trở về quê hương họ. “Sự tăng trưởng đáng chú ý ở khoảng đầu thế kỷ dựa nhiều vào lượng người di cư đến từ các thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha hoặc đến từ Brazil”, bản báo cáo cho biết.

Với sự thay đổi nhân khẩu học này, rất nhiều hội thánh của người thiểu số biến mất. Điều này còn làm nhiều người nghĩ rằng Tin Lành là “tôn giáo ngoại nhập” dành cho người nước ngoài, trích từ báo cáo của Portuguese Evangelical Alliance.

Sự thế tục hoá mạnh mẽ của đất nước trong thập niên 90 và “khuynh hướng tập trung hoạt động hội thành vào một địa điểm” là những yếu tố dẫn đến sự thiếu hụt các điểm làm chứng dọc khắp đất nước. Có nhiều thành phố gần như không có người đứng ra làm chứng.

Tỉ lệ gần 7 trong 10 tín hữu sống ở các thành phố Lisbon (15300), Porto (6400) và Setúbal (4200).

Faro là nơi duy nhất có tỷ lệ tín hữu chiếm 0.94% dân số. Số lượng trung bình tín hữu tại các hội thánh trên cả nước là 49 người. Tại các vùng xa xôi như Vila-Real, Guarda có khoảng 20 người tại mỗi hội thánh. Trong khi các thành phố lớn có tỉ lệ trên 50 người.

Xây dựng hội thánh

Kể từ năm 2000, có tổng cộng 322 hội thánh được mở ra, trung bình 21 hội thánh mỗi năm.

Trong các hội thánh này, có trung bình 5 người được làm báp-tem mỗi năm. 39% số nghi lễ báp-tem được thự hiện bởi những hội thánh xây dựng sau năm 2000.

Một trong những kết luận của bản báo cáo đó là hội thánh Bồ Đào Nha còn “phụ thuộc quá nhiều vào các nguồn lực bên ngoài: cả nhân lực và tài chính”.

66% lãnh đạo hội thánh được sinh ra tại Bồ Đào Nha. 24% mục sư đều qua tuổi 60, trong khi 18% trong số đó trẻ hơn 40 tuổi.

“Rõ ràng cần phải nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho một thế hệ lãnh đạo mới”.

Ngoài ra, hội thánh Bồ Đào Nha cũng tích cực gửi các nhà truyền giáo đến Tây Ban Nha, Đông Timor và Ma-rốc. Một số công việc đáng chú ý với người tị nạn.

Theo Evangelical Focus

Bình Luận:

You may also like