Home Tôi Viết Bức Tranh Tình Thân Gia Đình Ngày Tết

Bức Tranh Tình Thân Gia Đình Ngày Tết

by Thanh Tân
30 đọc

Tôi đã có cơ hội ngắm xem ngày tết của gia đình người yêu gián tiếp qua điện thoại, ở nơi đó tôi thấy:

Họ nói cười vui vẻ cùng nhau thưởng thức bữa cơm gia đình

Họ dành thời gian cho nhau để thăm hỏi về tình trạng của nhau

Họ tinh tế trong cách hiểu cảm giác của người khác và cảm thông cho nhau

Họ đi chơi và hào hứng để tham gia một hoạt động cùng với nhau

Họ đi thờ phượng Chúa và thăm viếng người thân cùng nhau

Cùng nói về cây kiểng – vốn chỉ là thú vui của ba

Cùng nói chuyện với người yêu của con trai – vốn là niềm hạnh phúc riêng của người con

Cùng nói về vẻ đẹp của người mẹ – vốn là niềm tự hào riêng của người mẹ

Cùng quay góc nhìn về cách chia sẻ của anh hai về Chúa – vốn là tài năng của riêng anh hai

Cùng hân hoan nói đến những bức ảnh đẹp của con gái út trong nhà – vốn là sở thích riêng của người con gái út.

Ai cũng có những niềm vui riêng ngày tết, nhưng cái quý ở gia đình này mà tôi cảm nhận được là họ đã hướng về nhau để cùng chung nhau vui hưởng hạnh phúc của người thân mình.

Có lẽ, đó không phải là điều dễ dàng đối với gia đình tôi. Một gia đình có quá nhiều những mâu thuẫn và những thứ riêng biệt khó dung hòa ở các thành viên của hai thế hệ. Một gia đình hiếm có những điều làm cùng nhau. Đã lâu rồi, gia đình tôi

Ít khi vui vẻ cùng nhau thưởng thức bữa cơm gia đình – mặc dù mẹ tôi là người sản xuất những món ăn ngon

Ít khi dành thời gian để thăm hỏi về tình trạng của nhau – vì sự xung khắc lớn hơn cả tình yêu thương vốn là thứ đáng phải dành cho nhau

Ít tinh tế trong việc hiểu cảm giác của nhau và thông cảm về những lỗi lầm của nhau – vì cái tôi của mỗi người quá lớn

Ít tận hưởng thời gian đi chơi cùng nhau – vì dường như công nghệ đã choáng chỗ của mọi người

Ít có cơ hội đi thờ phượng Chúa cùng nhau – vì ba tôi chưa tin Chúa

Đó là hai bức tranh tương phản mà tôi có thể thấy được qua những ngày tết. Có lẽ hầu hết gia đình sẽ giống gia đình tôi và rất ít gia đình giống với gia đình người yêu của tôi. Thời đại này, ngoài công nghệ và mạng xã hội, người ta còn sống vì chủ nghĩa cá nhân. Tôi thiết nghĩ sự phát triển của xã hội tỉ lệ nghịch với sự tăng trưởng tình thân trong gia đình, khi mà những thành viên không vững vàng trước những cám dỗ…  Còn đối với gia đình tôi, một phần do mọi người không hiểu nhau, phần còn lại sống vì cái tôi cá nhân nhiều hơn và mạng xã hội cũng như ti vi ngốn hết thời gian mà đáng lẽ mọi người phải dành cho nhau.

