Home Dưỡng Linh Ngày 22 – Sự Khôn Ngoan Được Làm Cho Sắc Sảo

Ngày 22 – Sự Khôn Ngoan Được Làm Cho Sắc Sảo

by SU Việt Nam
30 đọc

Những châm ngôn trong phân đoạn ngày hôm nay nói về ảnh hưởng tốt và xấu chúng ta có thể có đối với đời sống của những người khác, và cũng về đời sống cần mẫn của một người nông dân.

Châm Ngôn 27:14-27 

14 Người nào dậy sớm lớn tiếng chúc phước cho bạn hữu, lời chúc phước đó sẽ bị kể là lời nguyền rủa. 15 Nhà dột liên miên trong ngày mưa dầm và một người đàn bà hay tranh cạnh, cả hai đều như nhau; 16 ai muốn ngăn giữ người đàn bà ấy khác nào ngăn giữ gió, và như tay phải cầm lấy dầu. 17 Giống như sắt mài nhọn sắt, cũng vậy, con người mài giũa diện mạo bạn mình. 18 Ai chăm sóc cây vả sẽ ăn trái của nó, và ai phục vụ chủ mình sẽ được tôn trọng. 19 Mặt phản chiếu trong nước thể nào, lòng người đối với người cũng thể ấy. 20 Con mắt loài người chẳng bao giờ chán, cũng như âm phủ và vực sâu không bao giờ đầy.21 Nồi thử bạc, lò thử vàng, còn sự khen ngợi thử loài người. 22 Dù con dùng chày mà giã kẻ ngu dại trong cối chung với gạo, thì sự điên dại cũng không lìa khỏi nó. 23 Hãy biết thật rõ tình trạng bầy chiên của con, và lưu tâm đến các đàn gia súc; 24 vì sự giàu có không tồn tại mãi, và mão miện cũng không còn đến đời đời. 25 Cỏ khô mất đi, cỏ non lại mọc ra, người ta thu nhặt rau cỏ trên núi. 26 Lông chiên sẽ cung cấp áo quần cho con, dê đực là giá mua đồng ruộng. 27 Sữa dê có đủ để làm thức ăn cho con, cho người nhà của con và để nuôi các đầy tớ gái của con.

Suy ngẫm và hiểu

Qua việc liên hệ với những người bạn thân và những người khác, người ta trưởng thành trong các mối quan hệ và làm sắc xảo sự khôn ngoan của mình. Vì thế, những người không liện hệ với mọi người xung quanh họ, bỏ lỡ mất cơ hội để trưởng thành (c.14-18).

Người ta hành động theo như tấm lòng của mình. Vì lý do này, những người không biết sự thỏa mãn, tập trung vào việc gom góp nhiều hơn của cải theo thế gian, và cuối cùng những người này biến mất. Ngược lại, những người biết làm thế nào thỏa mãn với những thứ mình có, có thể làm tăng và quản lý của cải của họ, để họ có thể khiến cho đời sống gia đình và những người lân cận của mình cũng được dư dật (c.19-27).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.14 Cho dù một điều gì đó có tốt như thế nào, nó chỉ có ích khi đúng thời điểm. Tình yêu thương thực sự có nhiều sự quan tâm hơn cho hoàn cảnh của người nhận sự giúp đỡ của chúng ta, hơn là chính mong muốn của chúng ta làm điều tốt cho họ.

C.18, 23-27 Cho dù công việc có thể là gì đi nữa, thì người làm công việc của mình một cách nhiệt huyết, sẽ được hưởng phước.Thay vào việc dựa vào của cải hoặc quyền lực của thế gian, hãy làm việc chăm chỉ để có đồ ăn, đồ mặc và có cơ sở tốt cho cuộc sống của chúng ta, gia đình chúng ta, và những người khác.

C.20 Giống như một nấm mồ, sự tham lam của con người không thể làm thỏa mãn được. Chúng ta phải học cách thỏa lòng, vui hưởng những gì chúng ta đã có, thay vì nói rằng, “chỉ một chút nữa thôi”.

Tham khảo

27:15-16 Dưới ánh sáng của c.12, những câu châm ngôn này khích lệ mọi người cẩn thận, vì tính hay cãi cọ sẽ trở nên rõ ràng trước hôn nhân. Một người chồng cần kiểm tra cách anh ta hành động, điều ảnh hưởng tới vợ mình, do hôn nhân là mối quan hệ được hình thành lẫn nhau(Tiếp tục trong Tham khảo 2). Thực tế là người chồng cố gắng, nhưng thất bại trong việc kiềm chế vợ mình, mô tả những hậu quả của một cuộc hôn nhân nghịch lại chính nó, hơn là mỗi người hành động với và vì người kia (so sánh với sự mô tả sự tương phản trong 31:11-12, 23, 28, 31).

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con trở nên một cộng đồng có ảnh hưởng tốt đối với những người khác và nỗ lực để giúp đỡ nhau tăng trưởng.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 86-88

Bình Luận:

You may also like