Home Dưỡng Linh Ngày 01 – Hãy Che Đậy Sự Vi Phạm Và Đẩy Mạnh Tình Yêu Thương

Ngày 01 – Hãy Che Đậy Sự Vi Phạm Và Đẩy Mạnh Tình Yêu Thương

by SU Việt Nam
30 đọc

01Trong phân đoạn ngày hôm nay, chúng ta học biết về đời sống gia đình hòa thuận, việc làm những đầy tớ khôn ngoan, sự thử nghiệm tấm lòng chúng ta của Đức Chúa Trời, việc sử dụng môi miệng chúng ta, những của hối lộ, việc che đậy một sự vấp phạm, sự xung đột và những việc khác.

Châm Ngôn 17:1-14 

1 Thà một miếng bánh khô mà hòa thuận còn hơn là nhà đầy thịt tế lễ lại tranh cãi nhau.2 Một đầy tớ khôn sáng sẽ cai trị trên đứa con hư hỏng của ông chủ, và được hưởng cơ nghiệp với các anh em trong nhà.3 Nồi để luyện bạc, lò để luyện vàng, nhưng Đức Giê-hô-va thử lòng của loài người.4 Kẻ làm ác hướng lòng về môi gian ác; kẻ hay nói dối lắng tai nghe lưỡi hiểm độc.5 Ai nhạo báng người bần cùng là sỉ nhục Đấng Tạo Hóa mình; ai vui mừng về tai họa sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt.6 Vương miện người già, ấy là đàn con cháu, còn vinh dự của con cháu, ấy là bậc cha ông.7 Lời tốt lành không xứng với kẻ ngu dại; môi miệng giả dối lại càng không xứng với bậc vương giả.8 Của hối lộ giống như viên ngọc thần dưới mắt kẻ sở hữu nó; dù xoay hướng nào hắn cũng thành công.9 Người nào che đậy lỗi lầm, tìm kiếm tình yêu thương, còn ai nhắc đi nhắc lại vấn đề, chia rẽ tình bạn thân thiết.10 Lời quở trách thấm sâu vào người hiểu biết hơn là trăm roi đánh vào kẻ ngu dại.

11 Kẻ gian ác chỉ tìm cách phản loạn, một sứ giả dữ tợn sẽ được sai đi đánh nó.12 Thà người ta gặp gấu cái bị cướp con hơn là gặp kẻ ngu dại trong sự điên cuồng của nó.

13 Kẻ nào lấy ác trả thiện, tai họa sẽ không bao giờ lìa khỏi nhà nó.14 Khởi đầu cuộc tranh chấp như khai nguồn nước chảy; vậy hãy thôi tranh cãi trước khi nó bùng nổ.

Suy ngẫm và hiểu

Sự giàu có không đảm bảo được sự hòa thuận của một gia đình (tình bạn, những mối quan hệ của con người). Để giữ được sự hòa thuận, những lời xấu xa và những lời nói dối không được thốt ra. Điều này là bởi vì những lời tiêu cực có thể gây ra cho người ta những nỗi đau rất lớn. Và nữa, để một gia đình được hòa thuận, những lầm lỗi phải được khỏa lấp một cách rộng lượng, bởi vì điều này thúc đẩy tình yêu thương. Điều này không có nghĩa là bạn luôn luôn không được nói gì về những lầm lỗi; một sự quở trách khôn ngoan có thể giúp người ta nhận ra những lầm lỗi của họ, và vì thế khiến họ trở nên khôn ngoan hơn (c.1-14).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.5 Khi chúng ta xem thường những người nghèo (những người yếu kém), Đức Chúa Trời nhìn thấy điều này như là việc khinh thường chính Ngài. Chúng ta hãy phục vụ những người yếu đuối trong xã hội chúng ta, như chúng ta phục vụ Chúa.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.8 Sức mạnh của sự hối lộ là rất lớn, và rất khó cưỡng lại. Hơn nữa, bất cứ ai hàng phục nó sẽ lâm vào sự vật lộn để tránh đi sự bất công. Vì thế, chúng cần phải có sự hết sức quyết tâm để khước từ việc hối lộ.

C.14 Một cuộc cãi lộn nhỏ có thể phát triển thành thảm họa không sửa chữa được. Trước khi mọi sự trở nên quá nghiêm trọng, hãy dừng lại và làm hòa với nhau.

Tham khảo

17:2 Qua sự cần mẫn một người có thể vượt qua được những điều bất lợi từ khi sinh ra, qua việc không có kỷ luật một người có thể đánh mất những thuận lợi bẩm sinh.

17:5 chế nhạo người nghèo. Sự chế nhạo như vậy có thể liên quan đến việc nói rằng những người đang chịu khổ, là đáng cho họ (ví dụ, thái độ của những người bạn của Gióp) hoặc chỉ đơn giản là có thái độ tàn nhẫn hoặc thờ ơ đối với tình cảnh của họ.

17:6 Các gia đình phụ thuộc lẫn nhau để có được danh tính và sự vui mừng của họ. Cả thanh niên lẫn các người già đều phải quan tâm đến các mối liên hệ giữa các thế hệ của mình.

17:7 Lời nói giả dối đặc biệt làm bối rối khi đến từ một vị vua, khi công việc của người đó là thúc đẩy sự công bằng.

Cầu nguyện: Xin hãy giúp chúng con tạo dựng những gia đình và cộng đồng mà Ngài yêu thích, hỡi Chúa, và sống mỗi ngày bằng lời khôn ngoan của Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 19-21

Bình Luận:

You may also like