Home Dưỡng Linh Cuộc Đời Cô Gái Từ Bỏ Hồi Giáo Đi Theo Chúa

Cuộc Đời Cô Gái Từ Bỏ Hồi Giáo Đi Theo Chúa

by ChristianToday
30 đọc

Ở tuổi 12, có lẽ mối quan tâm của phần lớn trẻ em Mỹ thường xoay quanh vấn đề trường học và tuổi mới lớn nhưng với một bé gái tại Ohio, đó lại là một chuyện hoàn toàn khác biệt. Rifqa Bary đã phải đưa ra một quyết định thay đổi cả cuộc đời mình bằng cách thầm lặng đi theo đức tin Cơ đốc cho dù điều đó đưa đẩy cuộc đời cô vào không ít thử thách đầy khiếp sợ.

“Tôi đã rất sợ hãi khi cha mẹ biết được, trong 4 năm dài tôi che giấu đức tin của mình, bạn bè cũng sợ hãi tôi,” cô bé Bary ngày nào hiện đã 22 tuổi, trả lời phỏng vấn The Christian Post hồi tuần trước, sau sự kiện ra mắt cuốn bút kí mang tên “Hiding in the Light: Why I risked Everything to Leave Islam and Follow Jesus” (tạm dịch “Trốn trong Ánh Sáng: Lí do vì sao tôi mạo hiểm rời bỏ Hồi giáo và đi theo Chúa Giêxu”).

Rifqa Bary cùng cuốn tự truyện về cuộc đời mình.

Rifqa Bary cùng cuốn tự truyện về cuộc đời mình.

Khi Rifqa Bary mới lên 8, gia đình cô đã di chuyển từ Sri Lanka, một hòn đảo gần miền đông nam Ấn Độ để đến với Hoa Kỳ, định cư tại Ohio. Hai thử thách to lớn đã ập đến Bary buộc gia đình cô phải trốn chạy khỏi quê nhà và chúng cũng chính là đường dẫn cô đến với “Ánh Sáng”, từ bỏ Hồi giáo mãi mãi.

Tôi lớn lên trên một hòn đảo nhỏ với tên gọi Sri Lanka và đã phải trải qua cuộc sống trong một gia đình cực kỳ sùng đạo và nghiêm khắc,” cô nói. “Có hai sự việc xảy ra làm chúng tôi phải chuyển đi. Một là tôi bị mù mắt phải trong một tai nạn do anh trai mình gây ra và điều thứ hai là tôi bị xâm hại tình dục bởi một thành viên trong gia đình.”

Thay vì nhận được lòng thương xót và sự ủng hộ từ gia đình, tai nạn khiến cô mù mắt và vụ việc lạm dụng tình dục đã đem sự nhục nhã và phán xét đến trên gia đình cô. Điều này không còn quá lạ lùng trong một xã hội dưới sự kiểm soát của Hồi giáo.

Trong văn hoá của chúng ta ở Mỹ, khi một ai đó bị lạm dụng tình dục thì người gây ra tội phải bị trừng phạt và nhận những hậu quả. Nhưng cho đến nay, trong văn hoá Hồi giáo, nạn nhân mới là người chịu sự nhục nhã từ xung quanh,” cô giải thích. “Tôi thích dùng câu nói này, tôi bị nhìn vào bằng nửa con mắt như thể mình là ‘một bức tranh mù cửa sự không hoàn hảo’. Trong gia đình tôi, mọi người đều rất nghiêm túc về việc giữ gìn hình ảnh gia đình, chúng tôi phải chuyển đi để chạy trốn khỏi sự nhục nhã có thể làm hại gia đình mình.”

Cô bé Bary lần đầu được biết đến Tin Lành khi một người bạn trung học mời cô đến nhà thờ.

“…Cô ấy không biết rằng nhiều tháng trước đó tôi đã luôn phải đi lại trên đầu gối sau khi bị đánh đập, tôi ở tình trạng mà mọi người có thể gọi là tự vẫn ở tuổi đời 12,” Bary nhớ lại.

