Home Dưỡng Linh Ngày 14 – Sự Khôn Ngoan Là Gì

Ngày 14 – Sự Khôn Ngoan Là Gì

by SU Việt Nam
30 đọc

Nhà truyền đạo kinh ngạc trước thế giới với sự khôn ngoan sâu sắc, điều loài người không thể làm chủ được, và dạy dỗ những điều ông học được từ những kinh nghiệm của bản thân.

Truyền Đạo 7:15-29

15 Trong những ngày hư không của ta, ta đã thấy tất cả mọi điều: Người công chính chết sớm, dù sống công chính; còn kẻ gian ác lại được sống lâu, dù sống gian ác. 16 Đừng tỏ ra quá công chính, cũng đừng tỏ ra quá khôn ngoan; sao lại hủy hoại chính mình? 17 Đừng gian ác quá, cũng đừng sống điên dại; tại sao con phải chết trước kỳ định? 18 Tốt hơn, con hãy nắm giữ điều nầy mà cũng đừng buông tay khỏi điều kia, vì người kính sợ Đức Chúa Trời tránh khỏi mọi điều đó. 19 Sự khôn ngoan khiến cho người khôn có sức mạnh hơn cả mười thủ lĩnh trong thành. 20 Thật, chẳng có người công chính nào trên đất luôn làm điều thiện mà không bao giờ phạm tội. 21 Đừng chú tâm đến mọi lời người ta nói, kẻo con nghe cả lời nguyền rủa của đầy tớ mình chăng! 22 Vì lòng con biết rõ rằng: chính con đã nhiều lần nguyền rủa kẻ khác. 23 Ta đã dùng sự khôn ngoan mà thử nghiệm mọi điều nầy, và ta nói: “Ta sẽ trở nên khôn ngoan,” nhưng sự khôn ngoan vẫn cách xa ta. 24 Điều gì xa xôi và sâu thẳm quá, ai có thể tìm ra được? 25 Ta lại chuyên tâm tìm hiểu, khảo sát, và tìm kiếm sự khôn ngoan cùng nguyên lý muôn vật; ta nhận biết rằng gian ác là ngu xuẩn, dại dột là điên rồ. 26 Ta tìm thấy một điều cay đắng hơn sự chết, đó là người đàn bà có lòng như lưới bẫy, tay như xích xiềng. Ai sống đẹp lòng Đức Chúa Trời sẽ thoát khỏi người đàn bà ấy, còn kẻ có tội sẽ bị nó bắt lấy. 27 Người truyền đạo nói: “Sau khi xem xét từng việc một để tìm ra nguyên lý muôn vật, đây là điều ta tìm được. 28 Đó là điều ta vẫn còn tìm mà chưa tìm ra ý nghĩa: ‘Trong một nghìn người đàn ông, ta đã tìm được một người; còn trong tất cả người đàn bà, ta chẳng tìm được một ai cả.’ 29 Nhưng đây là điều duy nhất ta tìm được: ‘Đức Chúa Trời đã dựng nên con người ngay thẳng, nhưng chính họ đã tìm ra lắm mưu kế.’”

Suy ngẫm và hiểu

Nhà truyền đạo cảnh báo chúng ta về việc phải kính sợ Đức Chúa Trời trong thế giới bị làm cho méo mó này. Điều này là bởi vì sự khôn ngoan thực sự đến từ sự kính sợ Đức Chúa Trời (c. 15-24). Ngoài ra, vị truyền đạo còn nói đến lô-gíc và sự khôn ngoan lệch lạc của thế giới này. Đầu tiên, sống một cách gian ác là ngu dại, và một người đàn bà dâm đãng giống như một cái bẫy bủa vây những kẻ có tội rơi vào bẫy của cô ta. Thứ hai, và thực tế quan trọng nhất mà nhà truyền đạo nhận biết, là Đức Chúa Trời đã tạo nên loài người một cách đơn sơ và ngay thẳng, nhưng nhân loại đã mưu mô nhiều tới mức họ đã trở nên phức tạp và kiêu ngạo (c. 25-29).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.29 Đức Chúa Trời đã tạo ra nhân loại có tính đơn sơ và ở mức trung bình chấp nhận được. Song loài người đã không nhận biết những giới hạn và đã sống theo những ham muốn của mình, vậy nên mọi thứ đã trở nên rắc rối và bị bóp méo. Chúng ta phải tránh đi những điều coi thường ý muốn của Đức Chúa Trời, vì vậy hãy dừng lại tất cả những hoạch định của chúng ta, những điều chống lại trật tự sáng tạo của Đức Chúa Trời.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.23-28 Nhà truyền đạo nhận biết rằng khó khăn và cách trở như thế nào đối với nhân loại trong việc nhận biết được sự khôn ngoan. Ông đặc biệt cố gắng nhận biết liệu có bất cứ khuôn mẫu nào đối với sự gian ác của loài người hay không. Qua kinh nghiệm của mình, ông học biết rằng việc bị sa ngã bởi một người đàn bà dâm đãng còn tồi tệ hơn cả cái chết, và việc tìm được một người phụ nữ ngay thẳng là khó khăn như thế nào.

Tham khảo

7:17-18 Đừng gian ác quá, cũng đừng sống điên dại. Bởi dấu hiệu tương tự, một mong muốn chịu sự sai trái, nếu không được xử lý bằng sự khôn ngoan để nhận biết khi nào nên đòi hỏi công lý đối với nguyên cớ của một người, thì có thể dẫn đến việc tự hủy hoại. Một người phải thực hiện cách quân bình giữa hai nguyên tắc này (c. 18).

Cầu nguyện: Chúa ôi, trong thế giới giả hình này, xin hãy giúp chúng con sống đời sống trung thực, kính sợ Đức Chúa Trời.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Hê-bơ-rơ 3-4

Bình Luận:

You may also like