Home Dưỡng Linh Ngày 14 – Đừng Say Rượu

Ngày 14 – Đừng Say Rượu

by SU Việt Nam
30 đọc

Phân đoạn ngày hôm nay liên tục cảnh báo việc uống rượu quá nhiều, và nhấn mạnh sự vui mừng, điều con cái lắng nghe những sự dạy dỗ của cha mẹ chúng và những người nói những châm ngôn khôn ngoan.

Châm Ngôn 23:15-35 

15 Hỡi con ta, nếu lòng con khôn ngoan thì chính lòng ta cũng sẽ vui mừng; 16 phải, tận đáy lòng ta sẽ hớn hở, khi miệng con nói điều ngay thẳng. 17 Lòng con đừng ganh tị với kẻ tội lỗi, nhưng hằng ngày hãy kính sợ Đức Giê-hô-va. 18 Vì chắc chắn sẽ có một kết thúc tốt đẹp, và hi vọng của con sẽ chẳng thành ra luống công. 19 Hỡi con ta, hãy nghe và trở nên khôn ngoan, hãy hướng lòng con vào đường chính đáng. 20 Đừng nhập bọn với những tên bợm rượu hoặc với những kẻ tham ăn; 21 vì bợm rượu và kẻ tham ăn sẽ trở nên nghèo khổ, còn kẻ mê ngủ sẽ ăn mặc rách rưới. 22 Hãy nghe lời cha đã sinh ra con, đừng khinh bỉ mẹ con khi người trở nên già yếu. 23 Hãy mua chân lý, sự khôn ngoan, lời khuyên dạy, và sự thông sáng, đừng bao giờ bán đi! 24 Cha của người công chính sẽ có niềm vui lớn; người nào sinh con khôn ngoan sẽ vui mừng về nó. 25 Ước gì cha và mẹ con được hớn hở, và người đã sinh ra con được mừng vui. 26 Hỡi con ta, hãy dâng lòng con cho ta, và mắt con hãy vui thích trong đường lối ta; 27 vì kỹ nữ là một cái hố sâu và dâm phụ là một cái giếng hẹp. 28 Nó đứng rình như một kẻ trộm, làm tăng thêm nhiều kẻ bất trung trong loài người. 29 Ai bị hoạn nạn? Ai rên xiết? Ai cãi cọ? Ai than thở? Ai bị thương tích vô cớ? Ai có con mắt đỏ? 30 Đó là những kẻ nấn ná bên rượu, đi nếm thứ rượu pha. 31 Đừng nhìn rượu khi nó đỏ hồng, lúc nó chiếu sao trong ly và tuôn chảy dễ dàng. 32 Cuối cùng, nó cắn như rắn, tiết ra nọc như nọc rắn độc. 33 Mắt con sẽ nhìn người dâm phụ, và lòng con sẽ nói điều gian tà. 34 Thật, con sẽ như người nằm giữa đáy biển, khác nào kẻ nằm trên chót cột buồm. 35 Con sẽ nói rằng: “Người ta đập tôi nhưng tôi không đau! người ta đánh tôi nhưng tôi không cảm biết! khi tôi tỉnh dậy, tôi sẽ trở lại tìm uống nó nữa.”

Suy ngẫm và hiểu

Những người khôn ngoan vâng lời cha mẹ mình, học khôn ngoan qua sự kỷ luật của cha mẹ, và nói những điều ngay thẳng. Ngoài ra, họ không ghen tị với những kẻ tội lỗi hoặc kết bạn với những người say rượu hoặc những người mê ăn uống (c.15-25).

Một đứa con khôn ngoan đi theo sự hướng dẫn của cha mình và không đến gần những người phụ nữ dâm đãng. Nó cũng không làm uổng phí cuộc đời mình qua việc uống say sưa (c.26-35).

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.17-18 Hãy đừng ghen tị phúc lợi của những kẻ tội lỗi, những người chẳng bao lâu sẽ đối diện với sự hủy hoại, nhưng hãy ghen tị những người tin một cách vững vàng nơi Đức Chúa Trời, Đấng cho phép chúng ta bước vào Vương quốc của Ngài và khiến đời sống của chúng ta nên dư dật (Thi Thiên 37). Chỉ ở trong cộng đồng với những người tin thì sẽ tìm được niềm hy vọng và tương lai.

C.26-28 Nếu chúng ta không nghe theo những sự hướng dẫn và sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời, chúng ta chắc chắn sẽ ngã xuống hố sâu của sự dâm dục, ô uế và ngu dại. Hãy tập trung và bước đi theo đường lối khôn ngoan, để bạn có thể tránh được những đường lối tội lỗi đang rình đợi ở khắp mọi nơi.

C.29-35 Việc uống rượu quá nhiều dẫn chúng ta đến xung đột, tổn thương, bệnh tật và việc nghiện ngập. Khi bị ngấm chất độc của rượu, chúng ta thốt ra những lời bướng bỉnh, đánh mất cảm giác đến mức không cảm thấy đau khi bị đánh, và dễ dàng rơi vào tội lỗi, nằm trần truồng xấu hổ. Đó là tại sao tốt hơn là hoàn toàn không uống, nếu chúng ta không thể kiềm chế được việc chúng ta uống được bao nhiêu.

Tham khảo

23:19-21Kẻ ham ngủ (c.21) ở đây mô tả hậu quả của sự say sưa và tính háu ăn. Việc ăn uống quá độ sẽ làm cho người ta nghèo khổ.

23:22-25 Việc học lấy sự khôn ngoan là một nhiệm vụ, trong đó cách tốt nhất một người có thể thực hiện mạng lệnh hiếu kính cha mẹ của mình.

Cầu nguyệnChúa ôi, xin hãy ban cho con ân điển để con có thể kiềm chế chính mình, và xin giúp con sống một đời sống quân bình.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 62-64

Bình Luận:

You may also like