Home Tin tức Lễ Cảm Tạ 50 Thành Lập Hội Thánh Võ Đắt – Tỉnh Bình Thuận

Lễ Cảm Tạ 50 Thành Lập Hội Thánh Võ Đắt – Tỉnh Bình Thuận

by httlvn.org
30 đọc

Lúc 08 giờ 30 ngày 09/7/2015, tại nhà thờ Tin Lành Võ Đắt đã diễn ra buổi Lễ Cảm tạ Chúa và kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Hội Thánh.

Hiện diện buổi lễ gồm có:

– Mục sư Thái Phước Trường – Phó Hội trưởng I là diễn giả của chương trình;
– Mục sư Nguyễn Tờn – Ủy viên TLH/Mục vụ tỉnh Bình Thuận;
– Mục sư Trương Văn Ngành – Ủy viên TLH;
– Mục sư Lê Khắc Hóa – Trưởng Ban Đại diện tỉnh;
– Ban Đại diện tỉnh, quý Mục sư, Truyền đạo cùng đại diện Chấp sự từ các Chi Hội trong tỉnh Bình Thuận;
– Về phía chính quyền có đại diện các ban ngành, đoàn thể của huyện Đức Linh, thị trấn Đức Tài, xã Trà Tân và khu phố đến tham dự, tặng những lẵng hoa và lời phát biểu, chúc mừng.

Buổi lễ được bắt đầu với sự hướng dẫn chương trình của thư ký Hội Thánh, Mục sư Nhiệm chức Võ Hoàng Hà – Quản nhiệm Hội Thánh chào mừng và giới thiệu, Mục sư Lê Khắc Hóa cầu nguyện dâng buổi lễ xin Chúa tể trị và làm chủ.

Ban Hát lễ của Hội Thánh Võ Đắt, ban hát của các ban ngành và các Hội Thánh có liên hệ mật thiết với Hội Thánh Võ Đắt lần lượt tôn vinh Chúa những bài Thánh ca nói lên lòng biết ơn Chúa.

Quá trình hình thành và phát triển của Hội Thánh trải suốt 50 năm được tóm lược trong phần trình chiếu qua 03 giai đoạn đã giúp người tham dự hiểu rõ hơn về lịch sử của Hội Thánh Võ Đắt từ năm 1965-2015 (Xin xem Lược sử Hội Thánh Võ Đắt bên dưới).

Mục sư Thái Phước Trường – Phó Hội trưởng I giảng Lời Chúa với đề tài “Ơn Chúa Ghi Sâu” để khích lệ các tôi con Chúa trong Hội Thánh.

Những phần quà lưu niệm được trao tặng đến các tôi con Chúa đã có công khó với Hội Thánh suốt 50 năm qua, để bày tỏ tấm lòng tri ân.

Trong buổi lễ, Mục sư Trưởng Ban Đại diện tỉnh cũng giới thiệu 3 truyền đạo đang hầu việc Chúa tại Bình Thuận đã được Ban Trị sự TLH công nhận chức danh Mục sư Nhiệm chức:

(1)   MSNCĐặng Trí Dũng – Hội Thánh Phú Quý
(2)   MSNC Dương Minh Thành – Hội Thánh Tân Xuân
(3)   MSNC Trần Nguyễn Thanh Tùng – Hội Thánh Bình Tân

Mục sư Trương Văn Ngành cầu nguyện đặc biệt cho 03 Tân Mục sư Nhiệm chức này.

Buổi Lễ Cảm tạ kết thúc lúc 11 giờ 30 sau lời cầu nguyện của Mục sư Nguyễn Tờn, Mục sư Thái Phước Trường cầu nguyện chúc phước.

Sau giờ thông công và nghỉ trưa lúc 13 giờ 30, Hội Thánh tiếp tục tham dự chương trình bồi linh vào buổi chiều.

Một số hình ảnh:

