Home Dưỡng Linh Ngày 11 – Sự Hư Không Và Những Phước Lành Của Sự Giàu Có

Ngày 11 – Sự Hư Không Và Những Phước Lành Của Sự Giàu Có

by SU Việt Nam
30 đọc

Nhà truyền đạo giải thích những sự nguy hiểm và những ích lợi của việc giàu có. Ông nói rằng sự ham mến sự giàu có tự nó là sự hư không, song nếu nó được sử dụng như một tặng phẩm từ Đức Chúa Trời, thì nó là một phước lành có thể vui hưởng.

Truyền Đạo 5:8-20

8 Khi con thấy trong một địa phương có người nghèo bị áp bức, công lý và lẽ phải bị chà đạp, thì đừng ngạc nhiên về vấn đề nầy; vì một quan chức cao được quan chức cao hơn che chở, và trên họ còn có quan chức cao hơn nữa. 9 Nhưng trong mọi trường hợp, có một vị vua cho những cánh đồng được canh tác vẫn ích lợi cho xứ sở hơn. 10 Kẻ ham tiền bạc chẳng bao giờ thỏa mãn về tiền bạc; kẻ ham của cải chẳng bao giờ thỏa mãn về lợi nhuận. Điều nầy cũng là hư không. 11 Của cải càng thêm nhiều, Người ăn xài cũng gia tăng. Người có của cải được ích lợi gì, ngoài việc ngắm nhìn nó? 12 Người làm việc khó nhọc, vẫn ngủ ngon giấc, dù ăn nhiều hay ít. Nhưng lắm tiền nhiều của khiến người giàu không yên giấc được. 13 Có một tai họa trầm trọng mà ta thấy xảy ra dưới ánh mặt trời: có người chất chứa của cải, lại chuốc lấy điều bất hạnh cho mình. 14 Vì thất bại trong việc kinh doanh, người ấy mất hết của cải; người có sinh một con trai, nhưng chẳng còn gì để lại cho nó. 15 Khi lọt lòng mẹ nó trần truồng thể nào thì sẽ ra đi thể ấy; khi ra đi trong tay nó chẳng đem theo thứ gì từ công lao khó nhọc của mình. 16 Đây cũng là một tai họa trầm trọng: người vào đời thể nào phải ra đi thể ấy.

Vậy, con người phải chịu lao khổ theo luồng gió thổi thì có ích gì đâu? 17 Hơn nữa, con người phải sống suốt đời trong tăm tối, phải chịu nhiều phiền muộn, đau buồn và tức giận.

18 Kìa, ta thấy rằng thật là tốt đẹp và thích đáng cho con người ăn, uống, và vui hưởng mọi công lao mình làm ra dưới ánh mặt trời trọn đời sống mà Đức Chúa Trời ban cho; vì đó là phần con người được hưởng. 19 Như thế, tất cả những ai được Đức Chúa Trời ban sự giàu có, của cải, cũng như cho quyền sử dụng của cải ấy sẽ nhận lấy phần mình, và vui hưởng công lao mình làm ra. Đó chính là món quà Đức Chúa Trời ban tặng. 20 Người ấy sẽ không còn nhớ nhiều về đời sống mình, vì Đức Chúa Trời làm cho lòng người tràn ngập niềm vui.

Suy ngẫm và hiểu

Tấm lòng của một con người không biết sự thỏa mãn. Cho dù anh ta kiếm được bao nhiêu, sự giàu có không mang lại cho anh ta sự thỏa mãn. Trong khi những người lao động ngủ ngon, thì những nỗi lo lắng của người giàu khiến họ phải thao thức. Người giàu có thể mất tất cả những gì họ có qua sai lầm nhỏ nhất và thảm họa không ngờ. Hơn nữa, cho dù họ tích cóp được sự giàu có bao nhiêu đi chăng nữa trong đời, họ vẫn sẽ chết tay không. Vì thế, việc cố kiếm thêm được sự giàu có giống như việc cố theo luồng gió thổi. Vậy nên, nhà truyền đạo bảo những thính giả của mình phải thỏa lòng với những gì Đức Chúa Trời ban cho họ, cho dù điều đó là nhiều hay ít (c. 8-20).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.10-12 Một người đặt mục tiêu của cuộc đời là sự giàu có, sẽ đam mê việc kiếm tiền bạc hơn là tiêu dùng nó, và cho dù anh ta kiếm được bao nhiêu đi nữa, anh ta sẽ không thỏa lòng. Người như vậy trở nên nghiện sự giàu có, và sự giàu có trở nên thần tượng của anh ta, điều chỉ tồn tại vì chính nó. Một người nhận được bằng mức anh ta làm ra, dù đó là ít hay nhiều, sẽ ngủ ngon, trong khi người cóp nhặt tiền bạc, sẽ khó khăn ngay cả với việc ngủ thiếp đi, bởi vì anh ta lo rằng anh ta sẽ đánh mất gia tài của mình. Bạn ngủ có ngon hay không?

C.18-20 Dưới ánh mặt trời, luôn luôn có việc làm lụng cực nhọc, nhưng đó là điều Đức Chúa Trời ban cho chúng ta. Bởi vậy, việc ăn và uống là một phước lành chúng ta có thể vui hưởng. Cho dù đôi khi cuộc sống của chúng ta khó khăn, nhưng luôn luôn có những phước lành chúng ta có thể vui hưởng.

Tham khảo

5:13-14 Chất chứa của cải…chuốc điều bất hạnh, có nghĩa là người chủ trải qua khó khăn và hy sinh để có được sự giàu có của mình, nhưng không bao giờ có thể vui hưởng nó, vì nó bị mất trong một việc không may, để anh ta không thể vui hưởng của cải của mình, cũng chẳng làm được điều gì có giá trị với chúng. Khiến cho sự việc thêm tồi tệ, anh ta có một gia đình phải chu cấp.

Cầu nguyện Xin hãy tha thứ cho chúng con, Chúa ôi, vì việc ghen tị với những người kiếm tiền bằng tiền bạc của họ.

Đọc Kinh Thánh trong năm: II Ti-mô-thê 1-4

Bình Luận:

You may also like