Home Lời Chứng Yemen – Nơi Đức Tin Tuôn Trào Giữa Cuộc Chiến

Yemen – Nơi Đức Tin Tuôn Trào Giữa Cuộc Chiến

by Ban Biên Tập
30 đọc

“Người Yemen đi theo Đấng Christ với trọn tấm lòng. Không có đường lui. Chúng tôi đều biết rõ điều đó. Mang trên mình đức tin Cơ Đốc sẽ phải đánh đổi rất nhiều”.

Đã tròn hai năm từ ngày nội chiến nổ ra tại đất nước này, trong khi cộng đồng vẫn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi chính phủ Hồi giáo, đâu đó vẫn có những buổi lễ báp-tem dành cho các tân tín hữu.

Jamil, một người xuất thân từ Hồi giáo nhưng giờ đã đi theo Đấng Christ, chia sẻ câu chuyện đặc biệt về cách góp phần như một chi thể của hội thánh nơi đây.

“Là Cơ Đốc nhân, chúng tôi cảm thấy rất lạ lẫm ở chính đất nước mình. Chiến tranh đã giúp chúng tôi tập trung vào điều thật sự ý nghĩa – đi theo Đấng Christ – thậm chí cho dù nó phải đánh đổi rất nhiều. Kinh Thánh nói rất rõ ràng về những điều mà chúng ta mong đợi, chịu đựng là một phần của đời sống Cơ Đốc. Đó là lí do vì sao nhiều Cơ Đốc nhân Yemen thật sự mong chờ Chúa Giêxu quay trở lại. Chúng tôi đã mất đi quá nhiều; chúng tôi muốn đến với sự bình an vĩnh hằng mà Chúa sẽ đem đến trong ngày ấy – hy vọng nó sẽ đến sớm”.

Jamil sinh ra và lớn lên trong một gia đình Hồi giáo ở Yemen. Khi còn trẻ, anh biết đến Chúa và quyết định theo Chúa. Điều này đã phải đánh đổi bằng nhiều mối quan hệ trong gia đình. “Người Hồi giáo ở Yemen được nuôi dưỡng với ý nghĩ rằng nếu cải đạo sang Cơ Đốc đồng nghĩa với việc bị loại bỏ khỏi gia đình và làng xóm, tất nhiên bạn cũng sẽ gánh chịu sự phẫn nộ từ Allah”.

Đó là lý do vì sao người Yemen theo Chúa với trọn tấm lòng. “Không có đường lui. Chúng tôi đều biết như thế. Trở thành một Cơ Đốc nhân sẽ phải đánh đổi nhiều thứ, không có gì làm bạn quay lưng với Chúa”, anh nói.

Jamil đi khỏi Yemen khi cuộc chiến chưa bắt đầu, nhưng anh thường xuyên trở về để khích lệ những anh chị em cùng đức tin. Anh nhận thấy rất nhiều điều đã thay đổi với Cơ Đốc nhân Yemen kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

“Bạo lực đã ảnh hưởng tàn khốc đến hội thánh. Rất nhiều tín hữu phải rời bỏ cộng đồng, họ bây giờ bị phân tán khắp đất nước”.

“Nó nghe có vẻ lạ, nhưng việc rất nhiều gia đình Cơ Đốc đã phải chạy trốn lại là một phước hạnh to lớn. Giờ đây đã có Cơ Đốc nhân ở khắp đất nước này, không chỉ tập trung ở một vài nơi. Đức tin phát triển bởi vì chúng tôi dường như đã mất đi sự sợ hãi. Qua cuộc chiến, qua khủng hoảng, Chúa đã thêm sức để chúng tôi chia sẻ Phúc Âm tại bất cứ nơi nào chúng tôi đến”.

Khi cuộc chiến nổ ra, rất nhiều Cơ Đốc nhân nước ngoài đã phải rời khỏi Yemen. Dưới góc nhìn của mình, Jamil cho rằng điều này cũng góp phần giúp nền tảng của hội thánh Yemen tự thân phát triển mạnh mẽ.

“Trong quá khứ, hầu hết các hội thánh tư gia đều phụ thuộc vào tín hữu ngoại quốc. Tín hữu địa phương khó lòng theo kịp kiến thức và khả năng thần học của họ, nên họ không cần phải tham dự phần trách nhiệm. Giờ đây tín hữu ngoại quốc hầu như đã đi hết, đây là lúc để chúng tôi đứng lên lãnh đạo. Ban đầu trông như nó sẽ đổ sập xuống, nhưng một cách nhanh chóng, tín hữu địa phương bắt đầu nhận lấy trách nhiệm trong các vị trí lãnh đạo. Họ có thể chưa được đào tạo bài bản nhưng họ chia sẻ những kiến thức họ có và giúp đỡ lẫn nhau”.

Jamil cũng chỉ ra hiểm hoạ luôn bủa vây Cơ Đốc nhân Yemen vì đức tin khác biệt của họ. “Trước cuộc chiến, bắt bớ bởi chính quyền, cộng đồng và người thân là những vấn đề chính. Giờ đây, những mối nguy hiểm đó đã giảm rõ rệt, mối đe doạ chủ yếu đến từ Al Qaeda, Daesh và những tổ chức khủng bố. Gần đây, một tổ chức khủng bố đã đưa tên tuổi và địa chỉ của nhiều Cơ Đốc nhân lên mạng, gây nguy hiểm cho tính mạng và buộc họ phải lẩn trốn”.

Bên cạnh đó, Jamil cũng hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn. “Hội thánh Yemen vẫn còn trẻ. Thế hệ đầu tiên của những người đến từ Hồi giáo đã làm quen với việc đấu tranh cho vị trí của mình. Chúng tôi đang chứng kiến một thế hệ Cơ Đốc thứ hai lớn dần. Đó sẽ là thành phần giúp hội thánh phát triển trong tương lai”.

Suốt nhiều thế kỷ, Yemen bị cai tri bởi luật lệ Hồi giáo hà khắc Wahabi, Cơ Đốc nhân dường như không có chỗ sống ở đất nước này. Những hội thánh chính thức chỉ dành cho người ngoại quốc nhưng hầu hết chúng đã bị đóng cửa hoặc phá huỷ kể từ khi bạo lực nổ ra. Giờ đây, dọc khắp đất nước Châu Phi này, tín hữu Cơ Đốc đã hình thành nhiều nhóm nhỏ với thành phần đều xuất phát từ Hồi giáo.

Theo Evangelical Focus

Bình Luận:

You may also like