Home Quốc Tế Thư Viện Pháp Đăng Tải Phiên Bản Số Hoá Của Kinh Thánh Gutenberg

Thư Viện Pháp Đăng Tải Phiên Bản Số Hoá Của Kinh Thánh Gutenberg

by Ban Biên Tập
30 đọc

Cuốn Kinh Thánh bản in đầu tiên được làm ra tại một xưởng in ở Gutenberg vào khoảng năm 1455, hiện đã có thể được nghiên cứu online thông qua website Gallica của Thư viện Quốc Gia Pháp (BnF).

Đây là dữ liệu được số hoá ở độ phân giải cao của hai trong số ít Kinh Thánh Gutenberg còn lại trên thế giới. Kinh Thánh Gutenberg cực hiếm, chỉ khoảng 50 cuốn còn tồn tại trên thế giới, chúng từng được in tại một xưởng in ở Gutenberg vào năm 1455.

Phiên bản đầu tiên cực kỳ hiếm và mang độ tin cậy cao được làm trên chất liệu da dê, ngoài ra còn được minh hoạ một cách cực đẹp mắt.

Phiên bản thứ hai được làm trên giấy, rất có giá trị lịch sử mặc dù có phong cách trang trí khá đơn giản và đã bị mất đi một vài trang đầu tiên.

BnF mở ra cơ hội nghiên cứu phiên bản Kinh Thánh Gutenberg cho nhiều người.

Bản sao chép thứ hai có nhiều ghi chú viết tay từ năm 1456, chứng minh được khoảng thời gian nó được in ra. Đó là một trong những minh chứng rõ ràng nhất về quá trình làm nên Kinh Thánh Gutenberg.

Mỗi trang sách có chứa nhiều hình minh hoạ, bao gồm hai cột với 40 dòng ở cột đầu và 42 dòng ở cột thứ hai. Phong cách chữ theo kiểu Gothic của thế kỷ 15.

Đây chính là phiên bản Kinh Thánh phổ biến nhất thời đó, từng được dịch sang tiếng Latin bởi St. Jerome và cấu trúc hoá bởi đại học Paris vào thế kỷ thứ 13.

Theo Evangelical Focus

Bình Luận:

You may also like