Home Bài Viết Cung Hoàng Đạo Và Niềm Tin Cơ Đốc

Cung Hoàng Đạo Và Niềm Tin Cơ Đốc

by Thanh Tân
30 đọc

Cụm từ “cung Hoàng đạo” không quá xa lạ đối với nhiều người quan tâm đến lĩnh vực này.

Ngày nay, không ít Cơ Đốc Nhân cũng xem cung Hoàng đạo với mục đích bói toán. Chúng ta biết điều đó không đẹp lòng Chúa. Trong Kinh Thánh cũng có chép rõ điều này “Khi nào một người nam hay nữ làm đồng cốt, hay là bói khoa, thì hẳn sẽ bị xử tử; người ta sẽ ném đá chúng nó: huyết chúng nó sẽ đổ lại trên mình chúng nó.” (Lê-vi 20:27), “Ở giữa ngươi chớ nên có ai đem con trai hay con gái mình ngang qua lửa, chớ nên có thầy bói, hoặc kẻ hay xem sao mà bói, thầy phù thủy, thầy pháp, kẻ hay dùng ếm chú, người đi hỏi đồng cốt, kẻ thuật số, hay là kẻ đi cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy, và vì các sự gớm ghiếc ấy,” (Phục truyền 18:10-12).

Không những thế việc xem cung Hoàng đạo là vô ích, phí thời gian và tự đánh lừa mình. Nghiên cứu của nhà tâm lí học  Bertram R. Forer đã chỉ rõ điều đó.

Bertram đã cho sinh viên làm một bài trắc nghiệm tính cách với nhiều lựa chọn, nhưng chỉ có duy nhất một kết quả (tổng hợp từ bài phân tích tính cách 12 cung Hoàng đạo nổi tiếng lúc bấy giờ) như sau:

“Bạn có nhu cầu được mọi người yêu thích và ngưỡng mộ, vì vậy, đôi khi bạn hơi khắt khe với bản thân. Bạn có rất nhiều lợi thế tiềm ẩn mà chưa được sử dụng. Mặc dù mang vẻ ngoài lạnh lùng, kiêu hãnh nhưng thực ra bạn có nội tâm mong manh, dễ xúc động. Đôi khi bạn sẽ thấy rất hoang mang khi phải đưa ra quyết định. Bạn thích cuộc sống có nhiều màu sắc và sẽ nhanh chóng thấy khó chịu trong không gian tù túng và những công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại. Bạn là người có lập trường riêng và không dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến của người khác, trừ khi người đó có bằng chứng vững chắc. Bạn rất giỏi thích nghi với hoàn cảnh. Khi cần, bạn biết cách tỏ ra hoạt bát, niềm nở, hòa đồng. Nhưng nhìn chung, bạn vẫn là người hướng nội, cảnh giác và dè dặt. Đôi khi bạn có những nguyện vọng không thực tế”.

Các sinh viên được yêu cầu đánh giá độ chính xác của kết quả trên với bản thân, dựa vào thang điểm từ 1 (thấp nhất) đến 5 (cao nhất). Số điểm trung bình lên tới 4,26 đã khiến chính tác giả cuộc nghiên cứu cũng phải bất ngờ. Số điểm này cho thấy một sự thật khó tin: phần lớn sinh viên đánh giá kết quả duy nhất của cuộc trắc nghiệm là chính xác với họ. Nghiên cứu của Bertram R. Forer (hay còn được biết đến như Forer Effect – Hiệu ứng Forer) là một “đòn” giáng mạnh vào niềm tin dành cho 12 cung Hoàng đạo của người Mĩ. Nếu những khác biệt của tính cách 12 cung Hoàng đạo theo Horoscope là chính xác, tại sao hầu hết các sinh viên của Bertram lại cho rằng kết quả duy nhất của bài trắc nghiệm đã mô tả đúng con người họ?

