Home Dưỡng Linh Ngày 19 – Đừng Làm Một Người Ngu Dại

Ngày 19 – Đừng Làm Một Người Ngu Dại

by SU Việt Nam
30 đọc

Những câu châm ngôn ngày hôm nay đầy những ẩn dụ và ví sánh, điều cảnh báo chúng ta về việc lười biếng và việc ngu dại.

Châm Ngôn 26:1-16 

1 Như tuyết trong mùa hạ, hoặc mưa trong mùa gặt vinh dự không xứng cho kẻ ngu dại. 2 Như chim sẻ bay, như chim én lượn, lời rủa sả vô cớ cũng vậy, nó chẳng hề xảy đến. 3 Roi dùng cho ngựa, hàm thiếc dành cho lừa, còn đòn vọt dành cho lưng kẻ ngu dại. 4 Đừng đáp lời kẻ ngu dại như sự ngu dại của nó, kẻo chính con cũng giống nó chăng. 5 Hãy đáp lại kẻ ngu dại xứng với sự ngu dại của nó, kẻo nó tưởng rằng nó khôn ngoan. 6 Người nào nhờ kẻ ngu dại chuyển tin tức, chẳng khác gì chặt chân mình và chuốc sự tổn hại. 7 Như chân người què đong đưa vô dụng, câu châm ngôn trong miệng kẻ ngu dại cũng vậy. 8 Tôn trọng kẻ ngu dại giống như bỏ viên ngọc vào đống đá. 9 Câu châm ngôn nơi miệng kẻ ngu dại khác nào một cái gai đâm vào tay người say rượu. 10 Ai mướn người ngu dại và khách qua đường giống như lính bắn cung gây thương tích mọi người. 11 Kẻ ngu dại lặp lại việc ngu dại của mình khác nào con chó đã mửa ra rồi liếm lại. 12 Con có thấy người nào khôn ngoan theo mắt mình chăng? Kẻ ngu dại còn có sự trông cậy hơn nó. 13 Kẻ lười biếng nói: “Có con sư tử ngoài đường! Có một con sư tử trong đường phố!” 14 Kẻ lười biếng lăn trở trên giường mình

Khác nào cửa xoay trên bản lề. 15 Kẻ lười biếng thò tay mình vào đĩa, mệt nhọc lắm để đưa nó lên miệng. 16 Kẻ lười biếng tự nghĩ mình khôn ngoan hơn bảy người đối đáp cách hợp lý.

Suy ngẫm và hiểu

Một chỗ danh dự không xứng đáng đối với một kẻ ngu dại. Một người như thế trước hết phải trở nên khôn ngoan hơn, cho dù điều này có nghĩa là cần phải bị đánh. Ngoài ra, thật là nguy hiểm nếu ủy thác một người thiếu hiểu biết những công việc quan trọng. Không chỉ những người này không hiểu công việc mà họ được ủy thác, nhưng họ còn gây nên những sự bất tiện cho những người ủy thác cho họ công việc đó, qua việc gây ra những nan đề. Nhưng một người còn khó hiểu hơn một người ngu dại là một kẻ lười biếng. Những người như thế này không làm việc gì, nhưng lại coi mình là khôn ngoan trong mắt mình. Vì thế, họ không có hy vọng (c.1-16).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1, 3, 8 Việc trao sự vinh dự và quyền lực cho một người ngu muội sẽ hủy hoại trật tự của cộng đồng, cũng giống như chu kỳ của thiên nhiên bị đảo lộn. Điều loại người này cần là sự kỷ luật, việc có thể giúp họ nhận biết sự ngu dại của mình, thậm chí chỉ một chút. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Đức Chúa Trời ban cho cộng đồng của chúng ta sự khôn ngoan trong sự phân biệt để chúng ta có thể ngăn ngừa những người ngu dại trở thành những người cầm quyền.

C.13-6 Mặc dù không làm việc gì, viện mọi cớ (22:13), chỉ thích ngủ, và thậm chí thấy việc ăn uống cũng phiền phức, những người biếng nhác coi mình khôn ngoan hơn những người khác. Sự lười biếng là một nan đề của thói quen, nhưng nó cũng là một căn bệnh thuộc linh trầm trọng. Bởi điều này, những người là nạn nhân của căn bệnh này tảng lờ những trách nhiệm mà Đức Chúa Trời giao cho họ, và thậm chí còn coi thường cả ân điển như thể nó vô giá trị.

Tham khảo

26:2 Một sự rủa sả vô cớ là một mong muốn làm hại cho một người công bình, hoặc là một lời kết tội sai trái chống lại người. Nhưng nó không sáng lên được bởi vì Đức Chúa Trời (Đấng tể trị trên muôn loài) không chú ý đến nó, nhưng bảo vệ người công bình.

26:13-16 Những câu châm ngôn này tập trung vào người lười biếng. Các câu 13-15 bày tỏ người này buồn cười một cách lố bịch trong sự lười biếng của anh ta, và c.16 cho một bức chân dung một người ham ăn qua việc quan sát thấy người lười biếng coi mình là khuôn mẫu của sự khôn ngoan. Việc anh ta sợ con sư tử (c.13) sử dụng một khả năng bị một mối nguy xa xăm như một cái cớ để không làm việc.

Cầu nguyệnHỡi Chúa, xin hãy giúp con nhận ra sự ngu dại của con và dâng lại cho Ngài sự phục vụ tận hiến như một đầy tớ khôn ngoan của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 77-79

Bình Luận:

You may also like