Quang cảnh buổi lễ

Quang cảnh buổi lễ

MS Lê Khắc Hóa cầu nguyện khai lễ

MS Lê Khắc Hóa cầu nguyện khai lễ

MSNC Võ Hoàng Hà chào mừng & giới thiệu

MSNC Võ Hoàng Hà chào mừng & giới thiệu

Ban hát thờ phượng & hướng dẫn chương trình

Ban hát thờ phượng & hướng dẫn chương trình

Ban hát Hội Thánh Võ Đắt

Ban hát Hội Thánh Võ Đắt

Ban hát Phụ nữ Hội Thánh Võ Đắt

Ban hát Phụ nữ Hội Thánh Võ Đắt

Ban hát Hội Thánh Võ Xu

Ban hát Hội Thánh Võ Xu

Ban hát Hội Thánh Trà Tân

Ban hát Hội Thánh Trà Tân

Ban hát thiếu nhi Hội Thánh Võ Đắt

Ban hát thiếu nhi Hội Thánh Võ Đắt

Ban hát Hội Thánh Mé Pu 1

Ban hát Hội Thánh Mé Pu 1

Mục sư Thái Phước Trường – Phó Hội trưởng I giảng Lời Chúa

Mục sư Thái Phước Trường – Phó Hội trưởng I giảng Lời Chúa

Ban hát Mục sư, Truyền đạo

Ban hát Mục sư, Truyền đạo

Các Tân Mục sư Nhiệm chức

Các Tân Mục sư Nhiệm chức

LƯỢC SỬ 50 NĂM THÀNH LẬP HỘI THÁNH VÕ ĐẮT, BÌNH THUẬN

Quá trình hình thành và phát triển của Hội Thánh trải suốt 50 năm được tóm lược qua 03 giai đoạn.

GIAI ĐOẠN I: HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN HỘI THÁNH TỪ NĂM 1965 – 1975

Lịch sử của Hội Thánh Võ Đắt. Phải bắt đầu từ chương trình cải tiến dân sinh để mở rộng các Trung tâm Dinh Điền giúp cho những đồng bào nghèo có thể di dân lập nghiệp, một số đồng bào gốc ở miền Trung, Quảng Ngãi đã đến Dinh Điền Võ Xu.

Ánh sáng Tin Lành đến với đồng bào trong thời bấy giờ tại khu Dinh Điền Võ Xu. Vào ngày 25/03/1960, Chúa đã đưa cụ Hà Hữu Quảng nhân viên Thánh Thơ Công Hội và sau đó có Mục sư Phạm Văn Thâu, cụ Giáo sĩ Jeffrey từ Sài Gòn đến thăm và cùng nhau trình bày Lẽ thật của Chúa nên đã có số đông bằng lòng ăn năn tội và tin nhận Chúa. Con số tin Chúa càng đông lên gần một trăm người. Chính vì vậy, cụ Quảng bàn với cụ Giáo sĩ Jeffrey, mở một cuộc lạc quyên từ các con cái Chúa gần xa và bắt tay vào việc xây cất nhà thờ vào ngày 09/04/1960, cám ơn Chúa ngày 01/05/1960 đã hoàn thành nhà thờ Võ Xu bằng mái lợp tranh, một tư thất và trang thiết bị dùng để thờ phượng Chúa.

Bởi sự cộng tác đắc lực của cụ Hà Hữu Quảng, cụ Giáo sĩ  Jeffrey, Mục sư Phạm Văn Thâu, ông Mục sư Giáo sĩ Sutherland và các con cái Chúa khác, số tín đồ của Dinh Điền Võ Xu lúc này lên tới con số gần 300 người, đặc biệt nhất có trưởng nhóm Phật tử đã ăn năn tội và tin Chúa.

Sau một thời gian, ngày 05/06/1960 nhà thờ Võ Xu có Lễ Cung hiến dưới sự chủ tọa của cụ Chủ nhiệm Nam Hạt – Mục sư Phan Văn Tranh; đồng thời cử hành lễ dâng con kỷ lục là 99 em, buổi lễ đã kết thúc một cách vui vẻ đầy ơn Chúa. Sau đó cụ Hà Hữu Quảng đã tình nguyện ở lại hầu việc Chúa với Hội Thánh Võ Xu cùng với thư ký đầu tiên là Ông Lý Ngọc Giám. (bài viết của cụ Giám đăng trong TKB số 286 -8/1960 trang 14-16 Web: Tổng liên hội).

