Home Dưỡng Linh Ngày 02 – Sự Khôn Ngoan Và Các Mối Quan Hệ

Ngày 02 – Sự Khôn Ngoan Và Các Mối Quan Hệ

by SU Việt Nam
30 đọc

Những châm ngôn ngày hôm nay nhấn mạnh tới sự ảnh hưởng của sự khôn ngoan lên các mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, anh chị em và bạn bè. 

Châm Ngôn 17:15-28 

15 Người xưng kẻ ác là công chính và kẻ lên án người công chính, cả hai đều ghê tởm đối với Đức Giê-hô-va. 16 Ích lợi gì cho kẻ ngu dại cầm bạc trong tay để mua sự khôn ngoan, khi nó không có lòng ham học? 17 Bạn bè thương mến nhau luôn luôn, và anh em sinh ra để giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn. 18 Kẻ thiếu hiểu biết vội vàng giao kết, đứng ra bảo lãnh người lân cận mình. 19 Ai ưa tranh cạnh, ưa điều tội lỗi; ai xây cửa cao, tìm kiếm sự sụp đổ. 20 Kẻ có lòng xảo trá không tìm được phước lành, và ai có lưỡi gian tà sẽ sa vào tai họa. 21 Ai sinh con ngu muội sẽ phải buồn phiền; cha của kẻ ngu dại chẳng vui vẻ gì! 22 Lòng vui mừng vốn là một phương thuốc hay, còn trí nao sờn làm cho xương cốt khô héo. 23 Kẻ ác lén lút nhận hối lộ để làm sai lệch cán cân công lý. 24 Người hiểu biết hướng mặt về sự khôn ngoan, nhưng con mắt kẻ ngu dại ở nơi địa cực.

25 Con ngu muội là điều buồn rầu cho cha và là nỗi cay đắng cho mẹ đã sinh ra nó. 26 Phạt vạ người công chính là không đúng, đánh người đáng kính vì lòng ngay thẳng của họ là sai lầm. 27 Ai nói năng dè dặt là người có tri thức,ai có tính điềm tĩnh là người thông sáng. 28 Khi giữ im lặng, dù người ngu dại cũng được kể là khôn ngoan, người biết kiềm chế môi miệng được xem là thông sáng.

Suy ngẫm và hiểu

Một người khôn ngoan duy trì những mối quan hệ tốt với gia đình, anh chị em, bạn bè và những người lân cận của mình. Người này chia sẻ tình yêu thương và nỗi đau của họ, nhưng tránh đi sự xung đột, việc nói dối, và việc tạo ra sự an ninh một cách bất cẩn, cũng như những yếu tố khác, những điều có thể hủy hoại các mối quan hệ (c.15-22).

Một người ngu dại sẽ nhận của hối lộ và bẻ cong công lý. Kẻ này không trung tín và trừng phạt những người vô tội. Những người ngu dại gây cho cha mẹ mình sự bất an (c.23-28).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.15, 23, 26 Đức Chúa Trời ghét sự bất công bị ảnh hưởng bởi những của hối lộ, những mối quan hệ huyết thống và chủ nghĩa khu vực. Sự phán xét của Đức Chúa Trời là công bình và phản ánh bản tính của Ngài: Ngài phán xét những người ác và những người công bình. Trong xã hội của chúng ta, những người vô tội bị xét xử một cách không công bằng, trong khi luật pháp lại bỏ qua   những người không công bình. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta có thể làm gì để khiến cho điều này không xảy ra nữa?

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.17 Một người bạn thực sự là một người yêu thương cho dù hoàn cảnh như thế nào. Một người anh em thực sự là người giúp đỡ anh em mình trong khó khăn. Chúng ta hãy suy nghĩ về sự thành tín của tình yêu thương mà Đức Chúa Jêsus đã bày tỏ cho chúng ta, và xem xét ai là người chúng ta có thể giúp đỡ ngày hôm nay.

C.20-26 Có ba điều sẽ mang đến sự buồn phiền cho tấm lòng của chúng ta: một đời sống không thật thà và không trung thực, một đứa con trai ngu dại, và quá nhiều sự thất vọng.

Tham khảo

17:20-26 Hai tập hợp những câu châm ngôn này (c.20-22 và c.23-26) đối với phần lớn hơn, mô tả những điều mang đến sự đau buồn.

17:20-22 Ba điều sẽ mang lại sự nuối tiếc trong tấm lòng: một cuộc sống cong quẹo và không trung thực (c.20), một người ngu muội (c.21), và quá nhiều sự thất vọng (c.22).

17:23-26 Câu 23 và 26 nói về những việc làm sai lệch công lý. Câu 24 nói về người ngu dại, người gây ra nỗi đau buồn cho cha mẹ mình. Sự điên rồ và sự bất công có chung điều này, rằng cả hai đều đầy dẫy sự đau buồn và bực mình.

Cầu nguyệnXin hãy ban cho chúng con sự khôn ngoan theo cái nhìn của Ngài, Đức Chúa Trời ôi, để chúng con có thể hành động một cách công bằng với tất cả mọi người.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 22-24

Bình Luận:

You may also like