Home Quốc Tế Hội Thánh Nào Lớn Nhất Thế Giới?

Hội Thánh Nào Lớn Nhất Thế Giới?

by ChristianPost
30 đọc

Quy mô và tầm ảnh hưởng khổng lồ của nhiều hội thánh tại Bắc Mỹ như Lakewood, North Point Ministries, Saddleback Church hay The Potter’s House là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã cho thấy còn có rất nhiều hội thánh tại khắp nơi trên thế giới mang tầm ảnh hưởng sâu rộng hơn thế.

Trên thực tế, con số 30,000 – 40,000 người nhóm lại hàng tuần ở những hội thánh lớn nhất tại Mỹ chưa là gì khi so sánh với số người nhóm tại nhiều nơi khác trên thế giới. Theo nghiên cứu mới được công bố gần đây bởi Leadership Network, người đứng đầu công trình nghiên cứu Warren Bird đã phân loại những hội thánh lớn khổng lồ này theo châu lục, quốc gia, số lượng người tham dự hàng tuần, năm thành lập và số lượng điểm nhóm.

Nghiên cứu này cho thấy Châu Á mới chính là quê nhà của những hội thánh lớn nhất thế giới. Với con số kinh ngạc 480,000 người tham dự hàng tuần, Hội thánh Phúc Âm Toàn Vẹn Yoido của Hàn Quốc từng khởi đầu từ phòng khách của một trong những vị mục sư sáng lập nên hội thánh. Trụ sở chính của Hội thánh Yoido đặt tại thủ đô Seoul. Qua thời gian, nơi này đã phát triển thành một hội thánh lớn đa điểm nhóm với một chi nhánh tại Mỹ. Hội thánh được thành lập vào năm 1958, liên kết với Assemblies of God và hiện đang được lãnh đạo bởi mục sư Lee Young Hoon từ năm 2008.

Hội Thánh Yoido.

Hội Thánh Yoido.

Hội thánh lớn thứ hai Hàn Quốc, cũng nằm tại Seoul, là một hội thánh Ngũ Tuần với 75,000 người tham dự hàng tuần, có tên là Onnuri Community Church.

Tại Châu Phi, các nhà nghiên cứu cho biết hội thánh lớn nhất khu vực là Deeper Christian Life Ministry. Hội thánh tại Nigeria này là một hội thánh phi hệ phái với 75,000 người tham dự hàng tuần.

Hội thánh Deeper Christian Life.

Hội thánh Deeper Christian Life.

Tại khu vực châu Mỹ Latinh và Địa Trung Hải, Mission Cristiana Elim của El Salvador và Igerja de Paz của Brazil đều có số lượng tham dự hàng tuần là 50,000. Igreja de Paz được thành lập năm 1993 bởi mục sư Abe Huber và phát triển vượt bậc lên con số 2,000 chỉ sau 3 năm. Theo báo cáo, Mission Cristiana Elim có các chi nhánh tại hơn 50 thành phố ở Mỹ và các quốc gia bao gồm Canada, Guatemale, Honduras, Peru, Tây Ban Nha và Úc.

Châu Đại Dương, châu lục của những hòn đảo trên Thái Bình Dương, là quê hương của hội thành nổi tiếng khắp nước Mỹ – Hillsong. Hội thánh này có số lượng người tham dự nhóm hàng tuần trung bình trên 31,000 người, đây là con số chỉ tính tại các điểm nhóm tại Úc, theo báo cáo thường niên năm 2013 của hội thánh.

 Hillsong luôn nổi tiếng với không khí thờ phượng đầy rẫy Thánh Linh.

Hillsong luôn nổi tiếng với không khí thờ phượng đầy dẫy Thánh Linh.

Theo website của Hillsong, hội thánh toàn cầu này có số lượng nhóm hàng tuần trung bình trên 100,000 người. Hillsong có 3 cơ sở tại Mỹ. Mục sư Brian Houston từng công bố rằng hội thánh sẽ ngày càng mở rộng khi kênh truyền hình riêng Hillsong Channel ra mắt vào mùa hè này.

Hội thánh lớn nhất Châu Âu là Faith Church tại Hungary. Hội thánh Ngũ Tuần nhiều cơ sở này được lãnh đạo bởi mục sư Sandor Nemeth và có lượng người tham dự hàng tuần trung bình đạt 8,000.

Tổ chức đứng sau bản báo cáo này – Leadership Network – là một tổ chức phi lợi nhuận giúp gắn kết hơn 200,000 nhà lãnh đạo thuộc linh trên thế giới.

Bình Luận:

You may also like