Home Lời Chứng Câu Chuyện Phúc Âm Và Những Tấm Lòng Được Thay Đổi Tại Congo

Câu Chuyện Phúc Âm Và Những Tấm Lòng Được Thay Đổi Tại Congo

by ChristianToday
30 đọc
Câu chuyện đầy đơn giản về người Samari nhân lành mà Chúa Giêxu từng kể đang trở thành công cụ đầy hiệu quả giúp thay đổi đời sống nhiều người tại Congo. Ở vùng đất Brazzaville, nơi chính trị bất động và có bề dày lịch sử xung đột vũ trang, sự hoà hợp là điều vô cùng khó khăn, chính câu chuyện về người Samari tốt lành đó đã giúp hàng trăm người tìm thấy hy vọng mới trong đời sống.

Sylvie, 40 tuổi

Với Sylvie, dù mang danh Cơ Đốc nhân từ lâu nhưng mọi thứ chưa bao giờ thực sự có ý nghĩa cho đến khi cô được nghe qua câu chuyện về người Samari nhân lành mà nhóm truyền giáo Bible Society đang dạy các em nhỏ tại hội thánh.

Sống tại một đất nước bị chiến tranh chia cắt, Sylvie đã quá quen với việc nghi ngại mọi người xung quanh. Nếu gặp gỡ một người hàng xóm mới trên đường và họ không chào hỏi, cô sẽ nuôi hận thù và không nói chuyện với họ nữa.

Nhưng từ khi nhìn thấy những đứa trẻ học câu chuyện về người Samari tốt lành, ý nghĩa của Thánh Kinh trong cô mới thực sự sống động. “Tôi thường đến nhà thờ như thể một thói quen, tôi không thực sự thích thú Kinh Thánh cho dù tôi có nó trong tay”, Sylvie chia sẻ. “Nhưng từ khi bắt đầu với chương trình Good Samaritan, Kinh Thánh đã trở nên thú vị với tôi”.

Sylvie.

Sylvie.

“Tôi đã bắt đầu đọc nhiều hơn. Trong 4 năm vừa qua, đời sống tôi đã thực sự thay đổi vì điều đó”.

“Tôi giờ đã kết giao với mọi người xung quanh, cho dù họ là ai”.

Tại một quốc gia đang gồng mình phục hồi từ hoàn cảnh chiến tranh, sự thù địch luôn ở cao trào và mọi người đều cảm thấy khó tin tưởng lẫn nhau, chính câu chuyện về người Samari tốt lành đã giúp đem lại sự bình an cho những tấm lòng nhỏ bé.

“Trước kia, nếu bạn không giúp tôi, tôi sẽ không giúp bạn. Nhưng tôi đã bắt đầu yêu cầu giúp đỡ nhiều người khác cho dù điều tôi có nhận lại là gì đi chăng nữa. Đó là cách sống tốt hơn”, Sylvie nói.

Benoni, 12 tuổi

Benoni của hiện tại là một cậu bé khoẻ mạnh, vui vẻ và có rất nhiều bạn bè. Cậu bé luôn mơ về việc được chơi cho đội bóng Barcelona vào một ngày nào đó và cũng rất thích câu chuyện về người Samari vì nó đã giúp thay đổi đời sống cậu.

Nhưng không phải lúc nào Benoni cũng thân thiện. Trước khi tham gia chương trình này, cậu bé luôn cảm thấy rất khó khăn để tha thứ. Có lẽ đó là một phần “di sản” mà cuộc chiến đã để lại trong lòng người dân Congo, cậu bé là một trong số rất nhiều em nhỏ lớn lên trong sự hận thù và sẵn sàng im lặng căm ghét ai đó nếu lỡ làm mình phật lòng.

Mẹ của Benoni dường như bất lực trước tình cảnh của con trai.

“Thằng bé không thể nào tha thứ cho ai”, bà nói.

“Nếu ai đó có vấn đề với nó, nó sẽ không tha thứ. Chúng tôi rất ngạc nhiên, vì cha nó là mục sư, nó đến nhà thờ và nghe Lời Chúa. Ở nhà chúng tôi cũng cố nói chuyện với nó, chúng tôi cố chia sẻ Lời Chúa với nó nhưng chẳng có gì thay đổi được thái độ của nó. Điều duy nhất đã có tác dụng đó là câu chuyện về người Samari nhân lành”.

