Home Quốc Tế Lưu Trữ Kinh Thánh Công Nghệ 5D Với Tuổi Thọ 13.8 Tỷ Năm

Lưu Trữ Kinh Thánh Công Nghệ 5D Với Tuổi Thọ 13.8 Tỷ Năm

by ChristianToday
30 đọc

Các nhà khoa học của Đại học Southampton đã ghi lại nội dung của Kinh Thánh phiên bản King James lên một loại ổ lưu trữ thế hệ mới với khả năng tồn tại đến nhiều tỷ năm.

Tại trung tâm nghiên cứu quang điện của trường đại học Southampton, các nhà khoa học đã tạo ra một loại ổ lưu trữ dữ liệu 5 chiều có khả năng chứa đến 360TB dữ liệu, khả năng chịu nhiệt lên đến 1000 độ và tuổi thọ đạt 13.8 tỷ năm ở nhiệt độ phòng – tương đương với tuổi đời ước tính của vũ trụ hiện tại.

Phiến đĩa này có kích thước chỉ vào khoảng một đồng xu. Những tài liệu khác được các nhà khoa học lựa chọn để lưu trữ còn có Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, cuốn sách Opticks của Newton và bản thảo Đại hiến chương Magna Carta.

Những dữ liệu này được lưu trữ nhờ vào việc sử dụng các tia laser siêu nhanh tạo ra những xung ánh sáng cường độ lớn. Dữ liệu được viết lên ba lớp cấu trúc nano nằm cách với nhau với khoảng cách 5 micro mét.

2

Cấu trúc nano giúp thay đổi quãng đường ánh sáng đi qua gương, làm thay đổi sự phân cực ánh sáng và người ta có thể đọc được dữ liệu nhờ vào một tổ hợp kính hiển vi quang học cùng một thấu kính phân cực. Thông tin đã lưu trữ được xác nhận theo 5 chiều: kích thước và sự định hướng cùng với 3 chiều vị trí của các cấu trúc nano.

Theo Đại học Southampton, công nghệ này là một dạng lưu trữ dữ liệu gọn nhẹ và siêu bền, rất hữu dụng đối với các tổ chức có kho dữ liệu lớn như quốc gia, bảo tàng hay thư viện.

Giáo sư Peter Kazansky nói: “Thật kinh ngạc khi nghĩ rằng chúng tôi đã tạo ra một công nghệ mới để gìn giữ các tài liệu và thông tin, lưu trữ chúng trong không gian cho các thế hệ tương lai. Công nghệ này có thể đảm bảo lưu trữ bằng chứng về nền văn minh loài người: tất cả những gì chúng ta đã tìm hiểu được sẽ không bị lãng quên”.

Các nhà khoa học đã trình diễn sản phẩm của mình tại một triển lãm kỹ thuật quang học dành cho cộng đồng khoa học quốc tế diễn ra ở San Francisco vào hồi giữa tuần, với tựa đề “5D Data Storage by Ultrafast Laser Writing in Glass”.

Nhóm các nhà phát triển này cũng đang tìm kiếm các đối tác công nghiệp để phát triển và thương mại hoá công nghệ mới này.

4

Cuốn sách Opticks của Newton được lưu trữ theo công nghệ 5D.

Bình Luận:

You may also like