“Tôi nhớ những lúc nghĩ rằng ‘nếu như đây là những gì cuộc sống đem đến, tôi không muốn nó.’ Tôi hoàn toàn vụn vỡ và đã cầu nguyện rằng ‘Chúa ơi, nếu Ngài là thật, cho con biết Ngài là ai và con sẽ theo Ngài; nếu Ngài là Allah, Phật hay Giêxu, con chỉ muốn biết sự thật.’ Và tôi cầu nguyện như thế, nhiều tháng sau tôi gặp cô ấy và được mời đến nhà thờ.”

Mặc dùng sống trong biên giới nghiêm ngặt của một gia đình Hồi giáo, Bary đã tìm cách giấu một cuốn Kinh Thánh theo mình và thầm lặng đọc nó mỗi khi có thể.

“Khi cha mẹ tôi đi ngủ, tôi thức khuya để đọc trong phòng tắm, luôn có một nỗi sợ hãi đe doạ tôi,” cô chia sẻ.

Với Bary, nỗi sợ về khả năng bị giết để giữ gìn danh dự nếu như cô bị bắt gặp dường như vẫn rất đáng để trả giá cho việc đọc được câu chuyện quá hấp dẫn về Chúa Giêxu.

Đó là tình yêu. Đó là sự khác biệt mà tôi thấy được ngay hiện tại, nhiều năm sau khoảng thời gian đó. Trong Hồi giáo, từ những gì tôi kinh nghiệm, luôn có sự sợ hãi và rất nhiều sự giận dữ. Bạn nghe theo Allah bởi vì bạn sợ hãi việc bị trừng phạt. Với vai trò là một cơ đốc nhân, chúng ta nghe theo Chúa bởi vì chúng ta yêu Chúa.”

Rifqa Bary mạo hiểm tính mạng tìm đến Đấng Christ và đưa cuộc đời mình sang trang mới mặc cho nguy hiểm rình rập.

Rifqa Bary mạo hiểm tính mạng tìm đến Đấng Christ và đưa cuộc đời mình sang trang mới mặc cho nguy hiểm rình rập.

Vào năm 2009, câu chuyện cuộc đời của Rifqa Bary đã gây được rất nhiều chú ý với hàng loạt tít báo lớn, tạo nên một làn sóng tranh cãi khi cô công bố những gì mình trải qua lúc 16 tuổi. Cô gái trẻ lúc đó đã trốn khỏi nhà sau khi cha mẹ phát hiện cô đi theo Chúa, cô đã luôn sợ rằng sẽ bị cha mình giết hại.

Cô đã tìm đến đồn cảnh sát sau khi bị gia đình phát hiện xuất hiện tại nhà mục sư Blake Lorenz của hội thánh Global Revolution Church. Hai người đã gặp nhau qua một nhóm cầu nguyện chung trên mạng và mục sư Blake Lorenz đã cho phép cô gái đến nhà mình trú ngụ.

Sau vài ngày tạm giữ tại cơ sở tạm giữ vị thành niên và tiếp nối với nhiều phiên toà xét xử, Bary được chuyển đến nhà nuôi dưỡng tại Ohio cho đến khi cô bước sang tuổi 18. Đó cũng là lúc cô phát hiện mình mắc một chứng ung thư tử cung hiếm gặp. Nó gần như đã lấy đi mạng sống của cô không lâu sau đó.

Lớn lên mà không có tiếng nói và tôi cảm thấy như cuốn sách này chính là tiếng nói của mình,” cô nói.

Bary vẫn chưa liên lạc với gia đình mình và cho dù vẫn sống trong sợ hãi nhưng cô không hề hối hận việc theo Chúa của mình.

“Tôi có thể làm điều đó nhiều lần nữa bởi vì chính nó đã giúp tôi trở nên con người hiện nay và tôi có một ý thức tốt hơn về lòng thương xót. Tôi yêu gia đình mình và hết lòng mong muốn họ được nhìn thấy và kinh nghiệm sự tự do cũng như lòng thương xót tôi tìm thấy nơi Chúa Giêxu, và tôi tha thứ cho họ.”

Nguồn ChristianToday
Bài vở cộng tác và góp ý xin gởi về tintuc@hoithanh.com

Bình Luận:

You may also like