Home Dưỡng Linh Ngày 22 – Hãy Nhớ Đến Đấng Tạo Hóa Của Con

Ngày 22 – Hãy Nhớ Đến Đấng Tạo Hóa Của Con

by SU Việt Nam
30 đọc

Trong chương cuối của mình, nhà truyền đạo nhấn mạnh đến sự vô nghĩa của cuộc sống, điều đang tiến về sự tàn tạ và sự chết. Sau đó ông khuyên độc giả nhớ đến Đấng Tạo Hóa, kính sợ Ngài, và tuân theo những mạng lệnh của Ngài.

Truyền Đạo 12:1-14

1 Trong tuổi thanh xuân, hãy tưởng nhớ Đấng Tạo Hóa của con. Trước khi những ngày gian truân ập đến; trước khi những năm tháng đến gần mà con nói rằng: “Tôi không thấy thỏa lòng;” 2 Trước khi mặt trời và ánh sáng, mặt trăng cùng các ngôi sao trở nên tối tăm, và mây lại kéo đến sau cơn mưa. 3 Trong ngày ấy, người giữ nhà run rẩy, những chàng trai mạnh mẽ phải khòm lưng, các phụ nữ xay cối phải ngừng lại vì còn số ít, những người nhìn qua cửa sổ mắt đã mờ đi. 4 Lúc ấy, hai cánh cửa bên đường đóng lại, tiếng cối xay nhỏ dần, người ta bị đánh thức khi nghe tiếng chim hót, và tiếng các cô gái hát đều hạ xuống. 5 Người ta cũng sợ sệt khi lên cao, và kinh hãi lúc đi đường. Bấy giờ, cây hạnh nở hoa, cào cào lê bước nặng nề; sự ham muốn không còn nữa, vì bấy giờ con người đi đến nhà đời đời của mình, còn những người tang chế đi vòng quanh các đường phố. 6 Lại hãy nhớ đến Đấng Tạo Hóa trước khi dây bạc đứt và chén vàng bể; trước khi vò nước vỡ ra bên suối, bánh xe gãy ra trên giếng, 7 và tro bụi trở về đất như nguyên thủy, còn thần linh trở về với Đức Chúa Trời là Đấng đã ban nó. 8 Người truyền đạo nói:

“Hư không của sự hư không,

Tất cả đều hư không!”

9 Người truyền đạo không những là người khôn ngoan mà còn là người truyền đạt tri thức cho dân chúng. Ông đã cân nhắc, tìm tòi và sắp xếp nhiều câu châm ngôn. 10 Người truyền đạo dày công sưu tầm những lời hay ý đẹp, và các lời đã được viết ra đều là trung thực và chân thật. 11 Lời của người khôn ngoan giống như cây đót của người chăn; các câu châm ngôn được sưu tập khác nào đinh đóng chặt; nó do một người chăn chiên truyền ra.

12 Hỡi con ta, hãy cẩn thận về bất cứ điều gì vượt quá những lời dạy dỗ nầy. Sách vở viết ra nhiều vô cùng, không bao giờ dứt; còn học hỏi nhiều khiến cho thân xác mệt nhọc. 13 Lời kết luận cho tất cả những gì đã nghe trên đây là: Hãy kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài, đó là phận sự của con người. 14 Vì Đức Chúa Trời sẽ đem ra xét xử mọi việc, kể cả những việc kín giấu, dù thiện hay ác.

Suy ngẫm và hiểu

Lời khuyên cuối cùng của nhà truyền đạo là “nhớ đến Đấng Tạo Hóa trong tuổi thanh xuân của con”. Mỗi người đều đối diện những thời khắc cuối cùng của cuộc đời. Khi thời khắc đó đến, xác thịt của chúng ta sẽ yếu đuối hơn, và cuối cùng chúng ta sẽ chết. Do vậy, nhà truyền đạo nhắc cho độc giả nhớ đến Đấng Tạo Hóa trước khi ngày đó đến. Vị truyền đạo cũng khuyên chúng ta “kính sợ  Đức Chúa Trời và giữ các điều răn của Ngài.” Đây là điều tất cả chúng ta phải làm, bởi vì Đức Chúa Trời phán xét tất cả mọi hành động của loài người (c. 1-14). 

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1, 13-14 Nhiệm vụ của loài người là kính sợ Đức Chúa Trời và tuân giữ các điều răn của Ngài trong những sự hữu hạn và vô nghĩa của cuộc sống này dưới ánh mặt trời. Cũng như việc chúng ta cố gắng hết sức và vui hưởng hiện thực của đời sống chúng ta, chúng ta phải nhớ rằng một ngày Đức Chúa Trời sẽ phán xét đời sống của chúng ta dưới mặt trời. Ngày của sự ngợi khen sẽ đến khi chúng ta nhận biết rằng ý muốn khôn ngoan của Đức Chúa Trời được làm thành thậm chí trong giữa thế giới yếu đuối, hỗn độn và không lường trước được này.

C.9-10 Có những người được kêu gọi cần mẫn giảng dạy, suy ngẫm, nghiên cứu, và chỉ sử dụng lời của sự vui mừng. Hãy nhìn lại và xem xem, liệu chúng ta có trung tín nghiên cứu, xem xét và suy ngẫm như chúng ta công bố đã làm, và liệu chúng ta có dạy lẽ thật đó không. Và hãy cầu nguyện cho những người dạy lời Đức Chúa Trời xung quanh chúng ta.

Tham khảo

12:11 Lời nói của người khôn ngoan giống như cây đót, có nghĩa là chúng giúp hướng dẫn một người đi theo con đường đúng đắn. (“Cây đót” là một cây gậy dài, đầu nhọn để thúc và hướng dẫn bò khi cày đất). Ngoài ra, lời của người khôn ngoan mang đến sự ổn định về đạo đức và trí tuệ giống như những chiếc đinh được đóng chặt. Cuối cùng, sự khôn ngoan như vậy được một Đấng Chăn Chiên, Đức Chúa Trời ban cho.

Cầu nguyện: Cám ơn Ngài, Đức Chúa Trời ôi, vì giúp chúng con nhận biết được thực tiễn dưới ánh mặt trời. Xin hãy giúp chúng con nhớ đến Ngài, Đấng Tạo Hóa của chúng con.

Đọc Kinh Thánh trong năm: I Giăng 1-5

Bình Luận:

You may also like