Niềm tin vào cung Hoàng đạo thường sẽ tăng tỉ lệ thuận với tần suất những lần bạn đọc được thông tin “tình cờ” chính xác. Tuy nhiên, sự tin tưởng ấy rất có thể chỉ là kết quả của một hiện tượng tâm lí mang tên: xác nhận chủ quan – Bạn sẽ chỉ chú ý tới những thông tin trùng hợp ngẫu nhiên chứ không quan tâm tới thông tin sai lệch. Hiện tượng này sẽ xảy ra nhiều hơn nếu thông tin cung Hoàng đạo cung cấp lại là về cá nhân bạn (chuyện công việc, mối quan hệ mỗi ngày).

Hãy hiểu đơn giản thế này: mỗi ngày nhà mạng đều chỉ gửi 3 tin nhắn quảng cáo cho bạn, nhưng vì đã liên tiếp 3 lần “mừng hụt” khi kiểm tra tin nhắn, bạn sẽ có xu hướng cho rằng mình đã bị nhà mạng “tra tấn” cả ngày (nhiều hơn 3 lần). Bạn sẽ không còn nhớ đến những khoảng thời gian không bị làm phiền khác nữa. 

 

Vấn đề lớn nhất mà cung Hoàng đạo có thể gây ra là nó sẽ giới hạn cách tư duy/cách nhìn nhận cuộc sống của người đặt niềm tin vào nó. Ví dụ: nếu cung Hoàng đạo cho biết tuần này bạn sẽ sa sút tài chính, bạn có thể sẽ cảm thấy lo lắng và trở nên dè xẻn quá mức cần thiết; ngược lại, nếu nó “dự báo” bạn sẽ rủng rỉnh hầu bao và tậu được một món hời, có thể bạn sẽ phung phí tiền bạc vì chắc mẩm mình đã gặp vận may.

Ngoài ra, bạn có thể còn tự áp đặt bản thân vào những nét cá tính mà cung Hoàng đạo đã “quy định” cho cung của bạn. Ví dụ: vì bạn sinh ra trong cung Nhân Mã và cung Hoàng đạo nói rằng Nhân Mã thường ham chơi, bốc đồng, khảng khái… bạn sẽ tưởng rằng mình có tính cách đó thật. Đây chính là một biểu hiện của hiện tượng tâm lí tự kỉ ám thị. Đây không hề là vấn nhỏ, đặc biệt là khi các nét tính cách mà cung Hoàng đạo “quy định” lại là tiêu cực. Người tin vào 12 cung Hoàng đạo sẽ cho rằng mình đã được “trời định” cho những tính xấu đó rồi, vậy nên không việc gì phải thay đổi.

Đã là con người thì ai cũng có những ưu, nhược điểm riêng, nhưng đó không phải là sự thật bất biến. Không phải vì cung Hoàng đạo nói bạn là người nhút nhát mà cả đời bạn không bao giờ dám tự tin đứng trước đám đông. Nếu bạn thực sự ý thức được về những vấn đề của bản thân và nỗ lực thay đổi chúng, bạn chắc chắn sẽ thành công. Vậy nên thay vì đặt trọn niềm tin vào cung Hoàng đạo, bạn hãy dành thời gian để đọc những thông tin có căn cứ khoa học rõ ràng và hữu ích hơn cho cuộc sống.

(Nguồn thông tin tham khảo từ Wikipedia, Dumb Little Man)

Những người không biết Kinh Thánh họ cũng hiểu được những vấn đề này huống chi là con cái sáng láng của Chúa.
Làm sao bạn có thể nói “Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, ánh sáng cho đường lối tôi” trong khi mỗi ngày bạn tìm kiếm những “bói vui” về Cung hoàng đạo hơn là dành thời gian đọc Kinh Thánh để tìm biết ý Chúa hằng ngày?
Làm sao bạn có thể nói Chúa là chủ, là Đấng điều khiển cuộc đời tôi trong khi tâm trí và hành động của bạn hướng theo những lời Cung Hoàng đạo “phán” ra?
Bạn KHÔNG THỂ nói “chỉ là vui thôi” nếu: TÂM TRÍ MÌNH TIN NÓ, LÒNG MUỐN TÌM KIẾM NÓ và xu hướng HÀNH ĐỘNG THEO NÓ.

“Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng để sự gì bắt phục được tôi” (I Cô-rinh-tô 6:12)

 

Đỗ Khắc Thanh Quang

Bình Luận:

You may also like