Home Dưỡng Linh Ngày 21 – Tình Bạn Thực Sự

Ngày 21 – Tình Bạn Thực Sự

by SU Việt Nam
30 đọc

Phân đoạn ngày hôm nay, bao gồm những châm ngôn ngắn, tập trung đặc biệt vào những lợi ích của những người bạn thực sự.

Châm Ngôn 27:1-13 

1 Đừng khoe khoang về ngày mai, vì con chẳng biết ngày mai sẽ xảy ra điều gì. 2 Hãy để người khác khen con, miệng con đừng làm như thế; hãy để người ngoài khen con, môi con đừng tự khen mình. 3 Đá thì nặng, cát cũng nặng, nhưng cơn tức giận của kẻ ngu dại còn nặng hơn hai thứ đó. 4 Sự phẫn nộ thật là dữ tợn, và cơn giận như nước vỡ bờ, nhưng ai có thể đứng nổi trước sự ghen tị? 5 Một lời quở trách tỏ tường hơn là yêu thương kín đáo. 6 Bạn bè gây thương tích do lòng yêu thương chân thật, còn hơn kẻ thù hôn hít cách giả tạo. 7 Kẻ no nê giày đạp mật ong dưới chân mình, nhưng vật gì đắng cũng hóa ngọt đối với người đói khát. 8 Kẻ lưu lạc xa cách nơi ở của mình, giống như chim bay đây đó khỏi tổ của nó vậy. 9 Dầu và hương liệu làm khoan khoái lòng người, lời khuyên từ đáy lòng bạn bè cũng êm dịu như thế. 10 Đừng từ bỏ bạn của con hay bạn của cha con; trong ngày hoạn nạn, đừng đi đến nhà anh em mình, vì anh em xa không bằng láng giềng gần. 11 Hỡi con ta, hãy khôn ngoan và làm vui lòng ta, để ta có thể đối đáp kẻ sỉ nhục ta. 12 Người khôn khéo thấy trước tai họa và ẩn mình; còn kẻ khờ dại cứ lao tới và mang họa. 13 Hãy nắm lấy áo hắn vì hắn đã bảo lãnh cho người không quen, hãy giữ vật làm tin của hắn vì hắn bảo lãnh cho người đàn bà xa lạ.

Suy ngẫm và hiểu

Việc khoe khoang về những công việc trong tương lai và khen mình bằng chính môi miệng của mình là những việc nên tránh. Điều này là bởi vì những sự khoe khoang như vậy có thể khiến một người trở thành đề tài của sự chế nhạo, đặc biệt nếu sự việc trở nên trục trặc, và chúng có thể gây ra sự ghen ghét và giận giữ không kiềm chế được trong một người ngu muội (c.1-4).

Một người bạn thực sự yêu cầu bạn của mình chịu trách nhiệm về những lầm lỗi của họ, và một người khôn ngoan nghe những lời quở trách này cách nhẹ nhàng. Một người bạn thực sự cũng giúp đỡ bạn, người lâm vào sự khó khăn, và một người khôn ngoan có nhiều bạn như vậy, bởi vì họ duy trì những mối quan hệ tốt với những người khác trong những lúc bình thường (c.5-13).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.3-4 Cho dù sự đau khổ gây ra bởi sự thịnh nộ của một người ngu muội có thể nguy hiểm như nước lũ, nhưng sự ghen tị thậm chí còn khó chịu đựng hơn. Những điều này bám vào đời sống của chúng ta cách bất ngờ, không có sự cảnh báo, và có thể quét chúng ta vào sự khổ sở tàn nhẫn. Vậy, để chúng ta không bị giam hãm bởi những cảm xúc quá mức như thế này, và để ngăn ngừa sự gia tăng cơn thịnh nộ gây ra bởi sự tổn thương và cảm giác thấp kém của chúng ta, trước tiên chúng ta hãy tìm kiếm sự chữa lành về tình cảm trong lời Chúa và qua Đức Thánh Linh.

C.5-6, 9-10 Một người bạn thực sự là một người uốn nắn lại chúng ta, khi chúng ta đi đường lối sai lạc và quan tâm đến chúng ta, khi chúng trải qua sự khó khăn. Chúng ta có những người bạn như thế này, những người có thể cho chúng ta cả sự phê bình nghiêm khắc và sự ủng hộ, hay không? Chúng ta là kiểu bạn bè như thế nào?

Tham khảo

27:1-2 Những câu châm ngôn này vừa liên quan đến sự khoe khoang (sự khoe khoang c.1 và sự khen ngợi trong c.2 là những dạng khác nhau của cùng một từ gốc tiếng Hê-bơ-rơ). Trong c.1, mỗi người không nên khoe khoang về những viễn cảnh của mình; trong c.2, anh ta không nên khoe khoang về mình.

27:12-14 Cần có sự khôn ngoan để phân biệt giữa sự dũng cảm đúng đắn và việc bước vào sự nguy hiểm một cách ngu dại. Mỗi người không nên đồng ý cho một người lạ hoặc một người phụ nữ vô đạo đức một món nợ (nhắc lại 20:16). to tiếng …vào sáng sớm. Sự thân mật có thể dường như đáng ghét đối với một người hàng xóm. Thậm chí khi giao thiệp, mỗi người cần khôn khéo.

Cầu nguyệnXin hãy giúp chúng con trở nên một người bạn, người có thể cho lời khuyên chân thành và giúp đỡ điều cần thiết.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 83-85

Bình Luận:

You may also like