Sức mạnh của câu chuyện về người đàn ông đi ra giúp đỡ một người thuộc nền văn hoá khác và việc sẵn lòng giúp đỡ người đang trong khó khăn đã giúp tấm lòng Benoni được giải thoát.

Cậu bé Benoni với tấm lòng hạnh phúc và mềm mại của hiện tại.

Cậu bé Benoni với tấm lòng hạnh phúc và mềm mại của hiện tại.

Cha mẹ cậu bé đã làm hết sức và không ngừng kêu cầu Chúa giúp thay đổi tấm lòng của con trai mình và chương trình Good Samaritan đã được Chúa đem đến rất đúng lúc. Dành thời gian học Kinh Thánh và đi ra hành động thiết thực, Benoni giờ đã có thể học cách yêu thương ngoài cả sự mong đợi của rất nhiều người.

Thái độ của cậu bé đã thay đổi và sức khoẻ cũng cải thiện nhiều.

“Trước kia, khi bạn có vấn đề với nó, nó sẽ không tha thứ và đôi khi nó chẳng thèm ăn gì vài ngày liền”, bà nói. “Giờ nó đã có thể tha thứ cho cha mẹ nó, anh chị em nó và thậm chí cả những người xung quanh”.

“Trước kia nó đầy căm ghét nhưng giờ đây nó đã vui vẻ với người khác, nó đã có thể hoà đồng với mọi người và cũng rất hạnh phúc vì điều đó”, mẹ Benoni chia sẻ về sự thay đổi của con trai.

Alida, vợ của một mục sư tại Ouessou

Dẫn dắt một hội thánh là điều không hề dễ dàng và với Alida, mang tư cách là vợ của mục sư đứng đầu một hội thánh ở Ouessou, áp lực lại càng trầm trọng.

Lịch sử đầy biến động của Congo tác động lên từng ngóc ngách của vùng đất này. Vào mùa xuân năm 2012, một nhóm trẻ em được gửi từ thành phố Brazzaville đến Ouessou để ở cùng bạn bè trong kỳ nghỉ. Tại Brazzaville, gia đình của các em nhỏ này vẫn đi nhà thờ như thường lệ và họ gặp nạn khi một xưởng vũ khí bị cháy và phát nổ.

Nhà cửa quanh bán kính 7km đều bị hư hỏng nặng, nhà thờ bốc cháy và tất cả họ đã thiệt mạng.

15 em nhỏ được đi nghỉ tại Ouessou giờ thành trẻ mồ côi. Alida đã nhận nuôi 3 trong số đó, cùng với 4 người con, vơ chồng vị mục sư phải nuôi dạy đàn con nhỏ đồng thời dẫn dắt hội thánh qua khó khăn.

Cuộc sống đầy bận rộn và Alida luôn mệt mỏi. Cô trở nên rối bời vì khoảng thời gian chồng mình dành ra giúp đỡ người khác quá nhiều và còn lại không đủ cho gia đình.

Alida cùng chồng nuôi dạy 7 người con đồng thời dẫn dắt cả một hội thánh.

Alida cùng chồng nuôi dạy 7 người con đồng thời dẫn dắt cả một hội thánh.

Kinh Thánh trở nên niềm yên ủi với Alida. Giờ đây vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cả những áp lực nhưng cô luôn tìm kiếm sự thay đổi.

“Tôi là một người vợ người mẹ tốt vì Kinh Thánh giúp tôi trở nên thế. Đọc Thánh Kinh giúp tôi hiểu được tình yêu Chúa và sự kêu gọi của Ngài”.

Alida vẫn không ngừng giúp đỡ người khác mặc cho những khó khăn phải đối mặt khi sinh sống tại vùng đất đầy chiến sự.

“Chúng tôi vừa mới chôn cất một bé gái 12 tuổi chết vì HIV. Đây là khoảng thời gian rất khó khăn với cả làng”.

“Tôi cầu nguyện rằng trẻ em trong cộng đồng của mình sẽ có được cuộc sống tốt hơn trong tương lai. Đây là lí do vì sao tôi nhận nuôi 3 đứa trẻ mồ côi và chăm sóc chúng. Nhưng vẫn có 4 hay 5 em nhỏ khác cần sự giúp đỡ, chúng tôi không đủ sức để chăm sóc cho tất cả chúng. Tôi vẫn mong ước được chăm sóc chúng như những tình cảm tôi dành cho 3 người con kia. Tôi muốn chúng được đi đến trường. Tôi muốn chúng có được một cuộc sống tốt hơn”, Alida nói.

Bình Luận:

You may also like