Home Lời Chứng Congo – Từ Cái Chết Đến Sự Sống

Congo – Từ Cái Chết Đến Sự Sống

by Samaritan's Purse
30 đọc

Thị trấn Nyankunde nép mình giữa những ngọn đồi và rừng rậm Congo từng là nơi của sự tàn phá và sợ hãi.

Năm 1999, một cuộc chiến tranh giữa các bộ lạc nổ ra khi một tộc trưởng muốn xóa sổ một tộc khác. Ông đe đọa người dân và không cho họ được tới bệnh viện nơi mà trước kia từng là nơi dùng để phục vụ tất cả mọi người.

“Congo là một trong những nơi khơi gợi sự sợ hãi trong mọi người. Chỉ cái tên Congo thôi đã khiến người ta nản lòng chỉ vì những gì đã xảy ra nơi đây”, Bác sỹ Warren Cooper, một bác sỹ phẫu thuật của Samaritan’s Purse tại Trung tâm Y tế Truyền giáo của Nyankunde nói.

Tháng 9/2002, quân đội của bộ lạc bị trục xuất trở lại trả thù. Binh lính giết tất cả những người mà chúng thấy, tàn phá tài sản, nhà cửa và bệnh viện. Số người chết lên đến hơn 4,500 người.

Mọi người bỏ chạy khỏi thị trấn, binh lính cũng rời khỏi để lại một thị trấn ma. Những tháng sau đó, những nhóm binh lính khác đến tiếp tục cướp bóc và phá hoại nhà cửa khiến người dân không có cách nào để trở về nhà. Những nhân viên của các tổ chức quốc tế không một ai nghĩ rằng họ sẽ trở lại nơi này và xây dựng lại.

Năm 2005, LHQ vào cuộc, mọi người bắt đầu trở lại nhưng mọi thứ đã bị phá hủy, bệnh viện cũng không còn.

Bác sỹ Warren tiến hành một ca phẫu thuật.

Bác sỹ Warren tiến hành một ca phẫu thuật.

Trước đó, Samartian’s Purse đã hỗ trợ bệnh viện tại Nyankunde trước khi cuộc tấn công xảy ra. Khi nhân viên bệnh viện trở về, nhiều công tác được thực hiện để xây dựng và hoạt động lại cơ sở y tế.

Warren Cooper là một trong những bác sỹ ít ỏi tại bệnh viện. “Tôi cảm thấy như Chúa đang nói rằng ‘điều này đang xảy ra và con có thể tham gia hoặc không’. Với tôi nó như một đặc ân khi được góp phần và làm việc cùng người Congo và những bác sỹ trở lại với một sự hy sinh to lớn. Đó là đặc ân khi được nhìn Congo theo một cách khác và nhìn những điều Chúa đang làm ở đây. Tôi nhìn thấy những điều tốt đẹp xảy ra trong bệnh viện này khi mọi người được chữa bệnh và nhìn thấy Chúa đang cải tạo bệnh viện”, ông nói.

Vợ của Warren, Lindsey là một bác sỹ nhi khoa và cũng hầu việc Chúa tại bệnh viện này, bà cho biết khoảng 50% trẻ em sống tại Nyankunde bị suy dinh dưỡng do nạn đói từ hậu quả của cuộc tấn công 2002. Thiếu dinh dưỡng dẫn đến bệnh tật khác, như lao phổi, ký sinh trùng đường tiêu hóa. Giờ đây chúng được điều trị tại bệnh viện, được tiếp nhận sữa chữa bệnh cho đến khi sức khỏe trở lại bình thường. các bà mẹ được hướng dẫn cách chăm sóc trẻ và phòng tránh suy dinh dưỡng.

“Giời đây đó là nơi của sự hồi sinh và hi vọng”.

Nyankunde là một khu vực thiếu thốn và vẫn đang trong quá trình phục hồi. Các phần khác của bệnh viện vẫn đang được tích cực xây dựng lại để mang lại sự thay đổi cho Nyankunde. Việc đáp ứng những nhu cầu thể chất cho người dân là một cách chia sẻ tình yêu của Đấng Christ với họ, đem họ về gần với Đấng Christ hơn.

Theo Samaritan’s Purse
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like