Điều ước ao lớn nhất của tôi đối với gia đình là mọi người có thể nói chuyện được với nhau. Nếu nói chuyện với nhau thì tôi nghĩ trong câu chuyện của chúng tôi sẽ không có gia đình của ông A, bà B mà sẽ là tình trạng của ba mẹ và những đứa con. Hoặc có thể nói về con chó Pug trong nhà cũng được, vì nó đã là thành viên trong nhà rồi. Tôi thiếu thốn tình cảm của ba mẹ dành cho mình qua những câu chuyện của cá nhân. Và chắc hẳn rằng ba mẹ tôi cũng thế. “Thời gian chất lượng” (một trong 5 ngôn ngữ tình yêu của Gary Chapman) là thứ ngôn ngữ là chúng tôi cần để đổ đầy bể chứa tình cảm của nhau. Đã lâu lắm rồi, chúng tôi ít nói về nhau như một đề tài đáng phải đem ra để phân tích và bàn luận, chúng tôi chỉ chăm vào niềm vui của riêng mình và câu chuyện của những người hàng xóm. Chúng tôi ít chú ý đến cảm xúc của nhau hoặc nếu có thì cũng thờ ơ với những cảm xúc đó khi mà mỗi người đều mang đầy những tổn thương mà những thành viên khác gây ra cho mình. Thật khó để có những giờ phút vui vẻ và ý nghĩa bên cạnh nhau như bức tranh đẹp đẽ mà tôi được ngắm xem từ gia đình người yêu mình.

Bác sĩ Lu-ca đã có những ghi chép trong sách Phúc Âm Lu-ca về những lời phán dạy của Chúa Giê-xu: “Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa mình, cầu nguyện của kẻ sỉ nhục mình… Các ngươi muốn người ta làm cho mình thể nào, hãy làm cho người ta thể ấy”. Đây là một trong những câu Kinh Thánh tôi được người yêu mình đề cập đến mỗi khi tôi tâm sự vấn đề gia đình của mình cho anh ấy nghe. Và điều đó thì dường như là khó thực hiện với tôi. Khi người ta đã không sử dụng điều gì đó cách lâu ngày, thì chắc hẳn sẽ rất khó để khởi động với nó. Đối với tôi, nói chuyện với ba mẹ thật sự là điều không dễ dàng chút nào cả. Thế nên tôi thật sự ganh tị với gia đình anh ấy về thời gian họ dành cho nhau để nói cười vui vẻ mà không bị bất cứ rào cản nào chi phối.

Tôi nghĩ rằng, “cái tôi” của mỗi người thật lớn khi nó không được Chúa chi phối và quản trị. Bản thân tôi học biết về Chúa những chưa thực hành tình yêu của Ngài trên những người thân trong gia đình. Và nếu những thành viên trong gia đình tôi được tình yêu Chúa chi phối thì chắc hẳn sẽ không thành ra tồi tệ trong các mối quan hệ như thế này. Tình yêu trọn vẹn của Chúa sẽ thắng hơn tình yêu nửa vời của mọi người dành cho nhau. Tôi luôn muốn ba mẹ phải làm cho tôi cái này cái kia, phải đối xử tốt với tôi và phải là những tấm gương hoàn hảo thì tôi mới đối xử lại với ba mẹ tôi như thế. Nhưng tôi đã thật sự sai khi mà mình không phải là người phải khởi động những điều mình muốn với đối tượng mình muốn họ làm những điều đó cho mình – như lời Chúa đã dạy. Và thật sự thì tôi đã làm phép thử này một số lần, khi tôi thử nói chuyện nhã nhặn với em gái mình thì nó cũng đối xử với tôi cách dịu dàng và đầy tình cảm. Sẽ không là thiệt thòi khi mà tôi áp dụng lời Chúa vào cuộc sống của mình.

Những ngày tết đã dần qua… Rồi thì mọi chuyến xe từ những miền quê xa xôi cũng đổ về Sài Gòn để tiếp tục hành trình của những “chuyến xe cuộc đời”. Cảm ơn Chúa đã cho tôi cơ hội để nẩy lên rung động và hồi sinh tình cảm gia đình thông qua gia đình người khác. Cuộc đời tôi may mắn được Chúa thương và dạy những bài học thực tiễn quý báu. Điều đầu tiên trong những bài học đó là đánh thức tình cảm thiếu thốn sâu xa cần có để hình thành những mối liên hệ với gia đình.

Tết là cơ hội vui chơi cũng là cơ hội để tôi nhìn lại bản thân với những chân giá trị chưa được bám rễ để lớn lên. Giá trị về tình thân gia đình có lẽ là thứ giá trị đáng được bám rễ trước khi tôi có thể trở thành “ai” trong xã hội với đầy những giá trị khác nữa. Cảm ơn Chúa và cảm ơn gia đình người yêu!

 

Bình Luận:

You may also like