Người ta bảo chiến tranh là hủy diệt, song trong lãnh vực thuộc linh, đói kém, giặc giã, bắt bớ, v.v… không là những trở lực đáng kể trong việc mở rộng bờ cõi nước Đức Chúa Trời. Một bằng chứng cụ thể qua các sử liệu của TĐ Nguyễn Hữu Tín cho biết: Ông Nguyễn Trà, bà Nguyễn Thị Bê, ông Vạn Đức là 03 gia đình tín hữu đầu tiên đã trôi giạt theo làn sóng người từ bốn phương về Võ Đắt tìm sinh kế. Mãi đến năm 1965, có thêm một gia đình từ Võ Xu đến là Ông bà Nguyễn Tương. Rồi chiến tranh tàn phá ở những vùng lân cận. Sùng Nhơn, Nghị Đức, Huy Khiêm là những vùng có Hội Thánh đã trở nên nơi dành cho bom đạn. Những con cái Chúa ở những vùng nầy đều qui tụ về Võ Đắt hoặc những vùng an ninh khác. Từ đó, danh sách tín hữu càng thêm lên. Song chưa có nhà thờ, vì lòng yêu mến Chúa, nên lúc bấy giờ họ phải thuê một căn gác gỗ, là nhà của ông Bà Tứ Hải tại khu chợ Võ Đắt, để tạm làm nơi thờ phượng Chúa, và Hội Thánh Tin Lành Võ Đắt được hình thành từ đây.

Năm 1966-1967, Truyền đạo Nguyễn Văn Thiệt được Tổng Liên Hội bổ về lo cho con dân Chúa Võ Đắt, cùng thư ký ông Nguyễn Tương và con dân Chúa đã xin được chính quyền thời bấy giờ cấp mảnh đất dọc đường lộ tại xã Võ Đắt để xây dựng nhà thờ.

Nhà thờ khởi công xây dựng quý I/1967, nhưng công trình xây dở dang đến phần thân thì lúc nầy TĐ Nguyễn Văn Thiệt được thuyên chuyển đi nơi khác.

Mùa hè năm 1967, TĐ Nguyễn Hữu Tín được bổ về tiếp tục cùng con dân Chúa xây phần còn lại cho hoàn thành và từ đó mới có một nhà thờ chánh thức. Tạ ơn Đức Chúa Trời, ngày 23/09/1967 toàn thể con cái Chúa tại Hội Thánh Võ Đắt (thuộc tỉnh Bình Tuy ngày xưa) đã cung hiến một nhà thờ mới cho Chúa. Buổi lễ cử hành cách long trọng với sự hiện diện Mục sư Đoàn Văn Miêng – Hội Trưởng Hội Thánh Tin Lành Việt Nam, Mục sư D.F. Iriwin – Hội trưởng Hội Truyền Giáo Phước Âm Liên Hiệp, Mục sư Phan Văn Tranh – Chủ nhiệm Nam phần và rất đông quan khách cùng tín hữu lân cận. Ngay sau đó, TĐ Nguyễn Hữu Tín kêu gọi con cái Chúa khắp nơi cầu nguyện cho Hội Thánh Võ Đắt tiếp tục xây cất tư thất đến năm sau (1968). Từ đó, Võ Đắt có nhà thờ rộng rãi và tư thất khang trang đủ cho gia đình tôi tới Chúa có đông con trú ngụ. Trong thời bấy giờ, TĐNguyễn Hữu Tín ở với Hội Thánh đến năm 1970 được bổ đi nơi khác.

Kế tiếp các Truyền đạo được Tổng Liên Hội bổ đến hầu việc Chúa với Hội Thánh Võ Đắt như:

-Truyền Đạo Võ Văn Lạc                    1970 – 1972

-Truyền Đạo Lê Thành Tâm               1972 – 1974

Vào 1974 TĐ Nguyễn Dâng Nguyện được Tổng Liên Hội bổ đến. Năm 1975 do chiến tranh nhà thờ và tư thất bị bom đạn đánh sập nên con dân Chúa tận dụng vật liệu còn lại để dựng nhà nguyện tạm bằng gỗ mái tôn ngay trên nền tư thất cũ để làm nơi thờ phượng Chúa. Sau năm 1975 Hội Thánh được tiếp tục nhóm lại tự do.

GIAI ĐOẠN II: GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN & PHỤC HỒI: (1975-2008)

Tháng 05/1976 TĐ Trần Xuân Tư được bổ đến thay cho Truyền đạo Nguyễn Dâng Nguyện. Lúc nầy, TĐ Nguyễn Đức Hùng cũng được cử đến làm phụ tá cho Truyền đạo Trần Xuân Tư để lo Hội Thánh.

– Hội Thánh thầm lặng Từ năm 1979 – 2001:

Đến 1979 – 1986 Hội Thánh đối diện với muôn vàn khó khăn.

