Home Dưỡng Linh Ngày 18 – Thời Thế, Cơ Hội Và Sự Khôn Ngoan

Ngày 18 – Thời Thế, Cơ Hội Và Sự Khôn Ngoan

by SU Việt Nam
30 đọc

Cuộc sống của thế giới này không được quyết định bởi quyền lực, thẩm quyền và năng lực của loài người, thay vào đó nó được quyết định bởi Đức Chúa Trời và thời thế, điều loài người không thể kiểm soát được. Thế giới này có thể phớt lờ sự khôn ngoan, nhưng nó vẫn rất hữu ích.

Truyền Đạo 9:11-18

11 Ta lại thấy dưới ánh mặt trời:

Không phải hễ nhanh chân là chạy giỏi,

Mạnh sức là thắng trận,

Cũng không phải hễ khôn ngoan là no đủ,

Thông sáng là giàu có,

Và khôn khéo là được ân huệ;

Vì thời thế và cơ hội đều đến cho mọi người.

12 Con người không biết thời thế của mình.

Như cá mắc lưới ác nghiệt,

Như chim mắc bẫy,

Con người cũng bị mắc nạn

Lúc tai họa thình lình ập xuống họ.

13 Ta cũng thấy một trường hợp xảy ra dưới ánh mặt trời mà sự khôn ngoan rất quan trọng đối với ta. 14 Có một thành nhỏ kia, với một ít dân cư, bị một vua hùng mạnh đem quân đến bao vây và đắp lũy cao để tấn công nó. 15 Trong thành đó có một người nghèo mà khôn ngoan, và chính người ấy đã dùng sự khôn ngoan mình giải cứu thành. Nhưng về sau không còn ai nhớ đến người nghèo ấy nữa. 16 Vậy, ta nói rằng: “Sự khôn ngoan tốt hơn sức mạnh, nhưng sự khôn ngoan của người nghèo bị khinh dể, và lời nói của người ấy không được ai lắng nghe.”

17 Lời của người khôn ngoan được lắng nghe nơi yên lặng

Còn hơn tiếng quát tháo của kẻ chỉ huy đám người khờ dại.

18 Sự khôn ngoan tốt hơn bất cứ loại vũ khí nào,

Nhưng một người phạm tội phá hủy biết bao điều tốt lành.

Suy ngẫm và hiểu

Nhà truyền đạo nói về lẽ thật quan trọng, điều được kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, chỉ bởi vì chúng ta có đôi chân đi nhanh không có nghĩa là chúng ta sẽ thắng được cuộc đua, và chỉ bởi vì chúng mạnh mẽ không có nghĩa là chúng ta sẽ chiến thắng cuộc chiến. Điều này là bởi vì sự thành công và thất bại không phải luôn luôn được quyết định bởi sự khôn ngoan, sự thông minh và năng lực. Nhà truyền đạo cũng nói về sự khôn ngoan. Khi một vị vua hùng mạnh tấn công một thành khác và vây hãm nó, sự khôn ngoan của một người nghèo đã cứu thành đó. Điều này chỉ ra rằng sự khôn ngoan tốt hơn sức mạnh, nhưng trong thế giới này, sự khôn ngoan bị phớt lờ (c. 11-18).  

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.11-12 Thời thế và cơ hội tạo ra năng lực của con người và khiến sự khôn ngoan bất lực, và mang đến sự vinh quang cho những người ít mong đợi nó nhất. Bởi vậy, sẽ ngây thơ khi nghĩ rằng chúng ta sẽ hạnh phúc nếu xã hội của chúng ta được chăm sóc bởi hệ thống hoàn hảo cùng với sự bình đẳng, công lý, và một công giá công bằng được đảm bảo. Không ai có thể ngăn chặn được những thời kỳ khó khăn, và không ai có thể kiểm soát được sự may mắn hoặc cơ hội. Nhưng những gì thế giới này gọi là “sự may mắn” hoặc “thảm họa không may”, chúng ta đều có thể gọi là sự cung ứng và quyền năng của Đức Chúa Trời. Khi chúng ta có đức tin nơi “thời điểm” của Đức Chúa Trời, và khi chúng ta kính sợ Ngài, chúng ta sẽ không còn tìm kiếm của cải, địa vị, và năng lực cá nhân, chúng ta cũng sẽ chẳng thần tượng hóa những hệ tư tưởng, những lãnh đạo hoặc hệ thống đặc biệt.

Tham khảo

9:13-16 Nhà truyền đạo đã quan sát một ví dụ của năng lực khôn ngoan nắm lấy một chiến thắng đầy ấn tượng khỏi hàm của sự chết. Ngay cả khi sự khôn ngoan như vậy bị những người khác lãng quên hoặc xem thường, nó vẫn được phần thưởng hơn cả sức mạnh trên đất này.

9:17-18 Nhà truyền đạo quân bình sự ngợi khen của ông đối với quyền năng và hiệu quả của sự khôn ngoan (c. 13-16) qua việc quan sát rằng, như một người khôn ngoan có thể vượt qua cách thành công đối với những cú đánh tồi tệ nhất, cũng vậy một tội nhân cũng hủy hoại nhiều sự tốt lành.

Cầu nguyện: Đức Chúa Trời ôi, Ngài kiểm soát tất cả các sự kiện và thời thế. Xin hãy ban cho chúng con sự khôn ngoan của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Hê-bơ-rơ 12-13

Bình Luận:

You may also like