Home Quốc Tế Phiến Đá Mười Điều Răn Lâu Đời Nhất Được Bán Với Giá 850,000USD

Phiến Đá Mười Điều Răn Lâu Đời Nhất Được Bán Với Giá 850,000USD

by ChristianToday
30 đọc

Một phiến đá cổ có khắc Mười Điều Răn vừa qua đã về tay chủ mới ở mức giá 850,000 đô trong cuộc đấu giá diễn ra ở Beverly Hills, California.

Phiến đá cẩm thạch hình vuông từng được biết đến như “báu vật quốc gia” của Israel có chiều cao gần 1m, nặng khoảng 50kg có niên đại từ thế kỷ thứ 4 sau công nguyên đã được tổ chức đấu giá bởi Heritage Auctions.

Giám đốc của Heritage Autions, ông David Michaels cho biết phiến đá từng được làm ra để trang trí cho một thánh đường Do Thái đã bị người La Mã phá huỷ trong khoảng thời gian 400-600 sau công nguyên. Nó cũng có thể từng bị phá huỷ trong cuộc thập tự chinh thế kỷ 11.

Michaels cho biết chính quyền Israel cho phép vận chuẩn tấm đá sang Mỹ vào năm 2005 với điều kiện nó sẽ được trưng bày công khai trong bảo tàng. Mặc cho việc đã chuyển quyền sở hữu mới đây nhất, phiến đá sẽ vẫn được trưng bày công khai.

“Việc bán đi mảnh đá không đồng nghĩa mọi người không được nhìn thấy nó nữa”, ông Michaels làm sáng tỏ vấn đề. “Chủ nhân mới có nghĩa vụ phải trưng bày phiến đá vì lợi ích cộng đồng”.

Phiến đá khắc Mười Điều Răn có tuổi đời lâu nhất được bán với giá 850.000USD.

Phiến đá khắc Mười Điều Răn có tuổi đời lâu nhất được bán với giá 850,000USD.

Phiến đá này lần đầu được phát hiện vào năm 1913 trong quá trình xây dựng một ga xe lửa gần Yavneh, Israel. Nó dần nổi tiếng nhiều năm sau đó sau khi được một người đàn ông Arab mua lại, người này đã quyết định đặt phiến đá trong nhà mình. Chính vì lí do này mà nhiều ký tự ở giữa phiến đá đã bị mất dần đi.

Phiến đá sau đó được mua lại bởi Y.Kaplan vào năm 1943. Ông sở hữu nó trong suốt 50 năm trước khi nó được mua lại bởi Robert Deutsch vào những năm 1990. Sau đó nó thuộc về tay một vị giáo sĩ nổi tiếng rồi được giao lại cho bảo tàng Living Torah ở New York năm 2005. Cơ Quan Cổ Vật Israel đã cho phép vị giáo sĩ này được phép trưng bày phiến đá trong bảo tàng trước khi nó được bán lại cho người khác trong cuộc đấu giá vừa qua.

Người chủ sở hữu mới nhất đã mua lại phiến đá có mức giá khởi đầu 300,000USD không muốn tiết lộ danh tính.

Bình Luận:

You may also like