Năm 1986 – 1992 TĐ Trần Xuân Tư chịu cảnh lao lý, khuôn viên đất nhà thờ được trưng dụng vào việc khác. Giai đoạn nầy con dân Chúa bằng mọi cách phải nhóm luân phiên các nhà riêng của tín đồ để thờ phượng Chúa. Nhiều đầy tớ Chúa nhìn thấy bầy chiên không có người chăn nên đã tự nguyện về đây thăm viếng chăm sóc, dạy Lời Chúa cho tín hữu như: Mục sư Phạm An Vui, Mục sư Trương Văn Ngành, MS Đặng Châu Ngọc, MS Nguyễn Văn Dũng, Mục sư Phạm Tư, MS Võ Xuân, MS Trần Tuôi, và nhiều tôi tớ Chúa lận cận đến cộng tác nhiều phương diện khác nhau. Nhờ vậy, con dân Chúa được giữ vững đức tin, khích lệ nhau phục vụ và thêm lòng kính mến Chúa. Đến năm 1992 TĐ Trần Xuân Tư được trả tự do, tiếp tục thăm viếng chăm sóc gây dựng đời sống đức tin con dân Chúa.

Từ năm 1993 – 2003, để có nơi thờ phượng Chúa, con dân Chúa đã dốc lòng hiệp một trong sự cầu nguyện, góp sức và hiệp nhau làm lại nhà nguyện, bằng các vật liệu thô sơ tại vị trí bên hông phía sau nhà thờ mới để gây dựng đức tin và duy trì sự sinh hoạt Hội Thánh cách thầm lặng đến năm 2001.

Công việc nhà Chúa khi mở cửa nhà thờ (từ 2001 – 2008)

Dưới sự dẫn dắt của Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Sau 25 năm, kể từ Hội Ðồng Tổng Liên Hội lần thứ 42 tại Sài Gòn năm 1976, Hội Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) không có pháp nhân, nhưng kể từ ngày 07-09/02/2001 tại Hội Thánh Sài Gòn diễn ra một diễn biến quan trọng trong lịch sử Hội Thánh Tin Lành Việt Nam. Ðại Hội Ðồng Tổng Liên Hội (TLH) của Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) lần thứ I (lần thứ 43 theo lịch sử Giáo Hội) kết thúc tốt đẹp vinh hiển danh Chúa. Kể từ đây, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (MN) nói chung và Hội Thánh Võ Đắt nói riêng mở ra một trang sử mới và về phương diện xã hội được Pháp nhân chính thức.

Hội Thánh Võ Đắt được tự do nhóm lại, không còn lo sợ hay bắt bớ mỗi khi nhóm họp để thờ phượng Chúa. Nhờ ơn Chúa và sự thương xót của Ngài, Chúa đã nhậm lời cầu nguyện của hết thảy tôi con Chúa, nên được các cấp lãnh đạo Giáo Hội và chính quyền quan tâm giúp đỡ ngày 27/10/2004, TĐ Trần Xuân Tư được tấn phong Mục sư, cũng là ngày Hội Thánh Võ Đắt được nhà nước công nhận Chi Hội.

1./ Những khó khăn khi được mở cửa nhà thờ

Được tự do nhóm lại thờ phượng Chúa là điều rất mừng. Song còn nhóm tạm trong ngôi nhà gỗ chật hẹp trước đây tại vị trí bên hông phía sau nhà thờ mới nầy, vật dụng trang thiết bị chưa có, thiếu thốn mọi bề.

2./ Xây dựng lại nhà thờ

Trải qua những năm thăng trầm, Hội Thánh Võ đắt gặp khó khăn trong việc giữ đức tin và thờ phượng Chúa. Bởi sự cầu nguyện, Chúa đã nhậm lời vào Ngày 27/10/2004, Mục Sư Trần Xuân Tư được chính thức tấn phong Mục Sư và Hội Thánh được công nhận Chi Hội.

Chính quyền các cấp đã thuận đơn trao lại phần đất trước đây và cấp phép cho Hội Thánh Võ Đắt xây dựng nhà thờ mới với diện tích: chiều ngang 12m, chiều dài 23m, lầu trên để thờ phượng Chúa, tầng trệt dùng làm phòng sinh hoạt ban ngành và tư thất Mục sư với tổng kinh phí 1,4 tỷ đồng.

Kính thưa Quý vị! quá khứ đã đi qua. Cảm tạ Chúa, Ngài biết rõ tấm lòng khao khát của tôi con Ngài, ước muốn sớm có được ngôi nhà thờ mới để thờ phượng Chúa và rao giảng Tin Lành. Chúa đã khởi sự làm việc lành và cảm động tôi Con Chúa xa gần cầu nguyện, góp phần dâng hiến cho công việc xây dựng đền thờ tại đây.

