Home Tôi Viết Ngày Mai ‘Họ’ Sẽ Ra Sao ?

Ngày Mai ‘Họ’ Sẽ Ra Sao ?

by Thanh Tân
30 đọc

Hôm nay, trên đường về quê, tôi lại nhìn thấy tai nạn giao thông mà hậu quả là có người chết và chiếc xe máy của họ cũng không còn nguyên vẹn. Người chết được quấn lại trong mảnh chiếu, xung quanh anh ấy là vũng máu, cũng có một bó nhang được thắp trên đầu anh ấy. Đây là vụ tai nạn xảy ra giữa xe container và xe máy. Tôi ngồi trên xe và chỉ quan sát vụ việc qua kính xe nên không biết rõ nguyên nhân. Và đây không phải lần đầu tôi nhìn thấy cảnh tượng như vậy. Mỗi lần chứng kiến, tim tôi lại nhói đau dù mình không phải là người thân của họ.

Trước ngày hôm đó, ba của bạn tôi cũng bị tai nạn và nhập viện. Và trong quá khứ, ông của tôi chết cũng vì tai nạn giao thông. Mỗi lần nhìn thấy hoặc nghe thấy ai chết vì tai nạn giao thông là mỗi lần nỗi sợ trong tôi dâng lên làm não tôi cứ suy nghĩ đến họ – những người bị nạn, những người thân của mình. Đêm đó, tôi cũng mất ngủ.

Hằng năm hoặc sau mỗi dịp lễ, Sở Giao Thông đều thống kê số vụ tai nạn và số người chết do tai nạn. Con số ấy lên đến hàng ngàn người. Nguyên nhân của tai nạn đường bộ có thể chia ra làm 2 nguyên nhân khách quan và chủ quan. Chủ quan: ý thức điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông. Khách quan: cơ sở hạ tầng, người đi bộ, người điều khiển phương tiện khác, sự quản lý của cơ quan chức năng. Và dù nguyên nhân như thế nào thì hậu quả của tai nạn lúc nào cũng có người chết hoặc nhẹ lắm thì bị thương. Điều đó ảnh hưởng đến gia đình nạn nhân, gia đình người gây tai nạn, chính bản thân người đó…

Qua những sự việc trên, tôi thấy cuộc sống của con người thật mong manh. Như người ta vẫn thường nói câu “sống nay chết mai”. Chính sự sống ngắn ngủi đó là dấu chấm hỏi để người ta phải thắc mắc rằng “cuộc sống có ý nghĩa gì và sau cái chết đó là gì?”. Tôi cũng được Chúa nhắc nhở nhiều về những điều Chúa cho tôi nhìn thấy hôm nay “Song ngày mai sẽ ra thể nào, anh em chẳng biết! Vì sự sống của anh em là chi? Chẳng qua như hơi nước, hiện ra một lát rồi tan ngay” (Gia cơ 4:14).

Chúa cũng dùng hình ảnh về vụ tai nạn để khiến trái tim tôi hành động. Còn quá nhiều người, kể cả người thân của tôi – họ đều không biết Tin Lành. Ngoài tai nạn giao thông thì còn rất nhiều thứ khác đe dọa đến cuộc sống của họ. Nếu họ không biết Chúa, không tin Chúa thì ắt hẳn rằng sau cái chết đó họ sẽ đối diện với điều rất kinh khiếp. Và chúng ta không ai muốn điều đó xảy ra với họ.

Ai cũng công nhận rằng mình luôn yêu thương người thân của mình, ai cũng luôn muốn dành điều tốt nhất cho người thân yêu của mình. Nhưng có lẽ, tình yêu thật, giá trị thật sự của tình yêu nằm ở cách chúng ta sống bày tỏ Chúa, chúng ta nói về Chúa cho họ để Chúa hành động trên niềm tin của họ.

Gia đình tôi (bao gồm cả người thân) còn rất nhiều người chưa tin Chúa mặc dù không ít lần tôi bày tỏ Chúa cho họ. Bạn bè tôi cũng chiếm phần đông là người chưa biết Chúa dù không ít lần tôi mời họ tham dự vào những buổi truyền giảng. Nhưng có lẽ họ không tin là do thái độ sống của tôi chưa tích cực. Đôi khi Chúa vẫn thường nhắc tôi “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Và chính những điều mà tôi thấy khiến tôi phải suy nghĩ về cách sống của mình và cả việc nghĩ đến những người khác cũng bị ảnh hưởng bởi việc mình làm, cách mình sống.

Chính vì điều đó mà tôi thấy mình phải sống tích cực hơn với niềm tin của mình, sống chứng nhân trong mọi nơi Chúa đặt để và sống hiểu quả để người thân, bạn bè tôi “thắc mắc” và tìm hiểu về Chúa qua tôi. Tôi nghĩ rằng, đôi khi mình nói nhiều sẽ không ích bằng “mình nói qua cách mình sống“.

Những hành động tích cực của chúng ta có thể mang Chúa đến cho nhiều người. Điều đó thật ích lợi cho họ để dẫu khi họ đối mặt với tai nạn giao thông hoặc bất kỳ cái chết nào, chúng ta tin rằng họ sẽ sống. Dẫu ngày nào chúng ta sống, Chúa muốn chúng ta mang ánh sáng Tin Lành đến để thắp lên những nơi tối tăm. “Ví bằng Chúa muốn và ta còn sống, thì ta sẽ làm việc nọ việc kia” (Gia-cơ 4:15)”.

Hãy hành động – sống tích cực vì những người chưa tin. Vì Chúa muốn nhìn thấy chúng ta bày tỏ niềm tin qua cách sống của mình.

 

 

Bình Luận:

You may also like