Home Dưỡng Linh Ngày 28 – Chúa Đang Quan Phòng

Ngày 28 – Chúa Đang Quan Phòng

by SU Việt Nam
30 đọc

Những câu châm ngôn ngày hôm nay đề cập đến “Chúa” (Đức Giê-hô-va) rất nhiều lần, và dạy cách phải sống trước mặt Đức Chúa Trời, lắng nghe lời khuyên và được vui mừng trong lòng.

Châm Ngôn 15:1-18 

1 Lời đáp êm dịu làm nguôi cơn giận, còn lời xẳng xớm trêu cơn thịnh nộ.2 Lưỡi người khôn ngoan tô điểm tri thức, nhưng miệng kẻ ngu dại chỉ tuôn ra sự điên rồ.3 Mắt của Đức Giê-hô-va ở khắp mọi nơi, xem xét kẻ gian ác và người lương thiện.4 Lưỡi hiền lành là cây sự sống, nhưng lưỡi gian tà làm tan nát tâm linh.5 Kẻ ngu dại khinh lời khuyên dạy của cha mình, còn ai nghe lời quở trách trở nên khôn khéo.6 Nhà của người công chính có nhiều báu vật, nhưng hoa lợi của kẻ ác chỉ đem rối loạn đến cho họ.7 Môi người khôn ngoan rải ra sự tri thức, còn lòng kẻ ngu dại chẳng được như thế.8 Đức Giê-hô-va ghê tởm sinh tế của kẻ ác, nhưng Ngài vui thích lời cầu nguyện của người ngay thẳng.9 Đức Giê-hô-va ghê tởm đường lối kẻ ác, nhưng Ngài yêu mến người đeo đuổi sự công chính.10 Hình phạt nặng nề dành cho kẻ bỏ đường ngay thẳng, còn kẻ ghét lời quở trách sẽ phải chết mất.11 Âm phủ và chốn hủy diệt còn phơi bày trước mặt Đức Giê-hô-va, huống chi là lòng dạ của con người!12 Kẻ nhạo báng không thích bị quở trách; hắn không muốn đến với người khôn ngoan.13 Lòng vui mừng làm cho vẻ mặt hân hoan, nhưng lòng buồn bã khiến tâm trí nao sờn.14 Lòng người hiểu biết tìm kiếm tri thức, còn miệng kẻ ngu dại nuôi mình bằng sự điên rồ.15 Mọi ngày của kẻ bị hoạn nạn đều là xấu, nhưng lòng vui mừng dự yến tiệc luôn luôn.16 Thà có ít của mà kính sợ Đức Giê-hô-va, còn hơn là có nhiều tài sản mà bối rối cặp theo.17 Thà một món rau mà yêu thương nhau, còn hơn ăn bò mập béo mà ganh ghét cặp theo.18 Kẻ nhạy giận thường gây xung đột, nhưng người chậm giận làm yên cuộc tranh cãi.

Suy ngẫm và hiểu 

Người khôn ngoan truyền ra tri thức nhẹ nhàng bằng những lời ấm áp, và cầu nguyện một cách ngay thẳng với Đức Chúa Trời. Nhưng kẻ dại nói những lời thô lỗ và gai ngạnh (c.1-8).

Đức Chúa Trời khinh miệt đường lối của kẻ ác. Vì vậy, nếu một người chỉ ăn rau vì người ấy không giàu có, thì tốt hơn là người ấy sống trong đường lối ngay thẳng trước mặt Đức Chúa Trời hơn là bước đi trên lối của kẻ ác và có thịt để ăn (c.9-18).

Đức Chúa Trời là Đấng như thế nào?

C.3, 11 Đức Chúa Trời thấy được mọi ý tưởng và hành động của cả kẻ ác lẫn người công chính. Những ý tưởng và hành động của chúng ta là gì khi chúng ta ở một mình? Chúng ta hãy nhớ rằng Chúa đang xem xét chúng ta ngay cả khi chúng ta ở một mình.

C.8-9 Đức Chúa Trời yêu mến những người đeo đuổi sự công chính và nhậm lời cầu nguyện của họ, nhưng Ngài ghét đường lối của kẻ ác và thậm chí còn khước từ của lễ của họ.

Ngài ban cho tôi bài học gì?

C.1-8, 18 Những lời mà một người nói ra cho chúng ta thấy họ là ai. Những lời lẽ của chúng ta có an ủi và nâng đỡ người lân cận của chúng ta và bày tỏ sự vinh quang của Đấng Christ hay không? Hay là chúng ta chỉ nói ra những lời đầy sự ích kỷ, tham vọng và giận dữ? Nguyện xin Đức Thánh Linh kiểm soát môi lưỡi của chúng ta.

C.16-17 Chúng ta đừng theo thế gian, phá vỡ sự hiệp một gia đình để trở nên giàu có.

Tham khảo

15:6 Nhiều của báu là kết quả mong đợi dành cho người công bình, người bước đi theo đường lối trung thực, chăm chỉ, làm việc cần mẫn, và sự kính sợ Chúa, là đường lối của sự khôn ngoan mô tả trong câu châm ngôn (nhưng cũng xem từ sự cẩn trọng trong c.16).Tuy vậy, kẻ ác sẽ nhận được lợi tức là sự phiền muộn cùng với nó.

15:10-12 Những câu này liên quan đến sự phán xét thiên thượng và sự đầu phục. Cả người bội đạo (c.10a), lẫn người bướng bỉnh (c.10b) đều đối diện với sự phán xét. Câu 12 giống như c.10b, quan tâm đến sự quở trách và thực tiễn là một số người sẽ không chấp nhận nó. Câu 11, giống với c.3, nhắc cho độc giả nhớ rằng Đức Chúa Trời phán xét tất cả.

Cầu nguyệnĐức Chúa Trời ôi, xin hãy giúp chúng con loại bỏ sự thờ phượng giả hình, và xin hãy giúp chúng con hành động và nói ra một cách trung tín trước mặt Ngài.

Đọc Kinh Thánh trong năm: Thi Thiên 7-9

Bình Luận:

You may also like