Home Lời Chứng Hội Thánh Tại Vùng Núi Xa Xôi Uganda Đem Ánh Sáng Cho Cộng Đồng

Hội Thánh Tại Vùng Núi Xa Xôi Uganda Đem Ánh Sáng Cho Cộng Đồng

by ChristianToday
30 đọc

Hẳn bạn sẽ hết lòng vì một công việc một khi nó có thể đem đến nhiều lợi ích kinh tế để giúp đỡ người bệnh, cơ hội giáo dục tốt hơn cho trẻ em và quan trọng hơn hết là giúp nhiều người được biết đến Phúc Âm. Đó chính là câu chuyện về một hội thánh ở Uganda và dự án năng lượng mặt trời đem đến “ánh sáng” cho cả cộng đồng.

Năng lượng mặt trời đã giúp thay đổi đời sống của toàn bộ tín hữu của hội thánh Baptist Kayanji, một hội thánh nằm trên khu rừng núi phía tây Rwenzori, Uganda. Nguồn năng lượng sạch đầy mới mẻ này được thiết lập 3 năm trước thông qua một dự án được tài trợ bởi BMS World Mission. Kể từ khi năng lượng mặt trời được triển khai, lượng tín hữu tại đây đã tăng từ 30 lên 80 người.

“Kinh Thánh nói: ‘Phải có sự sáng’,” Isaiah Thembo, một nhân viên của BMS làm việc cho dự án năng lượng này cho biết. “Thông qua dự án này, mọi người tìm đến và được kinh nghiệm tình yêu Chúa, hội thánh đang có cơ hội kết nối cộng đồng đến Đức Chúa Trời”.

Làng Kayanji từng chìm trong bóng tối mỗi khi mặt trời lặn, nhưng giờ đây hội thánh Chúa lại chính là nguồn sáng của cả ngôi làng.

Nhà thờ luôn rộng mở mỗi tối chào đón mọi người để họ được đọc sách và học tập trong ánh đèn – cả làng đều được chào đón. Mục sư ở đây còn sử dụng ánh sáng cho mỗi buổi học Kinh Thánh vào sáng sớm, ngày càng có nhiều người người làng tìm đến tham dự. Ngoài ra, năng lượng mặt trời còn được dùng để mọi người sạc điện thoại, với một mức giá rẻ. Sau đó, nguồn tiền thu từ việc sạc điện thoại được sử dụng để giúp đỡ những người khó khăn trong cộng đồng, goá phụ và trẻ mồ côi.

Chỉ có 7% dân số của cả vùng Kasese rộng lớn, nơi có làng Kayanji, được sử dụng điện. Đối với phần còn lại, họ phải dùng nến hoặc đèn dầu cho mỗi đêm. Cho đến tận vài năm trước, đó là điều mà mọi người dân Kayanji vẫn làm để có ánh sáng. Nhưng dầu lửa thì mắc tiền và nguy hiểm, ánh sáng của đèn dầu cũng rất yếu và độc hại, hơi bốc ra làm cay mắt và hại cho hệ hô hấp.

Ông Kambala Limengo.

Tại một vùng đất nước mà bóng tối che phủ 12 tiếng mỗi ngày, một nguồn sáng dù nhỏ nhoi cũng sẽ thay đổi chất lượng cuộc sống.

“Các con tôi đến đây mỗi tối”, một người cha có 10 con, ông Kambala Limengo cho biết. Ông là thành viên của hội thánh Kayanji và ông rất vui mừng trước sự thay đổi mà năng lượng mặt trời đem đến cho gia đình ông cũng như toàn cộng đồng. “Các con tôi từng phải học ở nhà với nến. Nhưng thứ ánh sáng này lại rất sáng và nó không bốc khói – nó không dùng gỗ hay dầu để đốt, nó chỉ sử dụng ánh mặt trời”.

Một người khác, ông Khoja Murugire, có 9 người con, cũng cảm thấy rất biết ơn vì nguồn sáng mới và những cơ hội mà nó đem lại. “Năng lượng mặt trời đem lại ánh sáng và nó không làm hư mắt. Tôi nghĩ nó sẽ giúp các con mình, bởi chúng đến đây hàng ngày. Tôi rất biết ơn vì thứ ánh sáng này”.

Những tín hữu như Kambala hay Kahoja tin rằng sự phát triển mạnh mẽ của hội thánh chính là kết quả trực tiếp của việc mang nguồn sáng ấy đến nơi đây. “Chúng tôi chứng kiến nhiều thành viên mới trong hội thánh nhờ vào dự án này”, ông Kambala cho biết. “Mỗi khi trời tối, mọi người tìm đến đây. Mục sư gặp gỡ họ và giảng dạy Kinh Thánh, nó đã thay đổi đời sống họ”.

“Họ thấy được tình yêu ở đây”.

Kayanji là một trong 8 ngôi làng ở vùng xa được thay đổi đời sống nhờ vào dự án năng lượng mặt trời của BMS World Mission. Ánh sáng đem lại cơ hội học tập cho trẻ em, đem lại nguồn thu cho các hoạt động nhân đạo và tuyệt vời hơn hết đó là nó mang lại cơ hội cho nhiều người tìm thấy Đấng Christ.

 

Bình Luận:

You may also like