Home Dưỡng Linh Ngày 09 – Đau Buồn Theo Cách Tin Kính

Ngày 09 – Đau Buồn Theo Cách Tin Kính

by SU Việt Nam
30 đọc

Mặc dù bức thư của Phao-lô, nói lên mong muốn của ông về một mối quan hệ tốt với Hội Thánh Cô-rinh-tô, đã làm đau lòng mọi người trong Hội Thánh một thời gian, nhưng cuối cùng nó đã đưa đến một kết quả tuyệt vời, và vì thế khiến Phao-lô vui mừng.

II Cô-rinh-tô 7:2-16 

2 Hãy dành cho chúng tôi một chỗ trong lòng anh em. Chúng tôi đã không xử bất công với ai, không làm thiệt hại ai, không lợi dụng ai. 3 Tôi không nói điều nầy để lên án anh em, vì trước đây tôi đã nói rằng anh em luôn ở trong lòng tôi, cùng chết cùng sống với nhau. 4 Tôi rất tin tưởng anh em và rất tự hào về anh em. Tôi được tràn ngập niềm an ủi và chan chứa niềm vui giữa mọi hoạn nạn. 5 Vì khi đến Ma-xê-đô-ni-a, thể xác chúng tôi chẳng được an nghỉ chút nào, khốn khó vây quanh chúng tôi — tranh chiến bên ngoài, sợ hãi bên trong. 6 Nhưng Đức Chúa Trời, Đấng an ủi kẻ ngã lòng, đã an ủi tôi khi sai Tít đến; 7 không chỉ bởi việc Tít đến mà thôi, nhưng còn bởi sự an ủi mà anh ấy đã nhận từ nơi anh em nữa. Anh ấy đã nói với chúng tôi về sự mong đợi, nỗi lo buồn, và lòng nhiệt thành của anh em dành cho tôi, khiến tôi càng vui mừng hơn nữa.

8 Nếu bức thư của tôi có làm cho anh em đau buồn thì tôi cũng không hối tiếc. Mà nếu trước đó tôi có hối tiếc — vì tôi thấy bức thư ấy đã làm cho anh em đau buồn, dù chỉ trong ít lâu — 9 thì bây giờ tôi lại vui mừng. Tôi vui không phải vì anh em đã đau buồn, mà vì sự đau buồn của anh em đã đem lại sự ăn năn. Thật, anh em đã đau buồn theo ý Đức Chúa Trời; như thế, chúng tôi không gây thiệt hại gì cho anh em cả. 10 Vì sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời sinh ra sự ăn năn để được cứu rỗi; điều nầy không có gì phải hối tiếc; nhưng sự đau buồn theo thế gian thì dẫn đến sự chết. 11 Vậy, anh em hãy xem, sự đau buồn theo ý Đức Chúa Trời đã sinh ra trong anh em lòng nhiệt thành như thế nào! Không những thế mà cả sự cố gắng thanh minh, phẫn nộ, sợ sệt, mong đợi, sốt sắng, sửa phạt nữa! Anh em đã chứng tỏ cho mọi người rằng mình không có lỗi trong việc đó. 12 Thật vậy, nếu tôi đã viết thư cho anh em, đó không phải vì kẻ làm sai trái, cũng không phải vì người bị đối xử sai trái, nhưng để lòng nhiệt thành của anh em đối với chúng tôi được bày tỏ cho anh em trước mặt Đức Chúa Trời. 13 Đó là điều an ủi chúng tôi. Ngoài niềm an ủi đó, chúng tôi còn được vui mừng hơn nữa bởi niềm vui của Tít, vì tất cả anh em đã làm cho tâm trí anh ấy được thanh thản. 14 Nếu tôi có đôi chút tự hào về anh em với Tít thì tôi cũng không xấu hổ, vì như những gì chúng tôi đã nói với anh em là chân thật, sự tự hào của chúng tôi trước mặt Tít cũng được chứng tỏ là chân thật. 15 Và tình yêu thương của Tít đối với anh em càng thắm thiết hơn, khi anh ấy nhớ đến sự vâng lời của tất cả anh em cùng với sự sợ sệt, run rẩy khi anh em đón tiếp anh ấy. 16 Tôi vui mừng vì có thể hoàn toàn tin cậy anh em.

Suy ngẫm và hiểu

Phao-lô đã chịu đựng khó khăn trong tình trạng đau buồn vì không gặp được Tít, và cả nỗi đau buồn về thuộc thể và lo lắng cho mọi người trong Hội Thánh. Tuy nhiên, sau khi gặp Tít, Phao-lô đã được an ủi rất nhiều. Hơn bất cứ điều gì khác, ông nhận được sự vui mừng lớn khi nghe tin các tín hữu Cô-rinh-tô đã ăn năn về những việc làm sai trái trong quá khứ của họ và quan tâm đến ông. Vì thế, Phao-lô nói rằng các tín hữu Cô-rinh-tô đã nếm trải sự cứu rỗi qua việc ăn năn, theo ý muốn của Đức Chúa Trời, và sau đó ông vui mừng về thực tế là ông có thể hoàn toàn tin tưởng vào họ (c.2-16).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.6 Đức Chúa Trời an ủi những người rơi vào tuyệt vọng. Vậy nên, tình thế càng khó khăn, thì hãy càng nhìn lên Đức Chúa Trời nhiều hơn, và hãy trông đợi sự an ủi của Ngài.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.9-11 Mặc dù các tín hữu Cô-tinh-tô đau buồn về việc nhận được bức thư nghiêm khắc của Phao-lô, nhưng họ đã sớm ăn năn và có thể nếm trải sự cứu rỗi. Tương tự, chúng ta không chỉ có sự vui mừng, chúng ta còn có cả nỗi buồn nữa để ăn năn.

C.12-16 Hội Thánh Cô-rinh-tô có nhiều nan đề nhưng Phao-lô hoàn toàn tin tưởng mọi người trong Hội Thánh. Chúng ta có dễ dàng từ bỏ những thành viên của Hội Thánh chúng ta, những người ghét bỏ và đối xử một cách đố kỵ với chúng ta, hay không? Tình yêu thương thật không bao giờ từ bỏ những người khác.

Tham khảo   

7:10 ăn năn. Hối tiếc vì đã đánh mất sự chấp thuận của Đức Chúa Trời, điều dẫn đến một cam kết thay đổi cách ăn ở của một người và sống cho Đức Chúa Trời (5:6-10, 15). đau buồn theo thế gian. Sự đau buồn xảy ra bởi việc đánh mất sự chấp nhận của thế gian. Điều này dẫn đến việc cố giành lại sự chấp thuận đó, và điều này sinh ra sự chết, hoặc sự đoán xét thiên thượng.

Cầu nguyện: Xin hãy ban cho chúng con tấm lòng ăn năn, tấm lòng đau buồn theo cách tin kính, chứ không phải theo cách thuộc thế gian.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Ê-xê-chi-ên 16-18

Bình Luận:

You may also like