Ngày 20/01/2006 Lễ Đặt viên đá đầu tiên, nhà thờ được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép, mái ngói, đủ chổ ngồi cho khoảng 300 người. Sau hơn 1 năm xây dựng, con dân Chúa tại Hội Thánh và các vùng lân cận đến dân công, tài chánh, sức lực mới hoàn thành.

Cảm tạ ơn Chúa, ngày 17/4/2007 toàn thể tín hữu Võ Đắt hân hoan tổ chức Lễ Khánh thành Cung hiến đền thờ mới lên Ba Ngôi Đức Chúa Trời. Với sự hiện diện của MS Thái Phước Trường – Hội trưởng, và đại diện các vị Tổng Liên Hội, Đại diện các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương. Các MS, Truyền đạo, Chấp sự, Tín hữu các Hội Thánh lân cận, buổi lễ diễn ra cách trọng thể và vinh hiển danh Chúa.

Với ước muốn có một ngôi nhà thờ khang trang và được thờ phượng Chúa cách tự do. Nguyện ước đó, Chúa đã ban cho con dân Ngài thỏa nguyện. Song, vào ngày 04/06/2008 trong dịp đi học Lời Chúa và thăm gia đình tại Hoa Kỳ, Mục sư Trần Xuân Tư đã về nước Chúa, để lại bao nỗi thương tiếc cho gia đình và Hội Thánh.

GIAI ĐOẠN III: TIẾP TỤC KẾ THỪA PHÁT TRIỂN HỘI THÁNH TIN LÀNH VÕ ĐẮT TỪ NĂM 2008 ĐẾN NAY

Để phụ lo công việc của Hội Thánh, Tổng Liên Hội đã phân nhiệm TĐ Võ Hoàng Hà làm phụ tá cho Mục sư Trần Xuân Tư vào ngày 13/06/1999. Và được tiếp tục đặc trách Hội Thánh thay cho cố Mục sư Trần Xuân Tư, từ tháng 06/2008 đến ngày 16/12/2010, được chính thức bổ nhiệm Quản nhiệm Hội Thánh và sau đó được công nhận chức danh Mục sư Nhiệm chức để điều hành Hội Thánh cho đến nay.

Nhờ ơn Chúa Mục sư Quản nhiệm và ban chấp sự, các con cái Chúa tiếp tục phát huy tinh thần hiệp một, để kế thừa phát triển Hội Thánh, các ban ngành được sinh hoạt đều đặn như:

IV./ Lời kết:

Từ những ngày đầu chỉ có vài gia đình không có nơi nhóm lại, Chúa cho đến nay có nơi thờ phượng Chúa, có nhà thờ, số lượng tín hữu càng thêm lên, Hội Thánh sinh hoạt thường kỳ. Nhìn lại những năm tháng đi qua, với những bước thăng trầm, đầy gian nan và thách thức. Nhưng tạ ơn Chúa, dù trong thuận cảnh hay nghịch cảnh, Ngài vẫn bảo vệ Hội Thánh nơi đây tồn tại và phát triển, từ những năm tháng khó khăn, đầy tớ Chúa và con dân Ngài trải qua nhiều thế hệ vẫn trung kiên, giữ vững đức tin bằng mọi cách, để duy trì sự thờ phượng Chúa. Các điểm nhóm mới được hình thành như Trà Tân, Thôn Bảy, đến nay nhà nước đã công nhận Chi Hội Trà Tân, có nhà thờ, bổ nhiệm Quản nhiệm sinh hoạt cách độc lập.

Hôm nay, chúng ta có cơ hội nhìn lại lịch sử 50 năm của Hội Thánh Tin Lành Võ Đắt mà hết lòng cảm tạ Chúa, nhân đây chúng tôi có lời tri ân đến Ban Trị sự Tổng Liên Hội, các Ủy viên Mục vụ, Ban Đại diện, các bậc tiền nhân và tôi tớ Chúa, con dân Ngài đã hết lòng cống hiến, cầu nguyện và hổ trợ nhiều phương diện để Hội Thánh chúng tôi có được những trang sử quý báu này và chúng tôi cũng cảm ơn đến các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho Hội Thánh suốt thời gian qua. Cầu xin Đức Chúa Trời ban ơn lành đến hết thảy quý vị.

Hãy cùng chúng tôi hòa lòng với tác giả Thi Thiên 97:12 “Hỡi người công bình, hãy vui mừng nơi Đức Giê-hô-va, Cảm tạ sự kỷ niệm thánh của Ngài.” A-men!

MSNC Phan Chu
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like