Home Dưỡng Linh Ngày 15 – Đừng Ghen Tỵ Với Kẻ Ác

Ngày 15 – Đừng Ghen Tỵ Với Kẻ Ác

by SU Việt Nam
30 đọc

Phân đoạn này kết thúc “những lời của người khôn ngoan” bắt đầu từ 22:17, và nhấn mạnh rằng kẻ ác cuối cùng sẽ phải đối diện với sự hủy diệt và người công bình sẽ được hưởng sự tốt lành.

Châm Ngôn 24:1-22 

1 Đừng ganh tị với kẻ ác, cũng đừng ước ao ở chung với chúng.

2 Vì lòng chúng chỉ nghĩ đến điều hung bạo, và môi chúng nói ra sự tổn hại. 3 Nhờ sự khôn ngoan, cửa nhà được xây cất và được vững vàng bởi sự thông sáng. 4 Nhờ tri thức, các phòng ốc đều chứa đầy của cải quý báu và đẹp đẽ. 5 Người khôn ngoan có sức mạnh, và người tri thức gia tăng năng lực. 6 Con phải nhờ sự chỉ dẫn khôn ngoan mà đánh giặc, nhờ có nhiều cố vấn mà chiến thắng. 7 Sự khôn ngoan cao xa quá cho kẻ ngu dại; nơi cổng thành, nó không dám mở miệng ra. 8 Kẻ nào mưu tính làm điều ác sẽ bị xem là kẻ gian xảo. 9 Tư tưởng ngu dại là tội lỗi; kẻ nhạo báng bị người ta ghê tởm. 10 Nếu con ngã lòng trong ngày hoạn nạn, thì sức lực con thật yếu kém thay! 11 Hãy giải cứu những kẻ bị đùa đến sự chết; và cứu những người đi lảo đảo tới chốn hành hình. 12 Nếu con nói: “Kìa, chúng tôi chẳng biết điều nầy,” thì Đấng cân nhắc lòng người không xem xét điều ấy sao? Và Đấng gìn giữ linh hồn con không biết đến ư? Ngài chẳng báo cho mỗi người tùy theo công việc họ làm sao? 13 Hỡi con ta, hãy ăn mật vì nó ngon lành; mật từ tàng ong thật ngọt ngào cho miệng con. 14 Hãy biết rằng sự khôn ngoan đối với linh hồn con cũng vậy; nếu con tìm được sự khôn ngoan hẳn sẽ có tương lai, và hi vọng của con sẽ chẳng trở thành luống công. 15 Hỡi kẻ ác, chớ rình rập nơi ở của người công chính; đừng phá phách chỗ nghỉ của người. 16 Vì người công chính dù ngã bảy lần cũng đứng lên được, còn kẻ hung ác bị chìm đắm trong tai họa. 17 Đừng vui mừng khi kẻ thù của con gục ngã; lúc nó bị đánh đổ, lòng con đừng hớn hở, 18 kẻo Đức Giê-hô-va không hài lòng về điều đó, và xoay cơn thịnh nộ Ngài khỏi nó chăng. 19 Đừng nổi giận vì cớ kẻ làm ác, cũng đừng ganh tị những kẻ hung dữ; 20 vì kẻ làm ác không có tương lai, và đèn kẻ hung dữ sẽ tắt đi. 21 Hỡi con ta, hãy kính sợ Đức Giê-hô-va và tôn trọng vua; đừng liên kết với những kẻ phản nghịch, 22 vì tai họa xảy đến thình lình trên chúng, và ai biết được sự phá hại sẽ đến từ cả hai?

Suy ngẫm và hiểu

Khi lời nói và suy nghĩ của những kẻ làm điều ác bị tội lỗi làm cho hư hỏng, họ chỉ luôn luôn nghĩ về việc làm thế nào để phạm tội và gây ra các nan đề. Cho dù những kẻ làm ác có vẻ mạnh mẽ và tốt đẹp bây giờ, nhưng họ sẽ bị Đức Chúa Trời phán xét và sẽ sớm phải đối diện với sự hủy diệt. Ngược lại, mặc dù sự khôn ngoan không thể nhìn thấy được bằng mắt, nó xây nhà và tô điểm đẹp đẽ. Do sự khôn ngoan mạnh hơn sức lực, nó gọi sự chiến thắng đến để giúp đỡ cho người yếu đuối và xua đi cho họ những nỗi đau buồn (c.1-22).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.11-12 Đức Chúa Trời thấy tất cả những suy nghĩ và hành động của chúng ta và báo trả lại cho chúng ta tương ứng. Hãy nhớ rằng nếu chúng ta tiếp tục hành động một cách thiếu hiểu biết về tình trạng gay go của những người đang bị nguy hiểm bởi sự chết, thì chúng ta cũng rơi vào cùng một nỗi nguy hiểm.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.13-14 Tương lai của một người con đã trưởng thành ăn nuốt lời Đức Chúa Trời, ngọt như mật ong, sáng sủa hơn của một đứa con lớn lên chỉ ăn nuốt tri thức và những thứ vật chất của thế gian.

C.5-7 Cũng giống như kết quả của cuộc chiến dựa vào những chiến lược khôn ngoan, sự thành công hay thất bại của dân sự Đức Chúa Trời phụ thuộc vào việc liệu người ta có dựa vào sự khôn ngoan hay không. Chiến thắng thực sự đến từ sự khôn ngoan kính sợ và tin cậy Đấng lớn hơn thế gian.

Tham khảo

24:15-16 Điều này cảnh báo việc tham gia cùng kẻ ác trong sự bất công, bởi vì nó tạo nên tính cách của một người cách không có lợi trong tai họa. Người công bình có thể lại đứng lên bởi vì cả anh ta và đường lối của anh ta đều được Chúa giữ vững (so sánh với 2:6-8; 15:29).

24:17-18 Nếu c.15-16 nhằm vào kẻ ác, phạm tội ác chống lại người công bình, câu nói này nhằm chống lại người công bình, người có thể bị cám dỗ mong muốn kẻ ác sa ngã (so sánh với 17:5b). Chớ vui mừng, phản chiếu tấm lòng của Đức Chúa Trời, Đấng không vui thích về sự chết của kẻ ác.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp con không ghen tị với những sự thành công của kẻ ác và sống tìm kiếm sự công bình cho đến cuối cùng.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 65-67

Bình Luận:

You may also like