Home Tin tức Chợ Tin Lành Vùng Cao

Chợ Tin Lành Vùng Cao

by tinlanhmienbac.org
30 đọc

Tạ ơn Đức Chúa Trời, một khu chợ khang trang vừa mới được khánh thành tại Bản Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu). Sau khi cầu nguyện với Chúa trong một thời gian dài, các tín hữu trong Hội thánh Tin lành Sin Suối Hồ đã hiệp sức xây dựng khu chợ.

Được thành lập từ năm 2002, điểm nhóm Sin Suối Hồ đã vang lên bài ca tôn ngợi Chúa về những cuộc đời được biến đổi, nhiều việc lành được thực hiện và danh Chúa được vang ra rộng khắp. Theo lời Trưởng nhóm Vàng A Chứ, Hội thánh lấy lời Chúa trong đoạn Kinh Thánh Ma-thi-ơ 5:13-16 làm kim chỉ nam cho mọi việc “đem muối và ánh sáng của Ngài làm vinh hiển trên đất này, để người dân nơi đây thấy những việc làm tốt đẹp của các con và ca ngợi Cha các con ở trên trời”.

Sin Suối Hồ là xã vùng cao tiếp giáp biên giới Viêt –  Trung, nằm cách thành phố Lai Châu hơn 35km. Xã gồm 103 hộ dân sinh sống nhưng trong cả khu vực không có điểm chợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con. Để mua nhu yếu phẩm cho sinh hoạt cũng như tiêu thụ nông sản thì người địa phương phải đi rất xa, thậm chí đi bộ đến hàng chục cây số. Sau khi cầu nguyện một thời gian dài, Ban chấp sự Hội Thánh Sin Suối Hồ đã kêu gọi tín hữu đóng góp công sức và của cải để xây dựng chợ.

Chợ Tin lành Sin Suối Hồ được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2014 với tổng diện tích gần 800m2 , kinh phí đầu tư khoảng 200 triệu đồng được trích từ quỹ hoạt động của Hội Thánh. Trong quá trình thi công chợ gặp nhiều khó khăn về kinh phí cũng như điều kiện giao thông để vận chuyển nguyên vật liệu từ thành phố lên bản. Tuy nhiên, sự hiệp sức hiệp lòng của các con cái Chúa nên sau gần 10 tháng thi công, ngày 25/5, chợ đã hoàn tất và đưa vào hoạt động.

Chợ phiên được tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần. Khu chợ được bố trí 44 gian hàng, được dựng bằng cột gỗ chắc chắn, mái được lợp bằng tôn. Ngoài ra, xung quanh chợ còn có hệ thống các thùng chứa rác và nhà vệ sinh. Chợ có vị trí thuận tiện cho việc trao đổi hàng hóa của nhân dân các bản trong xã Sin Suối Hồ.

Để khuyến khích phát triển kinh doanh, ban chấp sự Hội Thánh đã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục đăng ký kinh doanh tại các gian hàng. Trong thời gian 3 tháng đầu, các hộ kinh doanh buôn bán không phải đóng góp bất kỳ một khoản lệ phí nào. Thầy Hảng A Xà –  Ban chấp sự Hội Thánh cho biết “Hơn 70% dân số trong bản là Tin Chúa, vì vậy chợ được xây dựng, trước tiên, sẽ trở thành nơi tiêu thụ sản phẩm của các hộ gia đình Cơ đốc nói riêng, nhân dân trong xã nói chung; từ đó mở rộng nhận thức, hiểu biết cho anh em thông qua gặp gỡ, trao đổi hàng hóa. Đặc biệt là sau này khi chợ đi vào ổn định thì Ban lãnh đạo sẽ tổ chức thu phí tại các gian hàng để đưa vào quỹ Hội Thánh phục vụ công việc Chúa”.

Các sản phẩm trong chợ rất đa dạng, từ những sạp quần áo sặc sỡ, cầu kỳ mang bản sắc văn hóa của người H’Mông cho đến những hàng thực phẩm bánh kẹo, hoa quả, thực phẩm…Bên cạnh đó, chợ cũng là nơi gặp gỡ, trò chuyện của bà con trong bản sau một tuần làm nương vất vả. Hàng tuần, Ban lãnh đạo cũng tổ chức các trò chơi dân gian như đẩy gậy, chương trình xiếc ảo thuật…để thu hút người dân đến chợ thăm quan, buôn bán.

Trong thời gian tới, chợ Sin Suối Hồ tiếp tục được mở rộng về số lượng gian hàng và đổ nền bê tông.

Chợ Sin Suối Hồ được xây dựng, tuy các mặt hàng còn đơn sơ, chưa phong phú, nhưng đã đáp ứng lòng mong mỏi của người dân; đây sẽ là “hạt nhân” kích thích mạnh mẽ hoạt động thương mại, phát triển kinh tế trong bản. Qua công việc này, Hội thánh Sin Suối Hồ trở thành tấm gương áp dụng lời của Chúa, giống như “muối và ánh sáng” làm vinh hiển Đức Chúa Trời của chúng ta.

Một số hình ảnh:

Không gian chợ Tin lành Sin Suối Hồ thu hút nhiều du khách

Không gian chợ Tin Lành Sin Suối Hồ thu hút nhiều du khách

Người dân mang đến chợ phiên những sản vật của gia đình

Người dân mang đến chợ phiên những sản vật của gia đình

Các mặt hàng đồ gia dụng cũng rất phong phú

Các mặt hàng đồ gia dụng cũng rất phong phú

Nét sặc sỡ của gian hàng bán trang phục truyền thống của người H'Mông

Nét sặc sỡ của gian hàng bán trang phục truyền thống của người H’Mông

5

Thiếu nữ Mông địu con đi chợ phiên Sin Suối Hồ

Thiếu nữ Mông địu con đi chợ phiên Sin Suối Hồ

Màn trình diễn ảo thuật thú vị của em Hảng A Thắng

Màn trình diễn ảo thuật thú vị của em Hảng A Thắng

Tiếng sao tha thiết của chàng trai người Mông trong buổi chợ phiên

Tiếng sao tha thiết của chàng trai người Mông trong buổi chợ phiên

Phạm Hạnh
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like