Home Dưỡng Linh Ngày 18 – Hãy Cho Kẻ Nghịch Thù Của Bạn Ăn

Ngày 18 – Hãy Cho Kẻ Nghịch Thù Của Bạn Ăn

by SU Việt Nam
30 đọc

Trong phân đoạn ngày hôm nay, một số sự giảng dạy từ các câu châm ngôn phần thứ nhất của Sa-lô-môn được lặp lại. Đặc biệt, các châm ngôn liên quan đến các mối quan hệ với những người khác và sự ảnh hưởng của lời nói của chúng ta một cách thường xuyên.

Châm Ngôn 25:15-28 

15 Luôn chậm nóng giận mới khuyên được các thủ lĩnh; còn lưỡi mềm mại bẻ gãy xương cốt. 16 Nếu con tìm được mật, hãy ăn vừa phải, kẻo khi ăn no chán con sẽ mửa ra chăng. 17 Đừng thường xuyên bước chân đến nhà người lân cận con, kẻo người chán con và trở lòng ghét con chăng. 18 Kẻ làm chứng dối chống lại người lân cận mình khác nào một cái dùi cui, một cây gươm, một mũi tên nhọn. 19 Tin cậy kẻ bất trung trong ngày hoạn nạn giống như răng bị gãy, như chân bị trẹo đi. 20 Ai hát cho lòng buồn thảm nghe khác nào kẻ lột áo mình vào ngày lạnh, và như giấm đổ trên vết thương. 21 Nếu kẻ thù của con có đói, hãy cho nó ăn; nếu nó khát, hãy cho uống; 22 vì như vậy, con chất than lửa hồng trên đầu nó, và Đức Giê-hô-va sẽ thưởng cho con. 23 Gió bấc sinh ra mưa, còn lưỡi nói hành cách kín đáo khiến cho mặt mày giận dữ. 24 Thà ở một góc trên mái nhà còn hơn là ở chung nhà với người đàn bà hay tranh cạnh. 25 Tin tốt lành từ xứ xa đến giống như nước mát mẻ cho người đang khao khát. 26 Người công chính nghiêng ngã trước mặt kẻ gian ác khác nào một suối nước bị vấy đục, một nguồn nước bị ô nhiễm. 27 Ăn mật nhiều quá thì không tốt, mãi lo tìm kiếm vinh quang cho mình cũng vậy. 28 Người nào không chế ngự lòng mình khác nào một cái thành đổ nát, không tường lũy.

Suy ngẫm và hiểu

Hơn tất cả, điều quan trọng trong các mối quan hệ với những người khác là việc cầm giữ cơn giận của chúng ta. Thay vào đó, chúng ta phải ân cần đối với vị trí hoặc vị thế của người khác, và nói và hành động đi đôi với nhau. Hơn nữa, chúng ta phải tránh sự quá độ, những lời nói dối, những hành động thiếu suy nghĩ, điều có thể đặt những người khác vào những tình huống khó xử (c.15-20).

Cách đúng đắn để đối xử với kẻ nghịch thù của chúng ta là không căm ghét họ, nhưng tử tế với họ. Khi chúng ta làm điều này, kẻ nghịch thù của chúng ta sẽ cảm thấy ăn năn và Đức Chúa Trời sẽ ban thưởng cho chúng ta. Những lời vu khống xui khiến sự căm ghét và sự thịnh nộ và gây ra xung đột và phân rẽ. Tuy nhiên, Tin Lành giống như những dòng nước làm sảng khoái, điều sẽ làm giảm đi cơn khát, mang lại niềm hy vọng và sức lực (c.21-28).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.21-22 Đức Chúa Trời ban thưởng cho những người cho kẻ nghịch thù đang đói khát, ăn và uống (Rô-ma 12:20). Ai là những kẻ thù mà chúng ta phải yêu thương bằng cách này? Đừng bỏ lỡ cơ hội thực hành tình yêu thương của Đức Chúa Trời, Đấng đã yêu thương chúng ta khi chúng ta còn là những kẻ thù nghịch đối với Ngài.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.16-17, 27-28 Giống như câu nói “sự quá độ còn tệ hơn là sự thiếu thốn”, sự ham muốn không kiềm chế khiến mọi thứ bị hủy hoại. Những mối quan hệ với những người khác mà không tôn trọng những ranh giới thích hợp, và việc theo đuổi vinh quang không có giới hạn, có thể trở nên điều hổ thẹn đối với chúng ta. Trong những lĩnh vực nào của đời sống chúng ta hiện nay cần sự tự kiềm chế?

Tham khảo

25:16-1 Câu 16, khi mới nhìn, là một sự cảnh báo chống lại tính háu ăn (và có thể, qua sự mở rộng, một sự khích lệ chăm sóc việc vui hưởng tất cả những điều dễ chịu). Nhưng trong văn cảnh đó là một phép ẩn dụ dẫn đến c.17: sự hiện diện của một người, cho dù nó có thể dễ chịu, có thể quá nhiều của một điều tốt.

25:28 Sự tự kiềm chế liên quan đến những sự đam mê (như sự giận dữ hoặc sự yêu thương), sự ham muốn (đồ ăn, tình dục, v.v…), và ý muốn (như minh họa bằng những quyết định bốc đồng). Việc thiếu sự tự kiềm chế là một dấu hiệu của một người ngu dại. Hắn ta giống như một cái thành… không có tường, có nghĩa là, không có phương tiện bảo vệ chống lại kẻ thù.

Cầu nguyện: Bằng tình yêu thương tích cực thỏa mãn những nhu cầu của họ, xin hãy cứu những người lâm vào những hoàn cảnh bất lợi.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 74-76

Bình Luận:

You may also like