Home Những Cuộc Đời Được Thay Đổi Bezalel – Nhóm Nghệ Sĩ Đức Tin Đem Sự Sáng Tạo Liên Kết Cộng Đồng

Bezalel – Nhóm Nghệ Sĩ Đức Tin Đem Sự Sáng Tạo Liên Kết Cộng Đồng

by ChristianToday
30 đọc

Các nghệ sĩ thường được miêu tả là những người có tính cách khá đơn độc, luôn bị cuốn vào vòng xoáy sáng tác suốt ngày đêm trong studio. Cho dù sự sáng tạo thường tạo tiền đề cho một lối sống đơn độc, một nhóm nghệ sĩ Cơ đốc đã lập nên cộng đồng mang tên Bezalel để sự sáng tạo không chỉ còn là đơn độc, bày tỏ vai trò quan trọng của sự sáng tạo trong dòng chảy cộng đồng.

Nhóm hơn 20 nghệ sĩ này đã tụ hợp lại với cùng một mục đích chia sẻ tình yêu, sự sáng tạo và Phúc Âm về Chúa cho nhiều nghệ sĩ khác để lập nên Bezalel, dựa trên một ý tưởng rất đơn giản: “Chúa tạo ra chúng ta một thật sáng tạo và để sống trong cộng đồng với nhiều người khác”, nghệ sĩ Christy Balfour chia sẻ. Đó chính là điều mà những nghệ sĩ tham gia Bezalel theo đuổi.

Ý tưởng chính nằm trong DNA của Bezalel, ngay trong cái tên của nhóm – Bezalel là nghệ sĩ đầu tiên trong Kinh Thánh, được nhắc đến trong sách Xuất Ê-díp-tô, người đã tạo ra nhiều tác phẩm đẹp đẽ và được sống trong một cộng đồng luôn luôn hỗ trợ ông. Tên ông trong tiếng Hê-bơ-rơ còn có nghĩa “dưới bóng Chúa”.

Ba trong số các nghệ sĩ – Dom, Becky và Christy – đang thực hiện kế hoạch mở một xưởng làm việc ở London để đưa ý tưởng của họ đến với công chúng. Họ sẽ tổ chức hàng loạt các hoạt động như vẽ, dệt vải, viết chữ đẹp, xếp hoa, nấu ăn và chụp ảnh nghệ thuật với mục đích đem nhiều người có cùng đam mê lại với nhau, khích lệ họ khám phá sự sáng tạo.

2

Nhóm Bezalel không đưa mình vào dạng tổ chức tôn giáo, cửa hàng của họ sẽ không nhắm đến truyền giáo trực tiếp. Mặc dù đó, họ cũng khẳng định sẵn sàng trò chuyện về đức tin một cách hợp lý, tránh gây cảm giác của một tổ chức truyền giáo.

“Mong ước đó là làm cho mọi người có thể đến với chính con người họ, một cách chân thật” hơn là làm cho họ “cảm thấy bị giảng dạy hay kiểm soát dưới bất kỳ hình thức nào”.

Mặc dù có rất nhiều người lo sợ rằng tôn giáo đồng nghĩa với sự kiểm soát, Bezalel tìm cách tái định nghĩa đức tin trong những người cảm thấy như thế.

“Bezalel không được dựng nên bởi những luật lệ, nó được tạo nên xoay quanh niềm khao khát được khích lệ, làm cao quý và khích lệ người khác tìm kiếm sự sáng tạo trong mình”, nghệ sĩ Becky chia sẻ.

Cách tiếp cận này chính là nền tảng của Bezalel – họ là nhóm nghệ sĩ tìm kiếm cơ hội xây dựng mối quan hệ chứ không phải là tổ chức tìm cách ép buộc người khác. Họ muốn tạo ra điều gì đó mà người khác yêu thích tham gia vào, để bày tỏ bản thân, ý tưởng cá nhân và đối tượng chính là những người nghệ sĩ không đặt nặng việc người khác lắng nghe mình.

Khải tượng của Bezalel là “sống để người khác nhìn thấy và hiểu được tầm quan trọng của việc đề cao sự sáng tạo”, Dom nói.

Tất cả những điều nói trên đều bắt nguồn sự hiểu biết nơi sự sáng tạo của Đấng Tạo Hoá và cách mà sự sáng tạo này tác động lên nhân loại – hình ảnh của chính Đấng Tạo Hoá. Trong khi thế giới đặt “sự sáng tạo” vào một khuôn khổ nào đó, Bezalel lại tìm cách khẳng định sự sáng tạo chính là nhân dạng của loài người.

1

Mặt thực tế của một cộng đồng trong mơ

Mặc dù hình ảnh của một cộng đồng sáng tạo nghe có vẻ hấp dẫn, trên thực tế thì điều này lại khó trở thành hiện thực. Còn rất nhiều việc phải làm, rất nhiều cuộc trò chuyện “không thoải mái” và “thành thật” cần phải đưa ra nhằm nuôi dưỡng cộng đồng Bezalel.

“Quả là một thử thách để vâng lời Chúa trong việc yêu mến lẫn nhau”, Christy nói. “Có quá nhiều sự hiểu lầm, những cuộc tranh luận đầy khó khăn, những email cục cằn và cũng có cả những nguy cơ làm chúng tôi xa cách nhau, ngừng thành thật với nhau và ưu tiên sự thoải mái của bản thân hay sự an toàn trong mối quan hệ của mình”.

“Tuy nhiên, qua thời gian, một lần nữa Chúa đã đẩy chúng tôi đến giới hạn phải kết ước với nhau và với chính điều mà chúng tôi đang xây dựng”, cô nói.

Thay vì một cộng đồng bị điều khiển bởi luật lệ, Bezalel đã lựa chọn cách xây dựng nền tảng dựa trên mối quan hệ với Chúa.

“Chúa đã giúp chúng tôi xây dựng mối quan hệ không phải dựa trên những điều kiện, mà là dựa trên lời hứa nguyện hiểu biết, tôn trọng và theo đuổi lẫn nhau cho dù ý kiến có bất tương đồng”, Becky chia sẻ.

Vẫn còn cả một thử thách to lớn, “sự thân mật đôi khi đáng sợ, để cho ai đó nhìn thấy bạn xấu xí hơn đem đến nguy cơ bị chối bỏ, nó không hề dễ dàng tí nào”.

“Điều tốt đẹp đó là Chúa luôn theo đuổi chúng tôi, luôn chào mừng chúng tôi trong hành trình đi xa hơn với Ngài. Chúa không sợ móng vuốt của chúng tôi và luôn giúp chúng tôi chiến thắng nó. Chính vì vậy, cốt để yêu thương nhau, chúng tôi chỉ đơn giản là tin vào điều Chúa bày tỏ về con người mà chúng tôi đang làm việc cùng”.

Bình Luận:

You may also like