Home Dưỡng Linh Ngày 19 – Sự Khôn Ngoan Và Sự Ngu Dại

Ngày 19 – Sự Khôn Ngoan Và Sự Ngu Dại

by SU Việt Nam
30 đọc

Nhà truyền đạo so sánh những ảnh hưởng của sự khôn ngoan và sự ngu dại, và nói về những sự hỗn loạn của xã hội mà một người cai trị ngu dại gây ra. Và, một lần nữa, vị truyền đạo lại nhấn mạnh những sự hữu hạn và sự hữu ích của sự khôn ngoan trong thế giới không thể dự đoán được trước này.

Truyền Đạo 10:1-11

1 Con ruồi chết làm thối dầu thơm của người chế nước hoa,

Một chút điên dại phương hại đến cả sự khôn ngoan và danh giá.

2 Lòng người khôn ngoan hướng về điều phải,

Còn lòng kẻ ngu dại hướng về điều trái.

3 Ngay cả khi đi trên đường, kẻ dại thiếu hiểu biết,

Và nói cho mọi người rằng mình là kẻ ngu dại.

4 Nếu người cai trị nổi giận cùng con thì đừng bỏ đi,

Vì sự điềm tĩnh tránh được những lỗi lầm nghiêm trọng.

5 Có một điều tệ hại mà ta đã thấy dưới ánh mặt trời;

Một sai lầm xuất phát từ người lãnh đạo:

6 Đó là kẻ ngu dại được đặt ở địa vị rất cao,

Còn người giàu sang lại ở vị trí thấp hèn.

7 Ta cũng thấy cảnh đầy tớ thì cưỡi ngựa,

Trong khi các thủ lĩnh phải đi bộ như đầy tớ.

8 Kẻ đào hố phải rơi xuống hố,

Còn kẻ phá tường sẽ bị rắn cắn.

9 Ai lăn đá sẽ bị đá gây thương tích;

Ai bửa củi có thể bị củi gây hiểm nguy.

10 Lưỡi rìu cùn mà không mài cho bén,

Hẳn phải phí nhiều sức;

Nhưng sự khôn ngoan giúp ích cho sự thành công.

11 Nếu rắn cắn trước khi bị ếm,

Thì thầy bùa rắn chẳng còn ích gì.

Suy ngẫm và hiểu

Nhà truyền đạo giải thích những ảnh hưởng, những điều thậm chí chỉ một ít sự ngu dại có thể gây ra. Giống như những con ruồi đã chết nhỏ bé, có thể làm hỏng nước hoa đắt tiền, một hành động ngu dại nho nhỏ hoàn toàn có thể hủy hoại một con người. Tổn hại lớn nhất mà sự ngu dại có thể gây ra, được coi là do những người cai trị. Nếu một người cai trị không khôn ngoan, ông ta bỏ qua những người có tài năng và bổ nhiệm những kẻ ngu dại bất tài vào những vị trí quan trọng. Điều này dẫn đến sự thiên vị, chế độ độc tài, và sự bạo ngược. Do vậy, nhà truyền đạo nài xin mọi người trở nên khôn ngoan (c. 8-11).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1 Một kẻ dại dột có thể làm sụp đổ danh dự của các cộng đồng, điều được gây dựng qua sự cầu nguyện và làm việc vất vả, chỉ qua một lần. Hãy cầu nguyện để chúng ta hành động với sự khôn ngoan hầu cho chúng ta tỏa ra mùi thơm của Đấng Christ hơn là mùi của sự gian ác.

C.8-11 Một hành động khôn ngoan không luôn luôn mang lại phần thưởng, nhưng sự khôn ngoan vẫn ích lợi. Thay vì dùng nhiều sức lực hơn khi sử dụng một thanh sắt cùn, thì mài sắc nó là tốt hơn. Ngay cả một người dụ rắn vẫn có thể bị rắn cắn, nếu anh ta không khôn ngoan. Dưới ánh mặt trời, sự khôn ngoan là hữu ích, vì vậy sự khôn ngoan thiên đàng (sự khôn ngoan của thập tự giá) có thể ích lợi như thế nào trong đời sống của chúng ta? Chúng ta có thể không nhìn thấy kết quả của sự khôn ngoan ngay lập tức, và chúng ta thậm chí còn có thể phải chịu khổ vì nó, nhưng chỉ có sự khôn ngoan thiên đàng mới cho chúng ta sự sống thật.

Tham khảo   

10:2 phải…trái. “Tay phải” thường được liên hệ với sức mạnh và phước lành trong Cựu Ước (ví dụ, Xuất Ai Cập Ký 15:6, 12; Thi Thiên 16:11; 17:7; Ê-sai 41:10, v.v …), và nhà truyền đạo hoặc là đang nói đến “tay trái” với một nghĩa phủ định tương ứng (Sáng Thế Ký 48:14; Các Quan Xét 3:15) hoặc chỉ đơn giản nói rằng sự khôn ngoan và sự ngu dại bộc lộ chính chúng cách khác nhau trong cách cư xử của một người (so sánh với Truyền Đạo 10:3).

10:8, 12 Những tai họa khác nhau được mô tả trong c. 8-11 tất cả đều là các sự cố trong tự nhiên, chỉ ra rằng người đào hố thì không nhất thiết đang làm điều đó với chủ định ác ý (tương phản với Thi Thiên 7:15; 57:6; Châm Ngôn 26:27; 28:10). Điểm này chỉ đơn giản là kẻ ngu dại hủy hoại chính mình qua sự ngu ngốc của mình.

Cầu nguyện: Chúa ôi, xin hãy ban sự khôn ngoan cho những nhà lãnh đạo và chính phủ của chúng con, để quyền lực của họ khôn ngoan và chân thật.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Gia-cơ 1-5

Bình Luận:

You may also like